Đối phó ‘đại thảm họa’, Mỹ đã xây dựng hệ thống trú ẩn khắp nước Mỹ?

Các hầm trú ẩn nằm rải rác khắp nước Mỹ là một phần trong chiến lược của chương trình bảo vệ các quan chức hàng đầu của Mỹ, trong trường hợp chiến tranh hạt nhân xảy ra.

11:26 17/06/2017

Thông tin từ hàng ngàn tài liệu tuyệt mật

Gần đây, Mỹ tăng cường cải tạo và nâng cấp hệ thống các hầm trú ẩn tránh hạt nhân, được xây dựng trên khắp nước Mỹ, nhằm cung cấp nơi ẩn náu an toàn cho giới lãnh đạo chính trị, quân sự cao cấp, nếu một cuộc chiến tranh hạt nhân xảy ra.

Kể từ chiến tranh Lạnh, Mỹ đã xây dựng mạng lưới các hầm chống hạt nhân ở khắp mọi nơi trên khắp đất nước. Trong số đó có rất nhiều hầm được xây dựng trong núi, để có thể bảo vệ tối ưu và được thiết kế dành riêng cho các quan chức cấp cao của Chính phủ, quân đội, các thành viên Quốc hội.

Trong cuốn sách mới đây, nhà báo Garrett M.Graff đã cung cấp chi tiết về các hầm trú ẩn chống chiến tranh hạt nhân của Mỹ. Cuốn sách dựa trên hàng ngàn tài liệu tuyệt mật cũng như các cuộc phỏng vấn với các quan chức Chính phủ đã hé lộ về hệ thống bảo vệ giới tinh hoa Mỹ khỏi một đại thảm họa.

Khu hầm trú ẩn Raven Rock ở Pennsylvania chỉ cách trại quân sự David chưa đầy 10km.
Khu hầm trú ẩn Raven Rock ở Pennsylvania chỉ cách trại quân sự David chưa đầy 10km.

Theo cuốn sách, hầm bí mật nổi tiếng nhất là NORAD ở Colorado. Khu phức hợp này được xây dựng bên trong núi Cheyenne và có sức chứa hơn 1.000 người. Một khu hầm trú ẩn lớn khác là Raven Rock ở Pennsylvania, chỉ cách trại quân sự David chưa đầy 10km.

Khu phức hợp này được thiết kế là nơi trú ẩn an toàn khỏi cuộc tấn công hạt nhân cho tổng tư lệnh và các thành viên cao cấp của quân đội Mỹ.

Hầm bảo vệ Tổng thống

Nếu xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân trong khi Tổng thống đang ở trại David, phi đội trực thăng Mussel sẽ chở người đứng đầu Nhà Trắng cùng toàn bộ quan chức Chính phủ cao cấp về Raven Rock. Người ta cũng tin rằng, có hầm bí mật nối trại David với Raven Rock.

Ngoài ra, nước Mỹ còn có một trung tâm Các hoạt động Khẩn cấp của Tổng thống (PEOC), nơi dành cho Tổng thống Mỹ và các quan chức Chính phủ hàng đầu của Nhà Trắng trú ngụ, làm việc trong trường hợp nước Mỹ bị tấn công, bao gồm cả các cuộc tấn công hạt nhân.

PEOC là công trình kiên cố nằm phía dưới Cánh Đông của Nhà Trắng, một công trình thuộc tổ hợp Nhà Trắng của Mỹ.

Ra đời trong Thế chiến II theo lệnh của Tổng thống Franklin D. Roosevelt, công trình này đủ kiên cố để chịu những lực tác động cực lớn, bao gồm cả ảnh hưởng của một vụ nổ hạt nhân.

Hầm trú ẩn nằm phía dưới Nhà Trắng và được xây dựng nhằm bảo vệ những nhân vật hàng đầu trong Chính phủ Mỹ, những người đủ thẩm quyền đưa ra các quyết định sống còn với nước Mỹ.

Trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001, Phó Tổng thống Dick Cheney, Ngoại trưởng Condoleezza Rice và nhiều quan chức khác đã được sơ tán xuống hầm trong khi Tổng thống George Bush đang có mặt trên một chiếc Air Force One.

Thế giới chính thức biết tới PEOC lần đầu tiên trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Đây là nơi Tổng thống Bush họp với Hội đồng An ninh Quốc gia để đưa ra những sách lược quyết định.

Từ phòng Bầu dục, nơi làm việc của Tổng thống Mỹ, người ta có thể đi vào một đường hầm dài 50m dẫn tới PEOC dưới Cánh Đông Nhà Trắng. Nút bấm nằm trên tường phòng Bầu dục sẽ giúp mở cánh cửa, để lộ ra cầu thang dẫn xuống hành lang phía dưới. Thông thường, cánh cửa này bị giấu kín bởi các đồ trang trí và vật dụng của phòng Bầu dục.

Hầm Raven Rock có thể bảo vệ an toàn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức cấp cao  nếu chiến tranh hạt nhân xảy ra.
Hầm Raven Rock có thể bảo vệ an toàn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức cấp cao nếu chiến tranh hạt nhân xảy ra.

Các hầm trú ẩn Mỹ liên tục được cải tạo, nâng cấp và Washington đã dành hàng triệu USD để nâng cấp các cơ sở này. Hầm trú ẩn Raven Rock là một ví dụ.

Khu phức hợp này được xây dựng năm 1953 với diện tích khoảng 83.000m2 với sức chứa tới 1.400 người. Tuy nhiên, sau sự kiện ngày 11/9, cơ sở này được cải tạo mở rộng gấp 9 lần diện tích hiện tại và có sức chứa tới 5.000 người.

Ngoài ra, trong hệ thống hầm chống chiến tranh hạt nhân của Mỹ còn có Peters Mountain ở trong núi Appalachian tại Virginia, Mount Weather ở Virginia.

Mount Weather được xây dựng để bảo vệ các lãnh đạo và thành viên của toà án tối cao Mỹ. Danh sách những người được ở trong hầm này nếu chiến tranh nổ ra lên tới hơn 6.500 người. Cơ sở này cũng liên tục được cải tạo kể từ ngày 11/9.

nguoiduatin.vn

Tags:
Hy hữu chú chó có mặt trong bộ ảnh kỷ yếu học sinh tại Mỹ

Hy hữu chú chó có mặt trong bộ ảnh kỷ yếu học sinh tại Mỹ

Alpha là chú chó được “đặc cách” xuất hiện trong bộ ảnh kỷ yếu của trường Stafford (Mỹ) giống như bất kỳ một học sinh chính thức nào.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất