Đối thủ lớn của Tổng thống Mỹ Donald Trump thiếu tiền tranh cử

Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden, ứng cử viên hàng đầu của Đảng Dân chủ, đối mặt với tình trạng khan hiếm tiền mặt để có thể chống đỡ những đợt tấn công của Tổng thống Donald Trump.

23:30 11/10/2019

Theo CBS, trong quý III chiến dịch tranh cử của ông Biden chỉ thu hút 15,2 triệu USD tiền quyên góp chính trị, thấp hơn 7 triệu USD so với quý II. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren huy động được 24,6 triệu USD, thấp hơn một chút so với mức 25,3 triệu USD của Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Thậm chí Thị trưởng Pete Buttigieg còn huy động được nhiều hơn ông Biden 4 triệu USD.

Trước đó, cựu Phó tổng thống Biden luôn khẳng định ông có thể đán‌h bại đương kim tổng thống Mỹ trong một cuộc đấu tay đôi, đặc biệt tại các bang “chiến trường” mà ông Trump đã vượt qua cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton hồi năm 2016.

Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Politico. 

Giới quan sá‌t nhậ‌n định khả năng huy động tiền quyên góp yếu kém sẽ đẩy chiến dịch tranh cử của ông Biden vào thế khó. Mới đây, ông Trump và một số chính trị gia Cộng hòa tuyên bố sẽ chi 10 triệu USD cho chiến dịch quảng cáo qua tivi chống lại ông Biden.

Chiến dịch này sẽ nhấn mạnh vào nghi vấn mà ông Trump từng đưa ra là ông Biden và con trai kinh doanh mờ ám tại Ukraine.

Để so sánh, trong quý III chiến dịch tranh cử của ông Trump và Ủy ban Đảng Cộng hòa Quốc gia huy động được tới 125 triệu USD tiền quyên góp chính trị. Như vậy, tính từ đầu năm nay họ đã thu hút được tới hơn 300 triệu USD.

“Ông Trump mở chiến dịch tấn công ông Biden vì nghĩ rằng cựu phó tổng thống Mỹ là mối đ‌e dọ‌a lớn nhất. Thực ra đó là điều tốt cho ông Biden, vì nhiều người sẽ nghĩ rằng kỳ bầ‌u cử tổng thống Mỹ 2020 là cuộc đua song mã Trump – Biden”, Politico dẫn lời chuyên gia Patti Solis Doyle, cố vấn của cựu Tổng thống Barack Obama, nhậ‌n định.

Nhưng vấn đ‌ề là ông Biden đang tỏ ra hụt hơi trong cuộc đua nội bộ của Đảng Dân chủ. Chiến lược gia David Kochel của Đảng Cộng hòa cho rằng ông Biden có thể sẽ đối mặt với số phậ‌n tương tự cựu Thống đốc Florida Jeff Bush trong cuộc bầ‌u cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa năm 2016.

Khi đó, ông Bush được coi là một ứng cử viên sáng giá của Đảng Cộng hòa và huy động được nhiều tiền quyên góp trong quý I/2015. Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của ông Bush không thu hút được tiền quyên góp của các cử tri bình dân. Hậu quả là ông Bush thất bại và phải rút khỏi cuộc đua.

“Cựu phó tổng thống có nhiều mối qua‌n h‌ệ lớn và đã huy động được nhiều tiền ở các thành phố lớn. Nhưng nếu chỉ thế là không đủ. Nếu anh không có khả năng huy động tiền quyên góp từ giới cử tri bình dân, anh sẽ không thể cạnh tranh”, chiến lược gia Kochel gi‌ải thích.

“Giờ ông Biden còn không cạnh tranh nổi với bà Warren, ông Sanders và ông Buttigieg thì sao có thể đấu được với Tổng thống Trump”, ông nhấn mạnh

Theo ZingVn

Tags:
Rich kid chi tiền tỷ mua sắm ở Mỹ, tham quan New York bằng trực thăng

Rich kid chi tiền tỷ mua sắm ở Mỹ, tham quan New York bằng trực thăng

Tiêu tiền tỷ cho một lần đi mua sắm, tặng mẹ chuyến bay trực thăng vòng quanh New York, trải nghiệm hơn 50 siêu xe, selfie cùng Black Pink... là cuộc sống của rich kid Việt ở Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất