Donald Trump có thể chính thức bị luận tội sau các cáo buộc quấy rối tình dục

Donald Trump đang trong gia đoạn khó khăn trong thời gian đương nhiệm mặc cho những nỗ lực phủ nhận các cáo buộc trên các trang mạng xã hội của ông.

10:00 05/12/2017

Luận tội tại Hoa Kỳ (tiếng Anh: Impeachment in the United States) là một quyền lực của ngành lập pháp Hoa Kỳ, được dùng đến để chính thức truy tố một viên chức dân sự nào của chính phủ vì những hành động phạm pháp thực hiện trong khi đang tại chức. Việc xét xử thực sự về những điều truy tố này và sau cùng là việc truất phế một viên chức bị kết án là 1 hành động khác, riêng biệt.

Quang cảnh xét xử luận tội Tổng thống Bill Clinton năm 1999
Donald Trump đang trong gia đoạn khó khăn trong thời gian đương nhiệm mặc cho những nỗ lực phủ nhận các cáo buộc trên các trang mạng xã hội của ông.
Donald Trump đang trong gia đoạn khó khăn trong thời gian đương nhiệm mặc cho những nỗ lực phủ nhận các cáo buộc trên các trang mạng xã hội của ông.

Hôm qua, Trump tweet rằng một trong những sai lầm lớn nhất trong quãng thời gian làm Tổng thống là việc thừa nhận đã biết việc Michael Flynn nói dối FBI, về những cuộc trò chuyện của ông ta với đại sứ Nga vào tháng 12 năm ngoái, điều mà ông Trump chưa từng thừa nhận trước đây.

Nhưng theo Insider, trong khi tất cả mọi người tập trung vào sự việc này, các luật sư của tổng thống đang phải chuẩn bị cho một vụ kiện lớn khác. Họ đang dồn sức cho buổi điều trần tại Toà án Tối cao bang New York, tại đó họ sẽ cố gắng kiện ngược lại các cá nhân đưa ra cáo buộc về tội vu khống. Nếu họ không thành công, Tổng thống Trump có thể sẽ bị yêu cầu giải trình trước tòa án về các cáo buộc tấn công tình dục hàng chục phụ nữ.

Vụ việc được đưa ra bởi một cựu thí sinh trong chương trình US Apprentice Summer, cô Zervos, cô tuyên bố rằng Trump đã "rất thô bạo" hôn, vuốt ve và ép sát vào người cô năm 2007.

Danh dự của cô bị ảnh hưởng sau khi Trump gọi cô là kẻ nói dối
Danh dự của cô bị ảnh hưởng sau khi Trump gọi cô là kẻ nói dối. Zervos đã kiện Trump vì tội phỉ báng.

Vụ kiện xuất hiện vào thời điểm các cáo buộc tấn công tình dục đang nổi lên, nhằm vào những nam giới có địa vị khác bao gồm Harvey Weinstein và Kevin Spacey.

Tuy nhiên, luật sư của Trump lập luận rằng ông sẽ không phải dính vào những vụ kiện tụng này trong thời gian tại chức, bởi vì một tổng thống đương nhiệm không thể bị tòa án cấp bang kiện.

Điều này rõ ràng là không đúng, trước đó Tổng thống Bill Clinton đã bị luận tội ngay trong nhiệm kỳ của mình. Ông Clinton, dưới sự giám sát rộng rãi của công chúng, đã bác bỏ mối quan hệ nhạy cảm với cựu thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky. Nhưng sau đó, các bằng chứng DNA đã chứng minh ông có quan hệ tình dục với cô. Những bằng chứng này đã khép Clinton vào tội khai man và do đó bị luận tội.

Hơn thế nữa, luật pháp càng không đứng về phía Trump nếu chiếu theo vụ kiện năm 1997 của tổng thống Clinton và bà Jones. Tòa án Tối cao đã ra phán quyết, tổng thống đương nhiệm không được miễn trừ trước những vụ kiện dân sự xảy ra trước khi nhậm chức.

Phía Trump đang lập luận rằng vụ kiện lần này khác do được đệ trình lên tòa án bang thay vì tòa án liên bang. Hiện tại chưa rõ rằng lập luận này có được tòa công nhận hay không.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Trump đã có 1 loạt tweet về các cáo buộc này là "hoàn toàn giả mạo”:

“100% là bịa đặt và dựng chuyện, đội ngũ truyền thông của Clinton đang đầu độc suy nghĩ của cử tri Mỹ…

Cuộc bầu cử đang tới gần và đừng nghĩ rằng tôi sẽ mất nhiều lá phiếu chỉ vì những câu chuyện được dựng lên. Truyền thông đang cố gắng điều khiển cuộc bầu cử Tổng thống

Không thể tin vào những câu chuyện hoàn toàn giả dối, 100% do phụ nữ dựng chuyện (nhiều kẻ đã bị chứng minh là nói dối) và được cố đưa lên mặt báo tạo dư luận!”

Trump viết vào hồi tháng 10 năm ngoái trên Twitter.
Trump viết vào hồi tháng 10 năm ngoái trên Twitter.

Ông cũng dọa sẽ kiện tất cả phụ nữ đã lên tiếng buộc tội mình. Khi được hỏi về những cáo buộc, Trump chỉ đơn giản phản hồi rằng đó là những “tin giả”

Nguồn: GEORGE MCKAY – Unilad.co.uk.

Vân Anh
Bên trong căn phòng thẩm vấn trợ lý Trump của cựu trùm FBI

Bên trong căn phòng thẩm vấn trợ lý Trump của cựu trùm FBI

Công tố viên đặc biệt Mueller đã cho thẩm vấn hàng chục cố vấn của Trump trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất