Dòng dung nham làm hư hại nhà máy điện ở Hawaii đã ngừng chảy

Giới chức Hawaii (Mỹ) thông báo dòng dung nham phun trào từ ngọn núi lửa Kilauea làm hư hại nhà máy điện địa nhiệt Puna ở Đảo Lớn đã ngừng chảy. Ước tính công tác khắc phục hậu quả ở khu vực này mất khoảng 25 ngày.

11:00 30/05/2018

Khói bụi phun ra từ miệng núi lửa Kilauea trên Đảo Lớn ở Hawaii ngày 14/5.

Theo tập đoàn Công nghệ Ormat của Israel – đơn vị vận hành nhà máy địa nhiệt Puna có công suất 38 megawatt, dung nham từ núi lửa Kilaue đã chôn vùi phần đầu của 2 miệng giếng hút hơi và khí gas từ phần lõi của Trái Đất. Hiện lực lượng chức năng chưa thể đánh giá thiệt hại của nhà máy địa nhiệt này.

Nhà máy điện địa nhiệt Puna cung cấp khoảng 25% nhu cầu năng lượng của Đảo Lớn thuộc quần đảo Hawaii. Hồi đầu tháng 5 này, nhà máy này đã phải chuyển khoảng 60.000 gallon (khoảng 230.000 lít) khí pentane dễ cháy ra khỏi khu vực lưu trữ trong khu vực núi lửa Kilauea hoạt động do núi lửa phun trào. Lực lượng chức năng cũng đã đóng cửa nhà máy và vô hiệu hóa các giếng.

Cho dù giới chức Hawaii tuyên bố nhà máy này an toàn, song thực tế chưa có nhà máy địa nhiệt nào trên thế giới bị dung nham bao phủ nên chưa rõ liệu nhà máy này có thật sự an toàn sau sự cố hay không, trong khi người dân vẫn lo ngại các giếng của nhà máy có thể phát nổ. Theo các chuyên gia, các giếng khoan địa nhiệt thông thường thải lượng nhỏ khí hydrogen sulfide trong giới hạn cho phép khi hoạt động, song dung nham có thể gây tác động khiến các giếng thải ra nhiều khí độc hơn.

Trong khi đó, các nhà địa chất cho biết ngày 28/5 vẫn xảy ra các vụ nổ mới từ miệng núi lửa, phun cột tro bụi cao tới 4.000 m, kéo theo một vết nứt mới phun trào dung nham với vận tốc 1 mét/giây xuống khu vực phía Đông Đảo Lớn.

Thống kê cho thấy kể từ khi núi lửa Kilauea bắt đầu phun trào từ ngày 3/5, ít nhất 82 ngôi nhà ở khu vực Đảo Lớn đã bị phá hủy, khoảng 2.000 người phải đi sơ tán

Theo Vietnamplus

Tags:
Bạn có thể ngủ chỉ trong 2 phút nếu học theo bí quyết của phi công Mỹ này

Bạn có thể ngủ chỉ trong 2 phút nếu học theo bí quyết của phi công Mỹ này

Có bao giờ bạn muốn tranh thủ chợp mắt trong chốc lát không? Dù bạn đã chọn một tư thế thoải mái trên ghế hoặc trong góc phòng, nhắm mắt lại nhưng vẫn tỉnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất