Đời người có 2 việc nhất định không nên làm, phạm phải 1 trong 2 cũng coi như đã phí hoài cuộc sống

Bạn có biết đó là 2 việc gì không?

07:00 31/08/2020

Thiền sư già phơi nấm hương

Trong chùa Vĩnh Bình có một thiền sư già hơn 80 tuổi, đang phơi nấm hương dưới ánh mặt trời chói chang.

Thiền sư trụ trì Đạo Nguyên thấy vậy liền hỏi: "Trưởng lão, ngài cao tuổi như vậy rồi sao vẫn còn làm việc này? Trưởng lão xin đừng vất vả như vậy! Tôi có thể tìm người tới làm giúp!"

Thiền sư già không ngại mà đáp: "Người khác đó không phải là tôi!"

Đạo Nguyên thiền sư trả lời: "Nhưng nếu muốn làm thì cũng không nhất thiết phải chọn lúc trời nắng to thế chứ!"

Thiền sư già đáp: "Ngày nắng không phơi nấm hương, lẽ nào đợi ngày âm u hay ngày mưa mới phơi?"

Đạo Nguyên thiền sư đột nhiên không nói được lời nào.

Lời bình

Mọi người thường nói "Việc hôm nay chớ để ngày mai", "Việc mình mình làm", câu nói tuy đơn giản nhưng làm mới thực khó.

Người ta thường tìm đủ mọi lý do bào chữa cho mình, nhưng kết quả thì không biết nói dối, cuối cùng vẫn là lừa chính mình?

Đời người có hai việc không nên làm: Một là "đợi", không được chờ đợi ngày mai, đợi tương lai; hai là "dựa dẫm", không được dựa dẫm vào người khác, nếu không cuộc đời này coi như bạn đã sống phí hoài.

Đời người có 2 việc nhất định không nên làm, phạm phải 1 trong 2 cũng coi như đã phí hoài cuộc sống - Ảnh 2.

Lời nói của cậu bé 9 tuổi khiến thiền sư phải thay đổi quan điểm

Shinran - người sáng lập phái Tịnh Độ Chân Tông Nhật Bản từ nhỏ đã mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Lúc 9 tuổi, ông hạ quyết tâm xuất gia, ông liền tới tìm Từ Trấn thiền sư cạo tóc cho mình, Từ Trấn thiền sư mới hỏi ông: "Con còn nhỏ tuổi, sao lại muốn xuất gia?"  

Cậu bé Shinran trả lời: "Con dù mới 9 tuổi, nhưng cha mẹ đều không còn. Bởi vì con chẳng biết tại sao người ta nhất định phải chết, tại sao con nhất định phải xa lìa cha mẹ, nên con phải xuất gia để tìm chân lý này."

Từ Trấn thiền sư vô cùng tán thưởng chí hướng của Shinran, nói: "Được! Ta hiểu rồi. Ta đồng ý thu nhận con làm đệ tử, nhưng hôm nay muộn rồi, đợi sáng sớm ngày mai, ta sẽ cạo tóc cho con!"

Cậu bé Shinran nghe xong, rất không đồng tình nói: "Thưa sư phụ, mặc dù thầy nói sáng sớm mai cạo tóc cho con nhưng con chỉ là đứa trẻ không hiểu biết, không thể chắc chắn quyết tâm xuất gia có còn giữ được tới ngày mai.

Hơn nữa, sư phụ cũng đã lớn tuổi rồi, thầy cũng không thể đảm bảo sớm mai thức dậy có còn sống được nữa hay không."

Từ Trấn thiền sư nghe xong, vỗ tay khen ngợi, thích thú nói: "Nói hay lắm! Con nói chẳng sai chút nào, bây giờ ta lập tức cạo tóc cho con!"

Lời bình

Mỗi người đều phải đối mặt với sinh lão bệnh tử.

Trẻ con không biết quyết tâm của mình có thể kiên trì được tới ngày mai, người lớn tuổi cũng không biết sinh mệnh của mình có thể kéo dài tới ngày mai hay không?

Còn bạn, bạn có thể đảm bảo chắc chắn rằng ngày mai bạn vẫn nhớ và vẫn có thể thực hiện được kế hoạch của hôm nay?

Đời người có 2 việc nhất định không nên làm, phạm phải 1 trong 2 cũng coi như đã phí hoài cuộc sống - Ảnh 4.

Đúng vậy, không ai có thể dự đoán được tương lai, chúng ta đều không chắc chắn tương lai mang tới hy vọng mới mẻ hay những nỗi tuyệt vọng không ai hay!

Vậy nên con người sống trên đời phải nỗ lực, không để ngày hôm nay trở thành một phần của hôm qua.

Khổng Tử ngồi bên bờ sông nói: Kẻ ra đi mãi không trở lại, ngày đêm không ngừng trôi.

Chúng ta vẫn thường cho rằng đời còn dài, thời gian còn nhiều, kết quả là những điều tốt đẹp nhất sẽ bị đánh rơi giữa chừng, rất nhiều người, nhiều việc một đi không trở lại, cũng không thể tìm kiếm lại được.

Con người sống trên đời, thế sự vô thường, thời gian nhìn thì có vẻ dài nhưng trên thực tế, chớp mắt cái, thời gian đã trôi qua tự khi nào.

Cuộc sống là không thể chờ đợi. Đời người ngắn ngủi, vậy nên chúng ta hãy tranh thủ từng phút giây, cho dù đó là ngày hay đêm.

Đừng phân vân bởi nếu hôm nay chúng ta còn tần ngần phân vân, cho rằng vẫn còn nhiều thời gian ở phía trước, rất có thể chúng ta sẽ phải đón nhận điều không mong muốn.

Có thể chúng ta sẽ đánh mất ngày mai trong khi ngày hôm nay cũng chẳng trọn vẹn như ý.

Vì thế đừng trì hoãn việc mình nên làm hay muốn làm. Hãy trân trọng hiện tại, trân trọng thời điểm tồn tại ngay trước mắt, nắm chặt mọi cơ hội ở hiện tại… đó mới là việc quan trọng nhất một đời người.

Đối với mỗi một người, không phải là huy hoàng của ngày hôm qua, cũng không phải là hy vọng vào ngày mai, sở hữu những khoảnh khắc sống hết mình ở hiện tại, đó mới là điều huy hoàng nhất.

Tags:
Sự thật về cuộc sống lao động chân tay cực khổ của các Việt kiều Mỹ

Sự thật về cuộc sống lao động chân tay cực khổ của các Việt kiều Mỹ

Rất nhiều người nghĩ rằng Việt kiều Mỹ sung sướng và giàu có nhưng thực tế những Việt kiều tại Mỹ phải lao động chân tay cực khổ để kiếm sống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất