Đột phá trong điều chế vaccine ngừa Covid-19 tại Mỹ

Các nhà khoa học Mỹ đã tạo ra mô hình 3D cấu trúc nguyên tử của Covid-19, một bước tiến quan trọng trong việc điều chế vaccine và phương pháp điều trị.

14:00 20/02/2020

Mô hình 3D cấu trúc nguyên tử của Covid-19 được công bố trong bối cảnh số trường hợp tử vong do nhiễm chủng virus corona mới (Covid-19) đã tăng lên 2.122 người và 75.660 người trên toàn cầu đã nhiễm bệnh, phần lớn là ở Trung Quốc đại lục.    

dot pha trong dieu che vaccine ngua covid-19 tai my  hinh 1

Mô hình 3D cấu trúc nguyên tử của Covid-19. Ảnh: AFP

Nhóm nghiên cứu của Đại học Texas và Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã thực hiện nghiên cứu với bộ mã di truyền của Covid-19 do Trung Quốc cung cấp. Các nhà khoa học dùng bộ mã này để phát triển một phần quan trọng của Covid-19 được gọi là protein gai (spike protein).

Sau đó, họ sử dụng công nghệ tiên tiến là kính hiển vi điện tử lạnh để dựng lại hình ảnh của protein gai và công bố nghiên cứu trên tạp chí Science.

Nhà khoa học Jason McLellan của Đại học Texas, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi muốn tìm cách đưa protein gai vào cơ thể người để hệ miễn dịch của người tạo ra kháng thể chống lại virus. Khi đó, dù nhiễm Covid-19 thì hệ miễn dịch của con người đã sẵn sàng đề kháng”.

Ông McLellan nói thêm rằng, ông cùng các đồng nghiệp đã dành nhiều năm nghiên cứu về các chủng của virus corona như SARS và MERS. Điều này giúp họ phát triển các phương pháp kỹ thuật giữ cho protein gai ổn định.

Protein gai đang được các nhà khoa học thử nghiệm và có thể trở thành một phần trong vaccine chống lại Covid-19.

Nhóm nghiên cứu sẽ gửi mô hình cấu trúc nguyên tử tới các nhà khoa học khác trên thế giới để tạo ra những phản ứng đề kháng mạnh hơn.

Mô hình này cũng có thể giúp các nhà khoa học phát triển protein mới để liên kết với các phần khác của protein gai và ngăn cho chúng không hoạt động, giúp điều trị những phần đã bị lây nhiễm virus. Chúng được gọi là thuốc kháng virus.

“Đây là một cấu trúc rõ ràng của một trong những protein quan trọng nhất của chủng virus corona mới – một bước đột phá trong việc tìm hiểu cách mà Covid-19 tìm kiếm và xâm nhập vào các tế bào trong cơ thể người như thế nào”, Benjamin Neuman, một nhà virus học tại Đại học Texas A&M cho biết./.

Nguồn: vov.vn

Link nguồn: https://vov.vn/the-gioi/dot-pha-trong-dieu-che-vaccine-ngua-covid19-tai-my-1012616.vov

Tags:
Khoảng 9.000 người lao động mất việc làm do Covid-19

Khoảng 9.000 người lao động mất việc làm do Covid-19

Tổng hợp sơ bộ tại 22/63 tỉnh thành, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết có khoảng 9.000 lao động Việt Nam bị ảnh hưởng, mất việc làm do doanh nghiệp thu hẹp hoặc tạm dừng hoạt động trong bối cảnh dịch virus Covid-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất