Dồn dập đòn sát thương đáng sợ của ông Trump cuối nhiệm kỳ: Trung Quốc "né đạn" bằng cách nào?

Hôm 25/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi lời chúc mừng cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

05:00 28/11/2020

Chủ tịch Tập Cận Bình gửi lời chúc mừng ông Joe Biden

Các nhà phân tích nhận xét việc ông Tập gửi lời chúc mừng ông Biden là hành động có thiện chí và đúng lúc, sau khi Trung Quốc chọn cách tiếp cận thận trọng đối với kết quả bầu cử tổng thống Mỹ còn nhiều tranh luận.

Hành động này được cho là đánh dấu khả năng trở lại của mối quan hệ lớn hơn giữa hai cường quốc sau giai đoạn căng thẳng chứng kiến quan hệ song phương đi xuống.

Thông qua việc chúc mừng ông Biden thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ông Tập chỉ ra rằng việc thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc không chỉ phù hợp với lợi ích cơ bản của nhân dân hai nước mà còn thể hiện kỳ vọng chung của cộng đồng quốc tế.

"Chúng tôi hy vọng hai bên sẽ nêu cao tinh thần không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi, tập trung vào các hợp tác, quản lý sự khác biệt, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ Trung Quốc - Mỹ," ông Tập nói, hy vọng rằng hai quốc gia sẽ cùng với các nước khác và cộng đồng quốc tế thúc đẩy sự nghiệp cao cả của hòa bình và phát triển thế giới.

Dồn dập đòn sát thương đáng sợ của  cuối nhiệm kỳ: Trung Quốc né đạn bằng cách nào? - Ảnh 1.

Ông Joe Biden và Ông Tập Cận Bình. Ảnh: Chinanews

Vào cùng ngày, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn cũng gửi thông điệp tới bà Kamala Harris về việc thắng cử Phó Tổng thống Mỹ.

Giáo sư tại Viện Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Ngoại giao Trung Quốc Li Haidong nói với Thời báo Hoàn cầu: "Đây là thông điệp đúng lúc vì chính quyền Mỹ đã chính thức khởi động quá trình chuyển đổi, điều này cũng cho thấy thiện chí hợp tác của Trung Quốc với Mỹ."

Một số chuyên gia lưu ý rằng giai đoạn chuyển giao ở Mỹ đã bắt đầu, đó là cách Tổng thống đương nhiệm Donald Trump "nhượng bộ".

Thông điệp chúc mừng được gửi tới 18 ngày sau khi phương tiện truyền thông của Mỹ hôm 7/11 dự đoán ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống và 2 ngày sau khi Cơ quan Quản lý Dịch vụ Công (GSA) bật đèn xanh cho việc chuyển giao vào hôm 23/11.

Các chuyên gia cho biết, điều này phản ánh cách tiếp cận thận trọng của Trung Quốc đối với kết quả bầu cử Mỹ đang gây tranh cãi và phù hợp với chính sách muốn tôn trọng kết quả bầu cử Mỹ và sự lựa chọn của các cử tri.

Trước đây, Trung Quốc đã gửi điện mừng tới các tổng thống mời đắc cử của Mỹ sau khi kết quả bầu cử được dự báo, ông Yuan Zheng, thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Mỹ thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nói với Thời báo Hoàn Cầu.

Ông Yuan cho biết thêm: "Sự hỗn loạn của cuộc bầu cử năm 2020 khiến Trung Quốc phải lựa chọn cách tiếp cận thận trọng."

Ông Trump liên tục "giáng đòn" xuống Trung Quốc những ngày cuối nhiệm kỳ

Chính quyền Tổng thống Trump được cho là đang xem xét một số hành động chính sách nhằm ngăn chặn Trung Quốc. Đồng thời, Tổng thống Trump và các cố vấn của ông đã cố gắng kiềm chế mối quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc trong những tuần cuối của nhiệm kỳ.

Các biện pháp này có thể được công bố sớm và có thể áp đặt nhiều hạn chế hơn đối với những người Mỹ đang tìm cách bán sản phẩm hoặc đầu tư vào một số công ty Trung Quốc, nhưng phạm vi của chính sách vẫn còn được xem xét.

Tổng thống Trump đã ban hành một lệnh hành pháp trong tháng này nhằm cấm các công ty trong danh sách nhận đầu tư từ Mỹ và cáo buộc các quỹ này gây rủi ro cho an ninh quốc gia.

Chính phủ Mỹ cũng đang xem xét các biện pháp hạn chế khác liên quan đến vấn đề Tân Cương, Hồng Kông.

Nhà Trắng cũng có thể ban hành lệnh cấm đối với 89 công ty Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực như hàng không vũ trụ được xác định có liên quan đến quân đội Trung Quốc, điều này sẽ hạn chế khả năng mua một số sản phẩm và công nghệ của Mỹ.

Thời báo Hoàn cầu nhận định, trong 4 năm nhiệm kì của Tổng thống Donald Trump, ông đã duy trì mối quan hệ cá nhân tốt đẹp với ông Tập vì vai trò chiến lược của ngoại giao nguyên thủ quốc gia được cả hai bên công nhận, điều này đã mang lại lợi ích nhất định.

Tuy nhiên, khi Mỹ bước vào năm bầu cử, mối quan hệ song phương đi xuống nhanh chóng. Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump đã không liên lạc với nhau từ ngày 27/3.

Chuyên gia Trung Quốc đề xuất cách để "né đòn" từ Mỹ

Dồn dập đòn sát thương đáng sợ của  cuối nhiệm kỳ: Trung Quốc né đạn bằng cách nào? - Ảnh 4.

Ảnh: VCG

Một số chuyên gia Trung Quốc lưu ý rằng Bắc Kinh có thể thực hiện một số cử chỉ thiện chí với ông Trump như mời ông thăm Trung Quốc sau khi ông rời nhiệm sở để tránh các chính sách cực đoan hơn với Trung Quốc trong hai tháng cuối nhiệm kì của ông.

Sau thông điệp chúc mừng của các nhà lãnh đạo, người ta sẽ chú ý đến việc cả hai bên sẽ thiết lập các kênh liên lạc như thế nào và cách giải quyết danh sách dài những thách thức lên đến đỉnh điểm trong 4 năm qua từ cuộc chiến thương mại và công nghệ kéo dài tới các vấn đề về Đài Loan, Tân Cương.

Một số chuyên gia chính trị chiến lược của Trung Quốc cho răng chính quyền ông Biden có thể giúp trung Quốc và Mỹ phá vỡ tình thế tiến thoái lưỡng nan hiện nay, vốn đã đưa quan hệ song phương đến "điểm đóng băng".

Link nguồn: http://toquoc.vn/don-dap-don-sat-thuong-dang-so-cua-ong-trump-cuoi-nhiem-ky-trung-quoc-ne-dan-bang-cach-nao-8202027111521150.htm

Tags:
Ông Trump để lại 'vũ khí' lợi hại giúp ông Biden đấu Trung Quốc

Ông Trump để lại "vũ khí" lợi hại giúp ông Biden đấu Trung Quốc

Những đòn thuế thương mại ông Trump áp đặt lên Trung Quốc và các quốc gia đồng minh đang tạo nên lợi thế để Tổng thống đắc cử Joe Biden có thể dễ dàng đạt mục đích mong muốn trên trường quốc tế, cựu cố vấn thương mại của Nhà Trắng, Clete Willems, nói.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất