Động đất cấp độ 7, núi lửa phun trào đe dọa tấn công Yellowstone

Nỗi sợ hãi về hoạt động của núi lửa ngầm và động đất ở trung tâm Vườn quốc gia Yellowstone từ lâu đã thường trực trong tâm trí của nhiều người Mỹ.

08:30 23/08/2018

Đã gần 650.000 năm kể từ vụ phun trào khổng lồ cuối cùng, và những dự đoán về thời điểm chính xác tiếp theo sẽ xảy ra một trận phun trào núi lửa khác là một công việc khó khăn đối với các nhà khoa học.

Mặc dù tất cả sự chú ý hướng về phía núi lửa, các chuyên gia theo dõi hoạt động tại công viên suốt ngày đêm nói rằng nó không phải là một vụ phun trào mà chúng ta cần phải lo lắng ngay bây giờ - đó sẽ chỉ là một cơn động đất.

Khu vực hoạt động địa chấn tạo ra tới 2.500 trận động đất nhỏ mỗi năm, và các nhà khoa học nói rằng đó chỉ là vấn đề thời gian trước khi nó bị rung chuyển bởi một trận động đất lớn hơn.

Các chuyên gia cho biết nui lửa phun trào không phải là mối quan tâm hiện tại.

"Mối quan tâm lớn nhất chúng tôi có cho Yellowstone không phải là phun trào núi lửa, mà là động đất," Michael Poland, nhà khoa học phụ trách tại Đài quan sát núi lửa Yellowstone cho biết.

“Đây là một mối nguy hiểm không được đánh giá cao trong khu vực Yellowstone. Có thể và sẽ có những trận động đất mạnh trong tương lai.”

Cơ hội của một vụ phun trào núi lửa lớn tại Yellowstone hiện được coi là khá thấp; dựa trên kiến ​​thức về ba vụ nổ bùng nổ trong 2,1 triệu năm qua, trong khoảng thời gian khoảng 600.000 đến 800.000 năm, các nhà khoa học ước tính xác suất hàng năm của một sự kiện lớn khác là khoảng 1 trong 730.000.

Động đất lớn, mặt khác, phổ biến hơn nhiều.

Một trận động đất 7,3 độ richter tấn công công viên 59 năm trước vào ngày 17 tháng 8 năm 1959, thúc đẩy một vụ lở đất khiến 28 người chết.

So với trận động đất năm 1950 thì những gì xảy ra tương tự vào thời điêm hiện tại sẽ thảm khốc hơn nhiều.

Sự kiện này đã làm rung chuyển hơn 80 triệu tấn đá, các chuyên gia ước tính rằng, các mảnh vụn đã chặn một con sông và tạo ra một hồ hoàn toàn mới, được gọi là Hồ Động đất.

Một trận động đất khác với cường độ này có khả năng xảy ra trong tương lai gần. Và khi nó xảy ra, nó sẽ gây bất ngờ.

"Đó là điều gì đó có thể xảy ra với cuộc sống của con người", Poland cho hay.

"Chúng tôi có thể nói khả năng chúng xảy ra ở đâu, nhưng không thể nói chính xác khi nào."

Các nhà khoa học vẫn đang liên tục theo dõi Yellowstone với bản đồ trực tiếp từ nhiều đài quan sát cho biết mức độ va chạm và độ lớn của mỗi rung động.

Hiện tại, khu vực này vẫn ở mức cảnh báo bình thường cho cả hoạt động núi lửa và địa chấn, với động đất được cho là ở các mức thấp như bản cập nhật mới nhất của USGS.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Động đất mạnh 6,4 độ richter tấn công Alaska, không có thiệt hại về người và tài sản

Động đất mạnh 6,4 độ richter tấn công Alaska, không có thiệt hại về người và tài sản

Một trận động đất 6,4 độ richter đã tấn công một phần của Alaska vào ngày Chủ nhật, theo khảo sát địa chất Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất