Đồng minh bất ngờ trong trận chiến biến đổi khí hậu ở California: Đảng Cộng hòa

Tiến sâu vào vai trò là đại biểu của toàn quốc trong các vấn đề về khí hậu, California có thể sẽ sớm phá bỏ được một rào cản đã làm trở ngại các luật sư môi trường suốt một thời gian dài vừa qua: Đảng Cộng hòa tuyên bố họ sẽ tham gia vào cuộc chiến chống lại hiệu ứng nhà kính.

05:46 29/04/2017

Trưởng Hội đồng Lập pháp của Đảng Cộng hòa – Chad Mayes (Thung lũng R-Yucca) đã tìm thấy cơ hội cho đảng này can dự vào các chính sách về khí hậu tại . (Gary Coronado / Los Angeles Times)
Trưởng Hội đồng Lập pháp của Đảng Cộng hòa – Chad Mayes (Thung lũng R-Yucca) đã tìm thấy cơ hội cho đảng này can dự vào các chính sách về khí hậu tại . (Gary Coronado / Los Angeles Times)

Tiến sâu vào vai trò là đại biểu của toàn quốc trong các vấn đề về khí hậu, California có thể sẽ sớm phá bỏ được một rào cản đã làm trở ngại các luật sư môi trường suốt một thời gian dài vừa qua: Đảng Cộng hòa tuyên bố họ sẽ tham gia vào cuộc chiến chống lại hiệu ứng nhà kính.

Trưởng Hội đồng Lập pháp của Đảng Cộng hòa – Chad Mayes và một số đồng nghiệp của ông đang có những động thái khác lạ khi quan tâm tới những quy luật phức tạp của bang trong việc cắt giảm thải khí gas nhà xanh, đồng thời cam kết hợp tác với Đảng Dân chủ trong khi Tổng thống Trump  phục hồi các chính sách về môi trường.

“Người dân California, bất kể thuộc Đảng Cộng hòa hay Đảng Dân chủ, đều khác biệt so với phần còn lại của đất nước,” Mayes nói, thay mặt một phần các bang Riverside và San Bernardino. “Những việc người ta làm ở Washington, D.C., sẽ không đời nào được tiến hành ở California.”

Mayes và phần lớn đồng nghiệp của ông đã bỏ phiếu chống lại ước tính năm ngoái để đặt ra một mục tiêu mới khó khăn hơn trong việc cắt giảm khí gas nhà kính thải ra môi trường tới năm 2030.

Nhưng bây giờ, mục tiêu này đã trở thành luật, ông muốn hợp tác với Đảng Dân chủ để mở rộng chương trình hạn chế khí thải, yêu cầu các công ty phải mua quyền được thải khí ra bầu khí quyển.

“Sẽ là một lựa chọn thiếu khôn ngoan nếu không chịu tham gia,” Mayes cho hay, sau khi ông đã tập hợp lực lượng nòng cốt của Hội đồng Lập pháp Đảng Cộng hòa để bắt đầu phát triển các ý tưởng của riêng họ về giới hạn giá mua giấy phép thải khí và sử dụng doanh thu của chương trình này để trả tín dụng thuế hoặc chiết khấu.

Tâm thế của họ cũng giống các nhóm kinh tế khác như các công ty dầu hay các nhà chế biến thực phẩm, họ đã ủng hộ chương trình cắt giảm khí thải “cap and trade” này như là phương án tối ưu chi phí hơn cả để thắt chặt những điều luật liên quan tới giảm thiểu khí thải.

Các nhà lập pháp đang bàn luận về tương lai của chương trình này bởi những nghi vấn pháp lý đối với khả năng “cap and trade” có thể tiếp tục vận hành sau năm 2020 hay không, và những nỗ lực của Đảng Cộng hòa để tham gia vào việc định hình lại hội đàm năm nay về những chính sách thường được thành lập hoàn toàn bởi các thành viên của Đảng Dân chủ.

Điều luật về “cap and trade” được ký vào năm 2006 bởi Thống đốc của Đảng Cộng hòa, Arnold Schwarzenegger, nhà vô địch nổi tiếng trong những nỗ lực chống lại tình trạng trái đất nóng lên, nhưng ông vẫn luôn được xếp vào trường hợp ngoại lệ khi luôn ủng hộ hết mình trong vấn đề này.

Nhận được ủng hộ cho “cap and trade” từ hai đảng, sáng kiến về khí hậu gây chú ý nhất ở California, có thể là động thái chính trị táo bạo cho Thống đốc Jerry Brown tại thời điểm Tổng thống Trump đang đe dọa các hiệp ước quốc tế về biến đổi khí hậu.

Đó cũng có thể là khởi đầu cho những hướng đi mới dẫn tới 2/3 số phiếu bầu mở rộng chương trình, một tầm cao mới để bảo vệ nó khỏi những thách thức pháp lý.

Đảng Dân chủ đã giữ đủ số ghế để tự mình đạt đến ngưỡng cửa đó, nhưng rõ ràng, một thử thách đã nổ ra trong cuộc bầu cử đầy gay cấn về việc tăng thuế gây quỹ cho công tác xây sửa đường xá.

Tuy nhiên, việc tìm ra phạm vi thỏa hiệp có thể gặp khó khăn. Đảng Cộng hòa, hiện chỉ chiếm thiểu số trong Cơ quan Lập pháp, vẫn chưa viết được pháp luật riêng cho mình và họ lại đang yêu cầu những điều kiện hợp tác mà có thể Brown và các bằng hữu trong Đảng Dân chủ của ông có lẽ sẽ không sẵn sàng chấp nhận.

Điều đáng chú ý nhất, đó là Mayes phản đối đề xuất của Đảng Dân chủ về việc điều khiển chương trình “cap and trade”nhắm vào cả khí gas nhà kính và chất thải gây ra các vấn đề về sức khỏe cộng đồng như hen suyễn.

Mặc dù cả hai mục tiêu này đều quan trọng, ông cho biết, “chúng ta nên sắp đặt chúng theo những cách khác nhau.”

Nhưng Đảng Dân chủ đang dần đồng tình với các luật sư môi trường hơn, khi họ muốn kết hợp các chính sách về khí hậu với những quy định khắt khe hơn trong việc đề cập đến những lo ngại về ô nhiễm trong các cộng đồng chịu thiệt thòi.

“Không bàn tới không khí trong lành, phải có 54 phiếu bầu sẵn sàng” để đạt được 2/3 trên tổng, Đại diện Hội đồng Cristina Garcia (D-Bell Gardens), trưởng đội xây dựng luật pháp về khí hậu của năm nay cho hay.”Có quá nhiều thành viên của Đảng Dân chủ sẽ không tới bàn bầu cử.”

Đảng Dân chủ , bao gồm nguyên Thượng nghị sĩ Fran Pavley, Phát ngôn viên của Hội đồng Anthony Rendon, các Đại biểu Eduardo Garcia, Thống đốc Jerry Brown và Thượng nghị sĩ Kevin de Léon, phát biểu trong một buổi hội thảo báo chí vào hồi năm ngoái sau khi thông qua các chính sách khí hậu mới. (Rich Pedroncelli / Associated Press)
Đảng Dân chủ , bao gồm nguyên Thượng nghị sĩ Fran Pavley, Phát ngôn viên của Hội đồng Anthony Rendon, các Đại biểu Eduardo Garcia, Thống đốc Jerry Brown và Thượng nghị sĩ Kevin de Léon (Rich Pedroncelli / Associated Press)

Vấn đề sử dụng doanh thu của “cap and trade” như thế nào sẽ còn gây nên nhiều tranh cãi. Đảng Cộng hòa muốn dành khoản thu này để chiết khấu hoặc tín dụng thuế để bù đắp những mức giá cao hơn, và có thể được thi hành bởi các quy định về khí hậu, ngân quỹ Đảng Dân chủ đã sử dụng cho những dự án với mục tiêu giảm thiểu khí thải nhà kính.

Một phần tiền đã được dành cho việc lắp đặt tàu siêu tốc từ Los Angeles đến San Francisco, hoạt động được Chính quyền ưu tiên hơn và cũng là nguồn cơn thường xuyên cho việc Đảng Cộng hòa liên tục phê phán về sự trì hoãn cũng như chi phí đắt đỏ của dự án này.

Mặc cho những rào cản đối với phi vụ giữa hai đảng, Mayes và một số đồng nghiệp của ông đã tìm ra cơ hội cho Đảng Cộng hòa được tham gia vào một vấn đề quan trọng đối với các cử tri của California. 4 trên 5 người tin rằng biến đổi khí hậu là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với bang, theo một cuộc bầu cử được tiến hành vào hè năm ngoái bởi Viện Chính sách Công của California.

“Hãy nhìn những gì đang diễn ra ở biển Nam Cực, ở Bắc Cực xem, vấn đề về mực nước biển đang dâng lên. Đó là vấn đề mà tất cả chúng ta đều phải quan tâm,” Đại biểu Rocky Chávez (R-Oceanside), hiện đang làm việc cùng Mayes cho hay. “Chúng tôi muốn đóng góp vào một phần giải pháp.”

Họ sẽ phải đối mặt với một động thái cân bằng chính trị, với thiện chí rằng “cap and trade” sẽ được duy trì phân tách giữa hai bên đảng. Cuộc bầu cử do Viện Chính sách Công đưa ra 62% Đảng Dân chủ ủng hộ chương trình này, trong khi đó Đảng Cộng hòa là 33%.

Brown từng công khai nghi ngờ việc Đảng Cộng hòa ủng hộ chương trình “cap and trade” trong một buổi điều trần về thuế đối với khí gas vào đầu tháng này.

Khi Đại biểu Vince Fong (R-Bakersfield) bày tỏ mối lo ngại rằng việc mở rộng chương trình này cũng sẽ làm tăng tiền gas, Brown đã phản bác lại, “Đằng nào ông cũng đâu có bầu cho “cap and trade”.”

Thống đốc tiếp lời, “Nhìn xem, cap and trade tập trung vào biến đổi khí hậu, mà ông đâu có tin vào điều đó còn Chủ tịch của ông thì xem đó là một trò lừa đảo.”

Mayes nói điều đó không làm ảnh hưởng đến mình, rằng ông nhận thức được thực tế biến đổi khí hậu và đóng góp của nhân loại trong vấn đề này.

Ông khẳng định rằng không phải ai trong đảng phái của ông cũng đồng tình với những nỗ lực của ông trong việc đàm phán về cap and trade, nhưng ông vẫn tin đây là cơ hội để Đảng Cộng hòa giành được sức ảnh hưởng hơn dù không chiếm số lượng lớn thành viên.

“Khi bạn đã đạt mức 25 rồi [số ghế trong 80-ghế của Hội đồng], bạn còn gì để mất nữa?”, ông bày tỏ.

latimes.com
Những hành động chống lại biến đổi khí hậu của các bang ở Mỹ

Những hành động chống lại biến đổi khí hậu của các bang ở Mỹ

Chính sách về môi trường mới đây của chính quyền Tân tổng thống Donald Trump đã buộc các bang phải tự đưa ra hành động cụ thể để bảo vệ môi trường trong phạm vi của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất