Đơn thuốc giảm đau nhóm Opioid đang sụt giảm ở Mỹ, nhưng không phải ở khắp mọi nơi

Số lượng thuốc giảm đau nhóm opioid kê theo toa đã giảm 18 phần trăm giữa năm 2010 và 2015. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự khác biệt rằng ở địa phương, lượng đơn opioid kê toa có tỉ lệ cao gấp sáu lần ở một số quận.

00:30 12/07/2017

Tỷ lệ thuốc theo toa nhóm Opioid (gốc thuốc phiện) có dấu hiệu giảm trong những năm gần đây, nhưng các loại thuốc tác động mạnh đã trở nên dồi dào hơn ở 1 trong 5 tiểu bang tại Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Anne Schuchat, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật của Hoa Kỳ, nói: "Các mức giá khác nhau từ nơi này đến nơi khác thay đổi đều không có sự thống nhất.”

CDC năm ngoái đã đưa ra hướng dẫn đầu tiên cho các bác sĩ nhằm làm giảm việc kê toa opioid ngoại trừ những trường hợp cần thiết nhất, như ung thư và chăm sóc điều trị giai đoạn cuối cùng.

Thuốc opioid kê theo toa là thuốc đứng đằng sau vụ thiệt mạng do uống thuốc quá liều trong lịch sử Hoa Kỳ. Hơn năm mươi ngàn người Mỹ chết vì dùng thuốc quá liều vào năm 2015, và tất cả các chuyên gia tin rằng con số này vẫn tiếp tục gia tăng.

Ngày càng có nhiều trường hợp tử vong do dùng quá liều từ heroin và fentanyl bất hợp pháp, nhưng dịch bệnh đã được kích hoạt bởi một vụ bộc phát thuốc giảm đau mạnh mẽ bắt đầu từ khoảng 20 năm trước.

Báo cáo mới của CDC đã phân tích các đơn thuốc từ 59.000 tiệm thuốc tây trên toàn quốc do QuintilesIMS, một công ty phân tích dược phẩm thu thập.

Vì các opioids có những điểm mạnh khác nhau nên các nhà nghiên cứu đã đưa ra một tiêu chuẩn để đo lường tất cả các loại opioid bằng cách so sánh với morphine, một trong những chất opioid lâu đời không mạnh như một số thuốc giảm đau được kê toa ngày nay.

Nhìn chung, số lượng opioid được kê toa trên toàn quốc đạt mức 782mg morphine/người vào năm 2010 và giảm xuống còn 640 vào năm 2015. Đó là một sự cải thiện, nhưng vẫn cao gấp ba lần so với năm 1999, Schuchat nói.

Việc kê toa đã giảm ở khoảng một nửa số quận của Hoa Kỳ trong khoảng từ năm 2010 đến năm 2015, nhưng đã tăng ở nhiều nước khác. Các nhà nghiên cứu cho biết các nhà máy thuốc viên đóng cửa và các yếu tố khác có thể đã thay đổi tỷ lệ từ nơi này sang nơi khác.

Dữ liệu của báo cáo phản ánh nơi mọi người có đơn thuốc của họ và không nhất thiết ở nơi họ sinh sống. Tỷ lệ kê toa cao hơn được thấy ở các quận với nhiều văn phòng y khoa và nhà thuốc hơn, đôi khi phục vụ các vùng nông thôn xung quanh. Giá cũng có vẻ cao ở những nơi có những người da trắng, thất nghiệp, và không có bảo hiểm sức khoẻ hoặc trên Medicaid.

Theo ABC News
Đây là cách để sức khỏe luôn ổn định khi đi du lịch vào mùa mưa nắng thất thường

Đây là cách để sức khỏe luôn ổn định khi đi du lịch vào mùa mưa nắng thất thường

Không phải dịch vụ tồi, nạn chặt chém... Điều đáng sợ nhất khi đi du lịch chính là đau ốm. Mỗi chuyến đi xa bỗng trở nên đáng sợ với những người có sức đề kháng kém. Để có thể tận hưởng du lịch một cách đúng nghĩa, chúng ta cần dành sự ưu tiên hàng đầu cho sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất