Đổi thẻ xanh Mỹ và những điều cần biết

Thẻ xanh Mỹ (green card) là thẻ xác nhận tình trạng thường trú nhân của một người nước ngoài tại Mỹ.

10:30 20/06/2018

Đối với những công dân nước ngoài sang Mỹ định cư theo diện vợ chồng hoặc đính hôn thì thẻ xanh Mỹ luôn là niềm mong ước, giúp cuộc sống định cư ổn định hơn và tận hưởng các chế độ an sinh xã hội tốt nhất của Mỹ. Song, khi thẻ xanh hết hạn,bạn sẽ không tiếp tục được ở Mỹ với tư cách là một thường trú nhân. Vì vậy, bạn cần phải đổi thẻ xanh có điều kiện sang thẻ xanh vĩnh viễn.

Thẻ xanh Mỹ là gì?

Thẻ xanh là giấy phép cho phép các quốc tịch nước ngoài hợp pháp ở lại và làm việc tại Hoa Kỳ vĩnh viễn. Có hai loại thẻ xanh Mỹ: thẻ xanh 2 năm ở Mỹ (hay còn gọi là thẻ xanh có điều kiện) và thẻ xanh 10 năm ở Mỹ (hay còn gọi là thẻ xanh vĩnh viễn).

 

Welcome to the USA. Immigration Welcome Letter and Green Card Closeup. United States Homeland Security.

Thẻ xanh Mỹ 2 năm là Thẻ Xanh có điều kiện, có nghĩa rằng trước khi Thẻ Xanh 2 năm hết hạn 90 ngày, các bạn phải xin chuyển đổi Thẻ Xanh từ 2 năm qua 10 năm

Loại thẻ xanh Mỹ:

Thẻ xanh thông qua gia đình (IR, F1, F2A, F2B, F3, F4)

Thẻ xanh thông qua đầu tư (EB5)

Xổ số Thẻ Xanh (50,000 Thị thực)

Thẻ xanh thông qua việc làm (EB1, EB2, EB3, EB4)

Thẻ xanh thông qua tị nạn hoặc người tị nạn (Không giới hạn / 70.000)

Trường hợp phải xin đổi thẻ xanh Mỹ?

Nếu bạn qua Mỹ theo diện vợ chồng hoặc fiance, bạn sẽ được cấp thẻ xanh 2 năm nếu như hôn nhân của bạn dưới 2 năm. Thẻ xanh 2 năm là thẻ xanh có điều kiện, có nghĩa rằng trước khi thẻ xanh 2 năm hết hạn 90 ngày, bạn phải xin chuyển đổi thẻ xanh từ 2 năm qua 10 năm. bạn phải nộp đơn lên Sở di trú dùng mẫu đơn I-751 để xin đổi thẻ xanh và phải kèm theo những bằng chứng để chứng minh rằng hôn nhân bạn đang có với người quốc tịch Mỹ hoặc thẻ xanh là hôn nhân thật sự và hai người đang chung sống với nhau. Nếu bạn qua Mỹ theo diện vợ chồng hoặc fiance ( đã đăng ký kết hôn sau 90 ngày đến Mỹ) mà cuộc hôn nhân của bạn kéo dài trên 2 năm thì sẽ được cấp thẻ xanh 10 năm.

Nộp đơn xin thẻ xanh Mỹ vĩnh viễn:

Nếu bạn qua Mỹ theo diện vợ chồng hoặc fiance, bạn sẽ được cấp thẻ xanh 2 năm nếu như hôn nhân của bạn dưới 2 năm. Thẻ xanh 2 năm là thẻ xanh có điều kiện, có nghĩa rằng trước khi thẻ xanh 2 năm hết hạn 90 ngày, bạn phải xin chuyển đổi thẻ xanh từ 2 năm qua 10 năm.bạn phải nộp đơn I-751 cho Sở di trú để xin đổi thẻ xanh và phải kèm theo những bằng chứng để chứng minh rằng hôn nhân hiện tại của bạn là hôn nhân thật sự và hai người đang chung sống với nhau.

Thủ tục xin đổi thẻ xanh Mỹ tương đối đơn giản tuy nhiên cũng cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết gồm:

Đầu tiên dùng mẫu đơn I-751 nộp lên Sở di trú để xin đổi thẻ xanh, kèm theo những bằng chứng để chứng minh hôn nhân của anh chị là thật sự. Những bằng chứng đó bao gồm: + Giấy hôn thú + Copy thẻ xanh 2 năm + Bill điện nước, gas, điện thoại… + Giấy tờ bảo hiểm xe cộ, bảo hiểm nhân thọ + Giấy khai sinh con chung của 2 người ( nếu có ) + Giấy khai thuế chung của 2 người trong vòng 2 năm qua + Giấy hợp đồng thuê nhà chung, ngân hàng chung của 2 người + Tất cả những tài sản đứng tên chung 2 người

Phải tiến hành đổi thẻ xanh trước khi thẻ xanh 2 năm hết hạn 90 ngày.

Trong vòng 30-45 ngày, Sở di trú sẽ gởi biên nhận thông báo cho biết đã nhận được đơn của anh chị. Giấy biên nhận này có giá trị tương đương thẻ xanh trong thời gian chờ đợi hồ sơ xin thẻ xanh 10 năm được cứu xét. Anh chị có thể sử dụng giấy gia hạn này như 1 thẻ xanh hợp lệ để đi du lịch, làm việc, hoặc dùng cho những mục đích pháp lý khác.

Lệ phí nộp đơn đổi thẻ xanh là 590 usd (có thể xin MIỄN cho người thu nhập thấp và có thể thay đổi tuỳ vào thời điêm bạn xin đổi thẻ xanh.)

-Đặc biệt lưu ý: trong trường hợp nếu người thẻ xanh 2 năm đưa ra được bằng cớ rằng họ bị đánh đập hoặc bị ngược đãi bạo hành bởi người bảo lãnh, thì họ có thể nộp đơn xin Thẻ Xanh 10 năm bất cứ lúc nào mà không cần phải chờ đợi.

Tags:
Sao Hỏa sắp tiến gần trái đất nhất trong vòng 15 năm trở lại đây

Sao Hỏa sắp tiến gần trái đất nhất trong vòng 15 năm trở lại đây

Sao Hỏa sẽ có khoảng cách gần trái đất nhất trong vòng 15 năm trở lại đây. Điều này sẽ gây nên 1 hiện tượng hiếm khó hàng thập kỷ mới có 1 lần.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất