Đồng nhân dân tệ Trung Quốc suy yếu xuống mức thấp nhất so với đô la Mỹ

Đồng nhân dân tệ Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất so với đồng đô la Mỹ kể từ tháng 12 vào hôm thứ Hai (11/6), khi cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung leo thang, với việc áp thuế trả đũa hàng hóa giữa hai bên, theo CNBC.

12:00 15/06/2019

Trung Quốc có kế hoạch áp thuế cao hơn đối với hàng hóa của Mỹ lên đến trị giá 60 tỷ đô la Mỹ, sau khi Hoa Kỳ tuyên bố tăng thuế đối với 200 tỷ đô la sản phẩm Trung Quốc.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng Bắc Kinh đã “phá vỡ thỏa thuận”, bằng cách từ bỏ các cam kết trước đó trong các tháng đàm phán. Trong khi đó, Trung Quốc tuyên bố sẽ không nuốt bất kỳ “trái đắng” nào gây hại cho lợi ích của họ.

Đồng nhân dân tệ suy yếu xuống còn 6,92 so với đồng USD, đây được xem là mức thấp nhất kể từ ngày 24/12.Trung Quốc dự kiến sẽ can thiệp để ngăn chặn sự lao dốc của đồng nhân dân tệ để đảm bảo nó không vượt qua tỷ lệ 7:1.

Căng thẳng gia tăng giữa 2 nước cũng làm tăng phần lo sợ rằng Trung Quốc có thể bán số lượng lớn Công khố phiếu Treasuries mà họ nắm giữ – như một hình phạt hoặc một chiến thuật đàm phán chống lại Hoa Kỳ. Điều đó sẽ làm tổn thương đồng đô la tiền xanh, chống lại tiền tệ an toàn là đồng yên Nhật hoặc đồng franc Thụy Sỹ.

Bắc Kinh đã mua công khố phiếu của Hoa Kỳ vì sinh lời và an toàn, lại làm hạ lãi suất trên thị trường Hoa Kỳ khiến dân Mỹ tiêu thụ nhiều hơn và nhập khẩu nhiều hơn.

“Họ sở hữu một khối lượng lớn Công khố phiếu Treasuries và điều đó khiến thị trường tăng vọt một chút và có được giao dịch đô la để phòng thủ trước một số loại tiền tệ chính khác”, Bipan Rai, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại CIBC Capital Market ở Toronto, cho biết.

Nhưng theo chuyên gia kinh tế Việt Nam ông Nguyễn Xuân Nghĩa: “Bắc Kinh có thể dùng Công khố phiếu Mỹ như một võ khí trong trận thương chiến với Hoa Kỳ nhưng hậu quả là chỉ làm mọi người cùng thấy rằng đấy không là biện pháp trả đũa hữu hiệu. Có đạn mà không bắn thì người ta còn ngại, chứ bắn rồi thì thiên hạ thấy rằng đấy chỉ là đạn giấy”.

Đồng nhân dân tệ cũng suy yếu trong thời gian ngắn so với đồng euro.

Lưu Ly

Tags:
Kế hoạch mờ ám bất thành của gã Việt kiều Mỹ

Kế hoạch mờ ám bất thành của gã Việt kiều Mỹ

Một Việt kiều Mỹ đã góp tiền với một người đàn ông không rõ lai lịch, mang về Việt Nam nhiều điện thoại, tai nghe, đồng hồ… mà không khai báo hải quan

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất