Donald Trump đề xuất lộ trình và ngân sách cho NASA quay lại mặt trăng

Đề xuất ngân sách mới cho NASA của chính phủ TT Trump được công bố rạng sáng thứ ba vừa qua (13/2) yêu cầu cơ quan không gian lớn nhất thế giới thay đổi trọng tâm từ quỹ đạo tầm thấp quanh trái đất sang đưa người trở lại mặt trăng.

10:30 15/02/2018

Theo một tài liệu nội bộ mới của NASA được Washington Posttiết lộ vào một ngày trước đó (12/2), dù trợ cấp của chính phủ kết thúc nhưng cơ quan không gian Mỹ vẫn sẽ không từ bỏ chương trình ISS mà chuyển nó thành một doanh nghiệp bất động sản thương mại để nhượng lại cho các công ty không gian tư nhân và các quốc gia khác“vận hành một số yếu tố hoặc năng lực nhất định” của ISS. Ý tưởng này sẽ giúp NASA vẫn duy trì nền tảng thực hiện các thí nghiệm khoa học.“NASA sẽ mở rộng quan hệ đối tác thương mại và quốc tế trong 7 năm tới để đảm bảo việc con người tiếp tục tiếp cận và có mặt trong quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất”, theo tài liệu nội bộ nói trên.

Donald Trump đề xuất lộ trình và ngân sách cho NASA quay lại mặt trăng - Ảnh 2
Theo đề xuất ngân sách mới, tài trợ trực tiếp của chính phủ cho NASA duy trì trạm không gian quốc tế ISS trong quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất sẽ chấm dứt vào năm 2025

Mục tiêu khoa học này cũng được phản ánh trong đề nghị ngân sách mới, là một khoản bổ sung 150 triệu USD dành cho chương trình giúp đỡ các công ty thương mại mở rộng hoạt động trong quỹ đạo trái đất tầm thấp hơn (“nơi cư trú” hiện tại của ISS). Chi tiết về chương trình này và chiến lược ngân sách không được nêu rõ.

Trong hai thập kỷ qua, ISS đã là một công cụ hữu ích giúp NASA hợp tác với các công ty và quốc gia, đồng thời thử nghiệm các công nghệ mới về vi hấp dẫn. Theo kế hoạch, phòng thí nghiệm quỹ đạo sẽ tồn tại cho đến năm 2028, khi một số thành phần của nó kết thúc vòng đời hoạt động. Mục đích của việc chính phủ TT Trump muốn kết thúc tài trợ cho ISS sớm là để giải phóng ngân sách, tập trung nhiều hơn vào tham vọng đưa người quay lại mặt trăng.

Donald Trump đề xuất lộ trình và ngân sách cho NASA quay lại mặt trăng - Ảnh 3
Lunar-Rover, xe tự hành giúp tàu vũ trụ hạ cánh lên mặt trăng lần đầu tiên được đưa vào sử dụng trong sứ mệnh Apollo 15 năm 1971

Cũng theo đề xuất ngân sách mới cho NASA của chính phủ TT Trump, giữa thập niên 2020 sẽ là thời điểm NASA xây dựng một trạm ISS khác quanh mặt trăng (với tên gọi Lunar Orbital Platform). Mục đích của trạm không gian mặt trăng là nơi để các phi hành gia làm việc và học tập, cũng như du hành xuống bề mặt mặt trăng. NASA cũng được yêu cầu hợp tác với các công ty thương mại để thiết kế trạm không gian mới.

Đề xuất ngân sách mới của chính phủ TT Trump cho NASA chỉ là dự thảo. Tổng ngân sách không gian 2019 lên tới gần 20 ngàn tỷ USD (tương đương năm ngoái) chỉ được phê duyệt sau khi có sự đồng thuận của cả hai viện quốc hội.

Linh Trần

Nguồn: VnReview

Tags:
Phụ nữ trẻ bị đâm và vứt ở nơi hẻo lánh trăn trối nghi can sát nhân

Phụ nữ trẻ bị đâm và vứt ở nơi hẻo lánh trăn trối nghi can sát nhân

Một phụ nữ trẻ 19 tuổi xinh đẹp ở Tracy bị hai nghi can đâm thập tử nhất sinh trước khi ném cô xuống một con đường hẻo lánh gần Livermore sau nửa đêm thứ Hai.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất