Đón Giáng sinh trong cô quạnh ở Mỹ

Cảm thấy quá cô đơn, cụ bà ở Tulsa, bang Oklahoma đăng tin trên trang rao vặt với tiêu đề "Có ai cần một bà già Noel không?"

11:30 21/12/2019

Giữa vô số bài đăng bán bàn ghế, đàn piano cũ trên trang rao vặt Craigslist tháng này, bài viết của một người phụ nữ khiến nhiều người đặc biệt chú ý. "Tôi không có ai thân thích và rất muốn là một phần của gia đình. Tôi có thể nấu ăn. Tôi thậm chí có thể mang đồ ăn và quà cho những đứa trẻ. Tôi không có ai bên cạnh và điều đó thật đau lòng. Hãy cho tôi là một phần trong nhà bạn", bà viết trên Craigslist.

Bài đăng nhanh chóng nhận được nhiều bình luận, trong đó có những người buông những lời lẽ ác ý và cay độc. Vài người cho rằng đây là chiêu trò lừa đảo của người phụ nữ, trong khi một số khác gọi bà là kẻ ăn bám chờ một gia đình hào phóng đón nhận. Thậm chí có người khuyên bà tự sát.

Bài đăng của bà Carrie trên trang Craigslist hôm 11/12. Ảnh: Tribune Media Wire.
Bài đăng của bà Carrie trên trang Craigslist hôm 11/12. Ảnh: Tribune Media Wire.

Bà gỡ bài viết sau đó không lâu, nhưng Carson Carlock đã kịp chụp bài đăng khi đang tìm vài món đồ miễn phí trên Craigslist. Sau đó, chàng trai 21 tuổi đăng ảnh chụp lên Facebook kèm hashtag "FINDGRANDMA" (Tìm bà già Noel) hôm 11/12.

Hàng nghìn người ở Mỹ đã chia sẻ bài đăng của Carlock và mong được chia sẻ dịp lễ Giáng sinh sắp tới cùng người phụ nữ này. "Cháu chỉ muốn giúp bà có một gia đình. Bà sẽ không cô đơn trong Giáng sinh này", Carlock gửi tin nhắn cho người phụ nữ thông qua Craigslist hôm 12/12 với hy vọng nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi từ bà.

Bài viết của người phụ nữ già ở bang Oklahoma là lời nhắc nhở đau lòng về nỗi cô đơn của nhiều người Mỹ, đặc biệt người già không nơi nương tựa, trong các ngày lễ. Khi nhóm người thuộc thời kỳ bùng nổ trẻ sơ sinh già đi, những bài đăng giống của người phụ nữ ở Tulsa có thể xuất hiện nhiều hơn trên các mạng xã hội, theo Blair Schoeb, giám đốc tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ người cao tuổi ở Oklahoma, nơi giúp đỡ khoảng 7.000 người trên 60 tuổi tại 4 quận của bang.

Tháng này, tình nguyện viên của tổ chức trên gửi tặng 600 bít tất cho người già không có người thăm nom tại các viện dưỡng lão trong khu vực. Họ đã chuẩn bị nhiều món quà trong mỗi bít tất, gồm tất chân, kem dưỡng tay, trò chơi ô chữ, hộp súp và bánh pudding.

"Có vẻ số người già có gia đình đang giảm đi, trong khi số người không có ai quan tâm gia tăng. Vào một số thời điểm, cảm giác cô đơn là điều khó có thể tránh được", Schoeb nói.

Nhưng dù có gia đình bên cạnh, người cao tuổi vẫn có thể đối mặt với nhiều mối nguy hiểm khác. Họ có nguy cơ trở thành nạn nhân của các vụ lạm dụng từ người thân trong dịp lễ cuối năm, theo cơ quan phụ trách vấn đề người cao tuổi của thành phố New York.

Cơ quan này không chỉ ra lý do lạm dụng người cao tuổi thường xảy ra vào thời điểm này trong năm, nhưng cho biết tình trạng cưỡng đoạt tài sản, bạo lực tình dục, bạo lực thể xác hay chửi bới vẫn chiếm tỷ lệ cao trong những năm qua. Gần 1/3 số vụ lạm dụng người cao tuổi ở New York trong năm tài khóa 2018-2019 được ghi nhận từ tháng 11 đến tháng 1, thời điểm các gia đình thường quây quần bên nhau.

"1.623 vụ lạm dụng người cao tuổi được báo cáo tính tới thời điểm này cho thấy một vấn đề cần phải thay đổi", Lorraine Cortés-Vázquez, quan chức thuộc cơ quan phụ trách vấn đề người cao tuổi của thành phố New York nói hôm 18/12.

Cụ bà ngồi một mình trong căn hộ ở bang Bắc Carolina, Mỹ tháng 3/2018. Ảnh: NY Times.
Cụ bà ngồi một mình trong căn hộ ở bang Bắc Carolina, Mỹ tháng 3/2018. Ảnh: NY Times.

Người phụ nữ ở Tulsa đăng bài viết trên Craigslist được xác định là Carrie, cho biết bà từng chiến đấu với căn bệnh ung thư và bị con gái ghẻ lạnh, không cho gặp cháu gái dù sống gần nhau. "Tôi đã nghĩ cảm giác này rồi cũng qua đi, nhưng nó khiến trái tim tôi tan vỡ", Carrie viết trong một email.

Bà đăng bài viết hôm 11/12, sau đó tới phòng tập nhảy của cháu gái, ngồi bên ngoài và hy vọng nhìn thấy cháu qua cửa sổ. Đêm hôm đó, bà kiểm tra bài đăng trên Craigslist và sợ hãi khi đọc các bình luận. "Tôi không hiểu tại sao mọi người thô lỗ và ghét bỏ tôi như vậy. Tôi thật sự bị tổn thương", bà nói.

Carrie chỉ biết tới Carlock vào cuối tuần đó, sau khi xem tin tức về bài đăng Facebook của anh trên đài truyền hình địa phương. Carlock, cũng sống ở Tulsa, cho biết anh cảm thông với người phụ nữ ở tuổi 50 này. "Tôi hiểu cảm giác cô đơn và không có ai bên cạnh", Carlock, chàng trai có mẹ qua đời vì ung thư năm ngoái, chia sẻ.

Theo Katherine Fiori, giáo sư tâm lý học tại Đại học Adelphi ở New York, cảm giác cô đơn thường phổ biến ở người trẻ hơn là người cao tuổi. Nhưng khác với người trẻ, người lớn tuổi có xu hướng thu hẹp dần các mối quan hệ xã hội, dẫn tới mất đi các tương tác thường ngày khiến họ cảm thấy bị cô lập hơn. "Người phụ nữ này có lẽ sắp rơi vào tuyệt vọng. Tiếp cận với người lạ để tạo sự kết nối với xã hội là một giải pháp khá phù hợp", Fiori nói.

Amanda Gayle Vukobrat, nhiếp ảnh gia 29 tuổi từng bình luận bài viết của Carrie, đã mời bà tham gia kỳ nghỉ lễ cùng gia đình cô ở thành phố Oklahoma. "Tôi không tưởng tượng được bà ấy cô đơn tới mức nào để quyết định lên mạng tìm một gia đình chia sẻ dịp lễ sắp tới. Ai có thể làm ngơ trước sự tuyệt vọng đó?", Vukobrat nói.

Cuối cùng, bà Carrie quyết định đón Giáng sinh năm nay cùng bạn bè. Carlock cũng dự định qua nhà bà ăn tối vào đêm Giáng sinh. Trước đó, hai người gặp nhau bên ngoài cửa hàng McDonald's gần tòa chung cư của Carlock hôm 16/12. Carlock cho biết, khi nhìn thấy anh, bà ấy đã bật khóc và nói "Hãy đến đây nào". Sau đó, họ ôm nhau và khóc. "Đó là một cái ôm vô cùng ấm áp và ý nghĩa", Carlock nói.

Carrie cho biết vài ngày qua, bà nhận được email của nhiều người có chung hoàn cảnh. "Có một chàng trai nói với tôi rằng cậu ấy rửa bát rất giỏi", bà nói và hy vọng Carlock có thể giúp họ. "Tôi không muốn bất kỳ ai phải trải qua cảm giác như tôi lúc trước. Tất cả chúng tôi chỉ muốn được yêu thương và coi trọng", Carrie chia sẻ.

Thanh Tâm (Theo New York Times)

Tags:
Chuyện nhà Trường Giang - Nhã Phương: Chồng diện đi diện lại 2 đôi giày, vợ lại sắm đồ hiệu ngày càng 'ác'

Chuyện nhà Trường Giang - Nhã Phương: Chồng diện đi diện lại 2 đôi giày, vợ lại sắm đồ hiệu ngày càng "ác"

Ngoài 2 đôi giày 'tủ' thì đa phần, tủ đồ của Trường Giang toàn các item bình dân còn Nhã Phương thì đang nhăm nhe gia nhập vào đường đua túi hiệu của Vbiz rồi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất