Động lực giúp Mỹ gặt quả ngọt tiêm chủng

Quy định buộc người lao động tiêm vaccine Covid-19 và triển khai mũi tăng cường nằm trong những lý do tỷ lệ tiêm tại Mỹ cao nhất trong ba tháng.

09:00 10/10/2021

Số liều vaccine Covid-19 được triển khai tại Mỹ đang tăng dần lên mức trung bình một triệu liều mỗi ngày, gần gấp đôi so với giữa tháng 7, và duy trì tốc độ tăng đều đặn trong thời gian qua.

Một số ý kiến cho rằng sự gia tăng chủ yếu do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt kế hoạch tiêm liều vaccine tăng cường của hãng Pfizer cho người trên 65 tuổi, dễ mắc bệnh nghiêm trọng và làm công việc nguy cơ cao. Tiến sĩ Cyrus Shahpar, giám đốc dữ liệu Covid-19 Nhà Trắng, cho biết trong số 1,1 triệu liều vaccine được tiêm vào ngày 7/10, chỉ hơn 306.000 liều dành cho người tiêm chủng lần đầu.

Sự gia tăng nhu cầu còn đến từ những nhóm khác, bao gồm người lao động bị ràng buộc bởi quy định bắt buộc tiêm chủng.

Theo kế hoạch thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng quốc gia do Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố hôm 9/9, các doanh nghiệp trên 100 nhân viên phải đảm bảo toàn bộ nhân sự được tiêm vaccine hoặc xét nghiệm nCoV hàng tuần. Quy định này được cho là có thể ảnh hưởng đến 80 triệu người.

Tất cả nhân viên và nhà thầu chính phủ, cùng khoảng 17 triệu nhân viên y tế tại các cơ sở nhận tài trợ từ chương trình Medicare hoặc Medicaid của chính phủ Mỹ, cũng phải thực hiện yêu cầu tương tự.

Nhân viên y tế được tiêm mũi vaccine Covid-19 tăng cường của Pfizer tại thành phố Miami, bang Florida, Mỹ, hôm 5/10. Ảnh: AP.
Nhân viên y tế được tiêm mũi vaccine Covid-19 tăng cường của Pfizer tại thành phố Miami, bang Florida, Mỹ, hôm 5/10. Ảnh: AP.

"Chúng tôi đang ghi nhận những người cần tiêm vaccine để duy trì công việc", bác sĩ Ricardo Gonzalez-Fisher, người điều hành một phòng tiêm chủng lưu động phần lớn dành cho người gốc Mỹ Latinh tại bang Colorado, cho biết.

Cuối tuần trước, cơ sở của Gonzalez-Fisher đã tiêm được 30 liều vaccine bên ngoài lãnh sự quán Mexico tại thành phố Denver. "Vào thời điểm này, 30 là con số rất tốt", bác sĩ nói.

Hồi giữa tháng 9, Colorado mở 4 điểm tiêm chủng đại trà, chủ yếu để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng vì công việc. Trong tuần triển khai đầu tiên, giới chức ghi nhận số lượng tiêm chủng tăng 38% trên toàn bang.

Alba Lopez, nhân viên ngân hàng Chase Bank tại bang Ohio, quyết định tiêm vaccine Covid-19 vào ngày 8/10 sau khi quá mệt mỏi vì phải xét nghiệm nCoV hai lần mỗi tuần, đồng thời ngày nào cũng phải khai biểu mẫu cho biết liệu cô có triệu chứng hay không. "Tiêm chủng giúp tôi tránh được tất cả những điều đó", Lopez cho hay.

Việc FDA phê duyệt hoàn toàn vaccine Covid-19 của hãng Pfizer cho người từ 16 tuổi trở lên dường như cũng là yếu tố thúc đẩy tiêm chủng.

"Trước khi đưa thứ gì đó vào cơ thể, tôi muốn chắc chắn nó đã được cấp phép hoàn toàn", Mitchell Maccarone, thanh niên 24 tuổi đã tiêm mũi vaccine thứ hai vào ngày 7/10 tại thị trấn North Smithfield, bang Rhode Island, cho biết.

"Tôi không thuộc nhóm tuổi có nguy cơ cao. Tôi khỏe mạnh và từng nhiễm virus. Khi ấy tôi chỉ có triệu chứng nhẹ", Maccarone giải thích thêm về quyết định chần chừ tiêm vaccine.

Để đáp ứng nhu cầu gia tăng, nhiều bang mở lại các trung tâm tiêm chủng lớn. Virginia dự định triển khai 9 trung tâm trong vài tuần tới, bao gồm một điểm tại Đường đua Quốc tế Richmond.

Tuần trước, số người đến tiêm tại một trung tâm thương mại ở thành phố Charlottesville, Virginia, đã tăng gấp đôi so với tuần trước đó. Ryan McKay, người giám sát hoạt động chống Covid-19 của địa phương, cho biết đang có cải thiện lớn tại những khu dân cư có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Nhu cầu dự kiến còn tăng trong vài tuần tới, nếu các nhà quản lý phê duyệt vaccine Pfizer cho trẻ em tiểu học. Quyết định này sẽ giúp thêm khoảng 28 triệu trẻ em Mỹ đủ điều kiện tiêm. Bên cạnh đó, FDA có thể sớm xem xét phê duyệt mũi tiêm tăng cường của Moderna và Johnson & Johnson, dẫn đến tỷ lệ tiêm chủng tăng thêm.

"Trong những tuần và tháng tới, chúng tôi dự tính hơn 120.000 người sẽ tìm đến vaccine. Chúng tôi đã nhận thấy nhu cầu tăng lên trong 1-2 tuần trước", Jon Mooney, trợ lý giám đốc Sở Y tế hạt Springfield-Greene, bang Missouri, cho biết.

Việc gần như tất cả trường hợp tử vong vì Covid-19 nằm trong số những người chưa tiêm cũng được cho là động lực thúc đẩy tiêm chủng. Sheree Taillon, điều phối viên khuyến khích tiêm chủng tại Louisiana, cho biết người dân bang này đổ xô đi tiêm từ tháng 8, thời điểm rất nhiều người trở nặng vì biến chủng Delta.

Giờ đây, khi số trường hợp tử vong và nhập viện vì Covid-19 giảm dần, không có nhiều người đến tiêm mũi đầu tiên, mà chủ yếu là người cao tuổi đến tiêm liều tăng cường. "Tôi cảm giác nỗi sợ hiện là điều duy nhất thúc đẩy mọi người đi tiêm", Taillon nêu ý kiến.

Hôm 8/10, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris thăm trung tâm tiêm chủng tại thành phố Newark, bang New Jersey, nơi bà gặp gỡ các bệnh nhân, nhân viên y tế và khuyến khích người dân tiêm chủng.

"Rồi mọi thứ sẽ kết thúc. Chúng tôi thực sự cảm thấy chúng ta đang bắt đầu kiểm soát được tình hình", Harris cho hay.

Tags:
Mỹ lần đầu tiết lộ bí mật 'hủy diệt trái đất' mà ông Trump giấu kín nhiều năm

Mỹ lần đầu tiết lộ bí mật "hủy diệt trái đất" mà ông Trump giấu kín nhiều năm

Từ đầu năm 2018, cựu Tổng thống Trump đã kiên quyết không để Mỹ công khai bí mật này, bất chấp sự thúc giục của nhiều tổ chức trong và ngoài nước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất