Đồng đô la không còn là “quyền năng cái thế” dưới thời ông Trump

Nói đến kinh tế toàn cầu là nói đến đồng đô la. Khi bất an nổi lên, lo lắng xuất hiện, những ai có nhiệm vụ quản lý tiền bạc thường hay tìm nơi nơi trú ẩn ‘chắc như bắp’, đó là đồng đô la.

02:16 11/08/2017

Nhưng trong ngày thứ tư 9/8 chỉ vài giờ sau khi TT Donald Trump hăm dọa gây ‘bão lửa’ (fire and fury) lên Bắc Hàn, nếu quốc gia khép kín này cứ tiếp tục đe dọa Hoa Kỳ, các nhà đầu tư trên thế giới bán tháo bán đổ đồng đô la.

Chuyện ‘rút quân ra khỏi đô la” đã từng xảy ra vào tháng 6 năm nay, khi Ả Rập Saudi và 3 quốc gia khác loan báo một loạt biện pháp trừng phạt Qatar, rồi đến tháng 7 khi TT Nga Putin đòi trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ, đồng đô la lại tuột giá.

Photo Courtesy: NYT

Kể từ đầu năm 2017 đến nay, đồng đô la đã mất giá trị mã lực của nó đến 9%, so với tỉ giá của các đồng tiền mạnh khác trên thế giới. Các quan sát viên cho ‘có vẻ như chính người lãnh đạo tối cao của đất nước đã in ra đồng đô la sẽ đẩy các thị trường tài chính xa dần tờ giấy bạc xanh’

Jeremy Cook, kinh tế gia hàng dầu của World First, có trụ sở chính ở London, chuyên về chuyển ngoại tệ, nhận xét: “Các nhà đầu tư có thể không dám xem đô la như là chổ dựa chắc chắn nữa, vì cứ mỗi ngày vào lúc 3 giờ sáng, khi ông Tổng Thống ‘rút súng Tweeter’ nã vài phát bất ngờ và kẻ bị trúng đạn chính là đồng đô la”

Khi ông Trump bắt đầu làm việc ở Tòa Bạch Ốc, mọi chuyện có vẻ sáng sủa, kinh tế hay đầu tư cũng thế. Nhưng rồi “nhiều chuyện” xảy ra, nhất là chuyện lùm xùm với Nga và chuyện ông Trump thay nhân viên như thay áo, thế là đồng đô la ngất ngư!

Tags:
[

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất