Đón Tết giữa tuyết trắng ở Mỹ

Sống ở bang Utah của Mỹ, nơi Tết rơi vào mùa đông âm độ, nhưng không khí những ngày này trong gia đình anh Hải Huỳnh lại ấm áp hơn bao giờ hết.

08:30 16/02/2018

Khi ở Việt Nam người người nhà nhà rộn ràng đón Tết thì tại thành phố Salt Lake, bang Utah, nơi anh Hải sinh sống, lại đang là mùa đông lạnh giá, tuyết phủ trắng xóa khắp cây cối, nhà cửa.

Anh Hải sống ở Mỹ đã 20 năm nay, trong khi vợ anh, Quang Tú, theo bố mẹ định cư ở đây từ nhỏ. Tuy nhiên, gia đình trẻ này luôn một lòng hướng về cội nguồn, đặc biệt là vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Anh Hải tự hâm nóng không khí Tết bằng cách mở các ca khúc xuân quen thuộc ở nhà hay trên ôtô để lúc nào cũng thấy rạo rực trong lòng. Bà xã anh rất khéo tay. Chị tự đi chợ, nấu thịt kho tàu, muối củ kiệu đón Tết. Công thức gói bánh tét thì chị tìm hiểu trên mạng Internet và làm theo.

Nguyên liệu gói bánh tét được vợ chồng anh mua ở chợ châu Á và nấu bằng nồi áp suất điện nên chỉ một tiếng là hoàn thành. Quan trọng nhất là khâu gói bánh phải khéo để nhân đẹp và nằm chính giữa vỏ bánh.

“Trong khi vợ gói bánh thì tôi giúp việc dọn dẹp, trông con và phụ ăn”, anh đùa. “Chúng tôi vừa gói xong chục đòn bánh tét. Bánh dẻo và ngon lắm”, anh hào hứng khoe.

Bánh tét gói xong nhà anh vừa để ăn Tết vừa mang tặng bạn bè làm quà.

Gia đình anh Hải rất chú trọng gìn giữ các tập tục truyền thống của người Việt. Hôm 23 tháng Chạp, chị Tú cũng tự tay chuẩn bị mâm cỗ tươm tất để cúng ông Công ông Táo.

Tết năm nào nhà anh cũng trang trí hoa mai, hoa đào, bày biện mâm ngũ quả cúng gia tiên. Đêm giao thừa, hai vợ chồng cùng đi chùa để xem đốt pháo, cầu an và xin lộc.

Anh Hải cho hay mình rất nhớ Tết Việt Nam bởi lần gần nhất anh ăn Tết ở quê nhà là từ hơn chục năm trước. Năm nay, gia đình anh đón thêm thành viên mới là cậu con trai kháu khỉnh Đông Quân nên càng muốn về Việt Nam để bé được biết về cội nguồn. “Chúng tôi định năm sau sẽ đưa con trai về quê đón Tết”, anh nói.

Ngoài áo bà ba, cậu bé 10 tháng tuổi còn được bà nội gửi áo dài và những phong bao lì xì từ Việt Nam sang để mặc đón giao thừa và mừng thọ ông bà ngoại vào mùng 1 Tết. 

Dù sống ở Mỹ từ nhỏ, bà xã Quang Tú rất thích diện áo dài, nấu các món Việt như bún bò, bún riêu…

 

Cộng đồng người Việt ở Utah chỉ có vài nghìn người sống rải rác. Tết đến khi Utah vẫn đang ở giữa mùa đông mà chưa vào xuân nên anh Hải tâm niệm rằng quan trọng là “đón cái Tết trong lòng”.

Năm nay, vì có con nhỏ và dịch cúm đang hoành hành ở Mỹ, gia đình anh Hải sẽ đón Tết chủ yếu ở nhà, quây quần cùng người thân và bạn bè đầu xuân.

Anh Ngọc

Ảnh: Hải Huỳnh

Tags:
10 thành phố vui vẻ, thân thiện nhất thế giới trong 2018

10 thành phố vui vẻ, thân thiện nhất thế giới trong 2018

Đâu là những điểm đến trong năm mới?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất