Động thái chưa từng có tiền lệ của Mỹ nhằm đáp trả Trung Quốc vì dịch Covid-19

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump xúc tiến đòn đáp trả nhằm vào Trung Quốc trước thời điểm bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3.11 tới, bằng cách chuyển chuỗi cung cứng khỏi Trung Quốc, đưa hoạt động sản xuất trở về Mỹ hoặc sang nước khác.

10:00 05/05/2020

Theo Reuters, tổn thất khổng lồ về kinh tế và số người chết lên tới 68.000 người vì dịch Covid-19 là cơ sở để chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump mở rộng sản xuất ở Mỹ, chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc.

“Chúng tôi đang đẩy mạnh việc hạn chế phụ thuộc vào nguồn cung ứng từ Trung Quốc và dịch Covid-19 đang đẩy nhanh sáng kiến này hơn bao giờ hết”, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách kinh tế, Keith Krach, nói trên Reuters.

Bộ Thương mại, Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác đang đẩy mạnh việc đưa công ty Mỹ chuyển nguồn sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Theo Reuters, thảo luận trong chính quyền Mỹ về việc chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc là điều bất thường và chưa từng có tiền lệ.

Động thái chưa từng có tiền lệ của Mỹ nhằm đáp trả Trung Quốc vì dịch Covid-19 - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mỹ đang thúc đẩy chiến lược tạo thành liên minh “đối tác tin cậy”, hay còn gọi là “mạng lưới kinh tế thịnh vượng”. Liên minh bao gồm các công ty và tổ chức xã hội hoạt động theo cùng một tiêu chuẩn, bao gồm mọi lĩnh lực.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xúc tiến thảo luận với Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc và Việt Nam “để đưa nền kinh tế toàn cầu đi lên”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói.

Các thảo luận bao gồm việc tái cơ cấu chuỗi cung ứng để tránh tình trạng tương tự xảy ra khi có dịch bệnh bùng phát, ông Pompeo nói.

Khi chính quyền Mỹ đang đề ra các phương án đáp trả Trung Quốc, hôm 3.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa chấm dứt thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc nếu Bắc Kinh không mua đủ 200 tỉ USD giá trị hàng hóa Mỹ như đã hứa.

“Hãy xem chuyện gì sẽ xảy ra”, ông Trump nói. “Họ đã lợi dụng đất nước chúng ta. Họ sẽ phải mua hàng hóa và nếu họ không mua, chúng ta sẽ hủy thỏa thuận. Rất đơn giản”.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn một đã tạm thời chấm dứt chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Mỹ hiện vẫn duy trì mức thuế 25% đối với 250 tỉ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc.

Về vấn đề đại dịch Covid-19, ông Trump cho rằng Trung Quốc đã cố tình để virus lây lan ra ngoài lãnh thổ. “Cá nhân tôi nghĩ rằng Trung Quốc đã mắc sai lầm khủng khiếp. Họ cố gắng giấu dịch. Họ muốn dập lửa nhưng đã thất bại”, ông Trump nói.

“Họ đối xử với thế giới rất tệ, họ ngăn mọi người đến Trung Quốc nhưng lại để mọi người từ Trung Quốc sang Mỹ và tất cả những nơi khác”, ông Trump nói. “Bạn không thể bay từ Vũ Hán đến các nơi khác ở Trung Quốc, nhưng lại bay được từ Vũ Hán ra nước ngoài. Đó là vấn đề”.

Link nguồn: http://danviet.vn/the-gioi/dong-thai-chua-tung-co-tien-le-cua-my-nham-dap-tra-trung-quoc-vi-dich-covid-19-1084959.html

Tags:
Người Việt ở Mỹ thấp thỏm vì chuyến bay bị hoãn

Người Việt ở Mỹ thấp thỏm vì chuyến bay bị hoãn

Hơn 30 sinh viên, học sinh người Việt đang kẹt ở bang California, Mỹ, do chuyến bay về Việt Nam ngày 2/5 bị hoãn, chưa có lịch mới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất