Đối mặt gian lận tràn lan, TT Trump được thúc giục ban bố thiết quân luật và tổ chức bầu cử lại

Tổ chức We the People Convention ngày 1/12 (theo giờ Mỹ) đã kiến nghị Tổng thống Trump ban bố Thiết quân luật “để tổ chức một cuộc bầu cử [tổng thống] mới và bảo vệ các lá phiếu [hợp pháp] của người dân Mỹ” trước tình trạng gian lận bầu cử tràn lan.

09:30 05/12/2020

We The People (Chúng ta, Nhân dân), tên của tổ chức phi lợi nhuận này, là cụm từ đầu tiên trong Lời mở đầu Hiến pháp Hoa Kỳ.

Lin Wood, một luật sư trong nhóm pháp lý Tổng thống Trump hôm 1/12 đã trích dẫn bản kiến nghị này trên Twitter của mình. Ông viết:

“Đất nước chúng ta đang tiến tới một cuộc nội chiến. Một cuộc chiến do những kẻ xấu bên thứ ba tạo ra vì lợi ích của cá nhân họ – chứ không phải của Chúng ta, Người dân Mỹ.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đang dẫn đầu những nỗ lực bất chính để tước đoạt tự do của chúng ta”.

Sau đó, LS Lin Wood đã kiến nghị “Tổng thống Trump tuyên bố thiết quân luật bán phần”, kèm trích dẫn đến bản kiến nghị của Tổ chức We the People Convention.

Theo đề xuất này, quân đội Mỹ sẽ đứng ra giám sát “một cuộc bầu cử liên bang mới, tự do và công bằng nếu các Nhà lập pháp, Tòa án, và Quốc hội không làm theo Hiến pháp”.

Bản kiến nghị “bày tỏ sự lo lắng của chúng tôi với Tổng thống, các nhà lập pháp, tòa án và Quốc hội rằng We the People (Chúng tôi, nhân dân Hợp chủng quốc Hoa Kỳ) nhất định sẽ không nhường quyền lợi hiến định được bầu ra người đại diện của chúng tôi cho các thẩm phán, luật sư, tòa án, Thống đốc, Chánh thư ký, Quốc hội, các quan chức bầu cử hủ bại và các chính trị gia địa phương, các phương tiện truyền thông hủ bại – hoặc trước các mối đe dọa bạo lực từ thế lực Cánh tả!

Bản kiến nghị nêu rõ: “Bầu chọn Tổng thống là QUYỀN LỢI ĐỘC TÔN CỦA CHÚNG TA và quyền lợi thiêng liêng đó đã & đang bị xâm phạm phạm bởi hành vi gian lận bầu cử quy mô lớn, bất hợp pháp và có kế hoạch tỉ mỉ bởi các thành viên Đảng Dân chủ hủ bại trên khắp cả nước để ăn cắp phiếu bầu cử chúng ta. Chúng ta sẽ KHÔNG chấp nhận điều này”.

Nếu thiết quân luật được áp dụng, Tổng thống Trump có thể “tạm thời đình chỉ Hiến pháp và quyền kiểm soát dân sự đối với cuộc bầu cử liên bang hiện tại, và quân đội sẽ thế chỗ để tổ chức lại một cuộc bầu cử mới trên toàn quốc có thể phản ánh ý chí thực sự của người dân”.

Theo đó, cuộc bầu cử mới sẽ loại bỏ các yếu tố gian lận tiềm ẩn trong cuộc bầu cử hiện nay. Theo đó, cuộc bầu cử mới sẽ “áp dụng với các ứng viên liên bang. Việc bầu cử sẽ dùng phiếu giấy, và không dùng máy tính. Việc kiểm đếm phiếu sẽ được thực hiện bằng tay và cả hai Đảng đều có thể quan sát việc kiểm đếm từng phiếu bầu một. Đồng thời, chỉ những cử tri đã đăng ký mới được tham dự, và phải xuất trình thẻ căn cước bằng ảnh để xác minh”, bản kiến nghị đề xuất.

Đồng thời việc bầu cử cũng sẽ được “tiến hành một cách an toàn [trong bối cảnh đại dịch], khi mọi người sẽ đeo mặt nạ và đứng cách nhau 6 ft (1,8 m) tương tự như ở tiểu bang Ohio”, bản kiến nghị cho biết thêm.

Tom Zawistowski, chủ tịch của We the People Convention đồng thời là giám đốc điều hành phong trào cánh hữu TEA Party quận Portage (thuộc tiểu bang Michigan), là tác giả bản kiến nghị.

Ông Zawistowski cho rằng hoàn cảnh mà nước Mỹ đang phải đối mặt hiện nay – cái mà ông gọi là “một cuộc nội chiến đang chia rẽ đất nước” – là rất giống với tình huống mà Tổng thống Abraham Lincoln từng đối mặt vào năm 1863 khi ông tuyên bố Thiết quân luật ngay sau khi bắt đầu Nội chiến để cứu lấy phe miền Bắc.

Zawistowski cũng cho rằng: “Chúng ta đang bị tấn công từ bên trong theo đúng nghĩa đen!”

Cho đến nay, kết quả bầu cử chưa ngã ngũ, vụ việc ngày càng phức tạp trong bối cảnh tranh chấp pháp lý và khi chỉ còn 13 ngày nữa là hạn chót để Đại cử tri Đoàn đưa ra quyết định cuối cùng về việc ai sẽ trở thành tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.

Tags:
Bức ảnh cảnh sát dỗ bé gái ở hiện trường vụ tai nạn tại Mỹ

Bức ảnh cảnh sát dỗ bé gái ở hiện trường vụ tai nạn tại Mỹ

Nhiều người để lại lời khen trong khi số khác thắc mắc liệu nam cảnh sát có làm đúng trách nhiệm của mình trong hoàn cảnh này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất