‘Donald Trump là người duy nhất cứu được nước Mỹ’

Đó là lời tiên tri của người phụ nữ mù Vanga. Liệu rằng, những gì đang diễn ra thời gian gần đây nhất là trong Hội nghị thượng định G7 có phải đang khẳng định điều này?

10:00 17/06/2018

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), nhiều lần ông Trump đã gọi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker là “kẻ giết người tàn nhẫn”, đồng thời chỉ trích Paris là nơi tập trung của “tất cả khủng bố” trong hội nghị nhóm họp các nước G7 mới đây.

Tờ WSJ dẫn lời các nhà ngoại giao châu Âu có mặt tại Hội nghị G7 ở Canada cho biết, 6 quốc gia đã không thể thuyết phục ông Trump điều chỉnh lập trường trong tất cả các vấn đề: thuế nhập khẩu hàng hóa, vấn đề nhập cư, đấu tranh chống khủng bố, bảo vệ môi trường…

Dường như Tổng thống Mỹ cho rằng mọi thứ không thể giải quyết nếu thiếu Nga trên bàn đàm phán.

Trump cũng chỉ trích Chủ tịch Ủy ban châu Âu Juncker vì Brussels đã đưa ra số tiền phạt lên các công ty công nghệ của Mỹ. Đồng thời, ông chủ Nhà Trắng còn tỏ ra bất mãn trước việc Mỹ “không có khả năng” đàm phán trực tiếp với Đức và Pháp về thương mại mà không thông qua Ủy ban châu Âu.

Trong một cuộc thảo luận khác về “thỏa thuận hạt nhân Iran” và “đấu tranh chống khủng bố”, Tổng thống Mỹ đã thẳng thắn nhắm đến người đồng cấp tại Pháp Macron rằng chính Paris biết rõ tình hình đến đâu, bởi vì “tất cả khủng bố đều đang ở Paris”.

Những điều này cho thấy ông Trump đang thực thiện khá tốt “chủ nghĩa bảo hộ” hay chính sách “Vì một nước Mỹ duy nhất”.

'Donald Trump là người duy nhất cứu được '
Các cử tri ủng hộ chính sách “ trên hết!” của . (Ảnh: Nghiên cứu quốc tế)

Bên cạnh đó, WSJ cũng khen ngợi Tổng thống Trump khá khéo léo né tránh khi Thủ tướng Shinzo Abe đề cập đến vấn đề nhập cư ở châu Âu.

“Shinzo, ngài không gặp phải vấn đề này. Nhưng tôi có thể gửi 25 triệu người Mexico tới Nhật và ngài sẽ bị mất chức sớm thôi”, ông Trump nói tại G7.

Những gì diễn ra ở G7 cho thấy ông Trump đang kiên định với những điều “tốt đẹp nhất dành cho nước Mỹ”. Gần 2 năm cầm quyền của ông Trump đã trôi qua và nước Mỹ đang “chuyển mình mạnh mẽ”.

Trung thành với “chủ nghĩa bảo hộ kinh tế” và chính sách ngoại giao “nước Mỹ trên hết”, ông Trump đang đi ngược lại với những người tiền nhiệm của mình, nhưng thế giới lại được nhìn thấy một nước Mỹ khác hay sự trở lại của “đại bàng Mỹ”. Người dân Mỹ có thể tin tưởng vào những lời hứa hẹn của vị tổng thống do chính mình lựa chọn.

Từ ngày 1/6, Mỹ chính thức áp thuế lên các mặt hàng thép và nhôm, tương ứng là 10% và 25% với các đồng minh châu Âu. “Vấn đề khó nhằn” của châu Âu đã không thể giải quyết trong hội nghị G7 diễn ra ở Canada từ 8-9/6 vừa rồi.

Ngày 9/6, Tổng thống Mỹ đã ra chỉ thị cho người đại diện của mình không ký vào tuyên bố chung G7. Có vẻ như, sự “quyết tâm” của ông Trump đang khiến các nước châu Âu “xanh mặt”.

Hồng Hạnh

Tags:
Cậu bé Mỹ giúp cụ bà leo thang truyền cảm hứng cho hàng nghìn người

Cậu bé Mỹ giúp cụ bà leo thang truyền cảm hứng cho hàng nghìn người

Hành động tử tế ngẫu hứng của trẻ nhỏ khiến cộng đồng xúc động.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất