Đòn tâm lý của cảnh sát Mỹ khiến 'yêu râu xanh' nhận tội

Bế tắc khi điều tra vụ hiếp dâm, vứt xác nữ sinh, cảnh sát Mỹ dùng kế "đánh vào tâm lý" nhằm xác định thủ phạm.

12:00 05/11/2017

Một tối cuối tuần của tháng 11/1991, nữ sinh 17 tuổi Crystal Faye Todd (thị trấn Conway, miền nam Carolina, Mỹ) sau khi đi dự tiệc ở trường đã không quay về. Bà mẹ sau khi báo cảnh sát cùng bạn bè đi tìm và thấy chiếc xe của con bị bỏ lại ở một bãi đỗ gần trường. Trong xe vẫn còn ví và áo khoác của Crystal.

Vài giờ sau khi xe của Crystal được tìm thấy, hai thợ săn khi vào khu vực hoang vắng nhìn thấy dấu máu dẫn đến một cái mương. Xác Crystal với hàng chục vết đâm được tìm thấy, nửa trên không không mặc gì. Ban đầu, các nhà điều tra suy đoán thủ phạm có thể là người đến từ vùng khác. Tuy nhiên, các bằng chứng đã chỉ ra rằng thủ phạm ở gần hơn họ nghĩ.

Khám nghiệm tử thi, tiến sĩ Jamie Downs thấy tay trái của nạn nhân có các vết thương nên cho rằng Crystal đã phản kháng. Một số vết đâm không gây chảy máu, được phán đoán có thể hung thủ tiếp tục thực hiện tội ác ngay cả khi Crystal đã chết. Khi đo kích thước các vết đâm, tiến sĩ Jamie kết luận hung khí gây án là con dao dài khoảng 9 cm, loại có lưỡi bật mở. 

Các nhà điều tra cũng chứng minh rằng Crystal bị tấn công tình dục trước khi chết.  Cô bị giết ném xác ở gần con mương.

Khi kiểm tra các giấy tờ của Crystal, cảnh sát tìm thấy quyển vở có cái tên Andy Tyndal được viết trên trang bìa. Bạn bè Crystal kể rằng cô quen Tyndal qua người quen. Anh ta từng có tiền án trộm cắp, đang bị truy nã tại bang Alabama do vi phạm luật ân xá. Cảnh sát còn phát hiện Tyndal có mối quan tâm đặc biệt tới các nữ sinh trung học.

Bất ngờ thay, các kết quả ADN và phân tích máu của mẫu sinh học tại hiện trường không trùng khớp với Tyndal. Mẹ của Crystal và cảnh sát đã kêu gọi mọi người cung cấp các thông tin liên quan đến vụ án tuy nhiên họ không nhận được phản hồi hữu ích nào.

Giống những vụ án khác, khi không tìm được những bằng chứng chính xác tại hiện trường, các điều tra viên được yêu cầu thực hiện “hồ sơ nghi phạm” với những suy luận về tính cách, ngoại hình hay thông tin về thủ phạm. Phân tích dữ liệu tại hiện trường, cảnh sát dự đoán thủ phạm là nam giới khoảng 20 tuổi, là bạn của Crystal, sống cách nhiều nhất là ba dặm. Thủ phạm có vẻ đang giận dữ, khá khỏe. Đặc biệt, cảnh sát nhận định hắn khá tự tin rằng mình sẽ không bị cho là nghi phạm.

Dựa vào phán đoán này, cảnh sát đã liên lạc với các bạn nam có quen biết với Crystal và vận động tình nguyện hiến máu để kiểm tra ADN. Gần như tất cả mọi người đều đồng thuận, và cảnh sát đã thu thập được 52 mẫu máu.

Một trong số mẫu máu đó có kết quả trùng khớp. Đó là mẫu ADN của người mà không ai ngờ - Ken Register, bạn thân của Crystal từ hồi còn nhỏ. Hai người không có mối quan hệ yêu đương. Ken nói chuyện với Crystal gần như hàng ngày và cũng là người đầu tiên bà Bonnie gọi điện nhờ giúp đỡ tìm kiếm con gái.

Theo lời khai của bà Bonnie, một tuần trước khi chết, Crystal có kể với mẹ về việc Ken muốn trở thành bạn trai và tất cả những gì anh ta muốn chỉ là quan hệ thể xác.

Điều tra qua bạn bè và người thân, cảnh sát phát hiện Ken rất nóng tính và từng có tiền án. Cách đó hai tháng, hai nữ sinh đã tố cáo anh ta có hành vi khiêu dâm. Ba năm trước, Ken bị bắt vì gọi điện quấy rối một phụ nữ trong vùng. Anh ta gọi điện mô tả chi tiết sẽ cưỡng hiếp và giết người phụ nữ đó như thế nào. Theo lời kể lại của người phụ nữ này, cách giết người anh ta mô tả khá giống với cách Crystal đã bị sát hại.

Ken khá ngạc nhiên khi bị coi là nghi phạm. Trong suốt quá trình thẩm vấn, anh ta phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới việc giết Crystal và còn phản biện rằng không có lý do gì lại tình nguyện nộp mẫu máu nếu biết chính mình là thủ phạm. Lục soát xe của Ken, cảnh sát không tìm thấy bất cứ dấu vết gì có liên quan hiện trường vụ án. Ken cũng có bằng chứng ngoại phạm. Bạn gái của Ken khẳng định cậu ta đã ở cùng mình vào đêm xảy ra án mạng, mẹ của Ken cũng làm chứng rằng Ken trở về nhà lúc 12h30.

Cuối buổi thẩm vấn kéo dài sau tiếng, cảnh sát sử dụng mưu mẹo nhằm dụ Ken nói ra sự thật. Họ gửi cho Ken một mẩu giấy ghi lời nhắn của mẹ hắn. Trong giấy viết rằng Ken hãy nói sự thật cho cảnh sát, mọi thứ mẹ cậu sẽ lo liệu. Sau khi đọc mẩu giấy đó, Ken Register đã thú tội.

Hắn khai rằng nhìn thấy Crystal vào lúc nửa đêm ở gần bãi đậu xe của trường nên rủ đi dạo. Cô gửi xe vào bãi, sau đó lên xe của Ken đi đến một khu vực hoang vắng. Crystal đã tự nguyện quan hệ tình dục. Sau đó khi phát hiện ra Ken không đeo bao cao su, Crystal đã dọa sẽ tố cáo hắn tội hiếp dâm nếu cô mang bầu. Trong cơn nóng giận, Ken dùng dao đâm.

Tuy nhiên những bằng chứng tại hiện trường cho thấy Crystal không tự nguyện quan hệ. Trong nhà Ken, cảnh sát tìm thấy một hộp đựng dao để trống. Đó là loại dao có thể bật mở lưỡi và có kích thước đúng như suy luận về hung khí gây án.

Trước phiên xử án, Ken đề nghị rút lại lời khai vì cho rằng cảnh sát đã “ép cung”, lừa gạt. Tuy nhiên, việc nói dối nghi phạm trong quá trình phỏng vấn là hợp pháp ở Mỹ.

Vậy tại sao Crystal đồng ý cho máu trong khi chính hắn là thủ phạm? Theo lý giải của các nhà điều tra, thời điểm đó xét nghiệm ADN mới được đưa vào sử dụng trong điều tra tội phạm được 5 năm. Đây cũng là khái niệm rất mới với nhiều người.

Một viên cảnh sát kể lại Ken thậm chí đã hỏi “ADN là gì” khi cho mẫu máu. Đó cũng là vụ án đầu tiên sử dụng đến xét nghiệm này tại bang South Carolina.

Ken Register bị buộc tội bắt cóc, hiếp dâm và giết người với mức phạt tù chung thân và 35 năm. Dù gia đình Ken vẫn luôn khẳng định anh ta vô tội, tuy nhiên các xét nghiệm ADN sau đó vẫn chỉ ra đây chính là hung thủ.

Tags:
'Giải mã' những kẻ tấn công tình dục

"Giải mã" những kẻ tấn công tình dục

Nghiên cứu của nhà tâm lý học lâm sàng người Mỹ đã tìm ra những "mẫu số chung" trong suy nghĩ của những người từng phạm tội quấy rối tình dục và hãm hiếp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất