Đồng minh muốn Trump dự lễ nhậm chức của Biden

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một đồng minh của Trump, cho rằng Tổng thống nên dự lễ nhậm chức của Biden vào tháng 1/2021.

23:30 01/12/2020

"Tôi nghĩ vậy, nếu Biden giành chiến thắng", thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Graham nói với các phóng viên tại hôm 30/11. "Tôi chỉ nghĩ điều đó có lợi cho đất nước, điều đó sẽ tốt cho Trump. Tôi hy vọng Biden cũng sẽ đến buổi lễ của ông ấy", Graham nói thêm và cười nhẹ.

Phát biểu của Graham được coi là một động thái nữa của các đồng minh thân cận với Tổng thống Donald Trump hướng tới thừa nhận rằng ứng viên đảng Dân chủ chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua.

Giống như nhiều nghị sĩ Cộng hòa khác trong quốc hội, Graham chưa thừa nhận Tổng thống Trump thua cuộc, trong khi ông tiếp tục bày tỏ nghi ngờ về cuộc bầu cử và nỗ lực lật ngược chiến thắng của Biden thông qua các nỗ lực pháp lý.

 từ Trại David quay lại  hôm 29/11. Ảnh: Reuters.
từ Trại David quay lại hôm 29/11. Ảnh: Reuters.

Vẫn chưa rõ Trump có tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm vào 20/1 hay không. Ông được cho là đang cân nhắc tuyên bố tái tranh cử tổng thống 2024 vào đúng ngày này, nếu cuộc chiến pháp lý để đảo ngược kết quả bầu cử thất bại.

Một số nghị sĩ Cộng hòa, như Roy Blunt, đã cho rằng Trump nên tham gia dự sự kiện nhậm chức của Biden.

"Tôi hy vọng Tổng thống sẽ có mặt vào ngày nhậm chức", Blunt nói với CNN cuối tuần qua, thêm rằng có khả năng Biden sẽ là người giơ tay phải để tuyên thệ, chứ không phải Trump. "Tôi nghĩ có vai trò lớn trong sự kiện. Tôi hy vọng ông ấy sẽ chấp nhận nó và nhìn vào những gì có thể xảy đến với mình, nếu như cuộc bầu cử này diễn ra theo cách của nó".

Graham cho hay ông đã nói chuyện với Trump cuối tuần qua, đề nghị Tổng thống "tiếp tục" cuộc chiến trước tòa. "Ông ấy sẽ chiến đấu cho mọi phiếu bầu và thúc đẩy hệ thống trở nên tốt hơn, và tôi nói 'hãy tiếp tục'", Graham kể.

Khi được hỏi liệu Trump có dần chấp nhận thực tế rằng ông đã thất bại hay không, Graham đáp: "Tôi nghĩ ông ấy tập trung vào các thách thức của mình và đang cố gắng giải quyết chuyện bỏ phiếu qua thư, và tôi thành thật mà nói cũng rất lo lắng về điều đó".

Biden hôm 30/11 đã công bố nhóm nhân sự cấp cao, gồm cả người da màu và phụ nữ, sẽ gây quỹ và tiến hành các hoạt động cho lễ nhậm chức ngày 20/1. Buổi lễ được dự đoán có quy mô nhỏ hơn và những người tham dự sự kiện sẽ phải đeo khẩu trang, đảm bảo giữ khoảng cách an toàn để ngăn ngừa Covid-19.

Dự kiến buổi lễ chỉ có sự tham dự của không quá 1.600 người. Những người tổ chức đang thảo luận về khả năng yêu cầu xét nghiệm Covid-19 với những người đứng gần Tổng thống đắc cử, người năm nay 78 tuổi.

Anh Ngọc (Theo Newsweek)

Tags:
Tuyên bố Mỹ là cường quốc Thái Bình Dương, Biden sẽ “rắn tay” với Trung Quốc?

Tuyên bố Mỹ là cường quốc Thái Bình Dương, Biden sẽ “rắn tay” với Trung Quốc?

Tuyên bố Mỹ là cường quốc ở Thái Bình Dương song ông Biden sẽ hành động như thế nào để củng cố nhận định này trước một Trung Quốc ngày càng trở nên quyết đoán?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất