Đột phá lớn: Các nhà khoa học lại bỏ thành công bệnh Alzheimer trên loài chuột

Theo nghiên cứu mới được thực hiện trên loài chuột, các nhà khoa học đã loại bỏ thành công các mảng Alzheimer ra khỏi não của loài động vật này.

02:30 29/03/2018

Khoảng 20 năm trước khi các triệu chứng của bệnh Alzheimer xuất hiện, những người bị bệnh đã bị các mảng beta amyloid hình thành trong não, can thiệp vào các dây thần kinh và gây nên chứng mất trí nhớ. Mỗi năm, Mỹ chi ra khoảng hàng trăm triệu đô la để ứng phó với căn bệnh Alzheimer nhưng hiệu quả không được như mong đợi.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y khoa Washington đã phát triển một kháng thể có thể loại bỏ các protein tạo ra các mảng này.

Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện mới này có thể tìm ra cách giải quyết những phản ứng phụ và ngăn chặn các mảng Alzheimer trước khi những triệu chứng xuất hiện.

Một mô não của bệnh nhân Alzheimer được nhuộm chất gọi là 'congo đỏ', cho phép nhìn thấy các mảng amyloid-beta (màu đỏ) trong não bộ và các mạch máu xung quanh. Các vết màu xanh cho thấy hạt nhân của các tế bào trong não. 

Các khối kết dính, hay còn được gọi là các mảng rối amyloid, có cấu tạo chủ yếu từ protein trong não có tên Amyloid Beta, nhưng trong các mảng rối này còn có 1 loại protein Alzheimer khác có tên APOE. Loại kháng thể tấn công vào APOE không những chỉ loại bỏ mà còn quét sạch các mảng rối amyloid, nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer.

Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra não của những con chuột biến đổi gen có khuynh hướng hình thành các mảng rối amyloid, khớp với con người.

Trong suốt 6 tuần, những con chuột này được tiêm giả dược hoặc các loại khảng thể chống APOE. Nghiên cứu phát hiện ra mức protein amyloid beta ở những con chuột được điều trị với HAE-4 giảm xuống còn một nửa so với trước khi điều trị.

"Các kháng thể HAE-4 chỉ nhận dạng và loại bỏ các mảng rối bám trong não," có nghĩa là nó sẽ không nhắm mục tiêu vào các protein máu hữu ích và không gây ra những phản ứng phụ tồi tệ.

Nếu phương pháp điều trị này hoạt động tốt trên người cũng như trong các thí nghiệm ở chuột, nó có thể cung cấp một phương pháp trị liệu hiệu quả và an toàn cho các bệnh nhân Alzheimer. 

Lê Huyền/ Tin nước Mỹ

Nguồn: Daily Mail
Tags:
Lo lắng có thể là một cảnh báo sớm về bệnh Alzheimer

Lo lắng có thể là một cảnh báo sớm về bệnh Alzheimer

Theo các nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Tâm thần học Hoa Kỳ, các triệu chứng lo âu có thể là một dấu hiệu cảnh báo về bệnh Alzheimer trước khi có bất kỳ triệu chứng suy giảm nào.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất