Dự án đại sứ quán trị giá 1,2 tỷ USD của Mỹ sẽ có gì?

Khu phức hợp đại sứ quán mới của Mỹ tại Hà Nội được đầu tư ngân sách 1,2 tỷ USD, với thiết kế đề cao tính bền vững và bảo vệ môi trường.

23:00 26/08/2021

Lễ ký kết thỏa thuận cho thuê đất xây dựng đại sứ quán mới của Mỹ diễn ra chiều 25/8 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh. Đây là bước đi quan trọng hướng đến việc hiện thực hóa mục tiêu thiết lập một trụ sở đại sứ quán mới của Mỹ ở Hà Nội.

Theo thông cáo của Đại sứ quán Mỹ, chịu trách nhiệm thiết kế kiến trúc cho công trình này là tập đoàn EYP Architecture & Engineering, trụ sở tại Washington, D.C., Mỹ.

Trên trang web chính thức của EYP, công ty này cho biết: "Công trình được lấy cảm hứng từ Vịnh Hạ Long, nơi nổi tiếng với vùng biển lung linh và hàng nghìn đảo đá vôi cao chót vót. Vật liệu xây dựng thể hiện cách tiếp cận ngoại giao minh bạch và hướng tới tương lai của Mỹ".

dai su quan anh 1

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris bên phối cảnh trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội. Ảnh: Reuters.

Dấu mốc quan trọng cho quan hệ Việt - Mỹ

Khu phức hợp đại sứ quán mới của Mỹ sẽ nằm trên đường Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Diện tích của khu phức hợp vào khoảng 3,2 ha, với quy mô xây dựng khoảng 39.000 m2, và tổng ngân sách dự án là 1,2 tỷ USD.

Theo thông cáo của Đại sứ quán Mỹ, công trình này là biểu trưng cho dấu mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam.

Đại sứ quán kỳ vọng khu phức hợp sẽ là một không gian đô thị hiện đại thể hiện văn hóa và hòa quyện sức sống của thành phố với sự thanh bình của thiên nhiên. Vị trí của công trình này có thể hỗ trợ và trở thành biểu tượng của sự hợp tác, tình hữu nghị, và phát triển cho nhiều năm tới.

Trên website chính thức, EYP cho biết các hoạt động ngoại giao của đại sứ quán mới sẽ được tổ chức trong khu nhà với mặt tiền chạy dọc theo đường lớn, còn khu vực dân sự sẽ được thiết kế với tầm nhìn ra công viên Cầu Giấy.

dai su quan anh 2

Mô hình thiết kế khu phức hợp đại sứ quán mới của Mỹ nằm trên đường Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: EYP Architecture & Engineering.

Trong phòng trưng bày ở tầng cao và sân thượng là không gian an toàn và đảm bảo cho việc tổ chức các bữa tiệc chiêu đãi. Mái che bằng kính có chức năng che mưa nắng, và được trang bị thêm một số quạt trần có thiết kế hiện đại. Khu vực này cũng được bố trí thêm cây xanh và một số tác phẩm nghệ thuật sắp đặt.

Mục tiêu quan trọng của đội ngũ thiết kế là kết hợp chặt chẽ các yếu tố thiết kế từ cả Mỹ và Việt Nam, bao gồm các tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ Mỹ, Việt Nam và người Mỹ gốc Việt.

Thiết kế cảnh quan của khu phức hợp được lấy cảm hứng từ truyền thống nông nghiệp trồng trọt và sản xuất lúa gạo, như địa hình của đồng bằng sông Mekong và đồng bằng sông Hồng, và có sự kết nối với lịch sử của khu vực từng một cánh đồng lúa hồi đầu những năm 2000.

Đơn vị thiết kế mong muốn khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ mới mang đến một kiến trúc mở, thu hút, đại diện cho quan hệ đối tác giữa Mỹ và Việt Nam.

dai su quan anh 3

Khu nhà chính của Đại sứ quán Mỹ mới sẽ hướng ra đường lớn. Ảnh: EYP Architecture & Engineering.

Đề cao tính bền vững và bảo vệ môi trường

Sau khi Mỹ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1995, Chính phủ Việt Nam đã cam kết dành cho Mỹ một địa điểm xây dựng khu phức hợp đại sứ quán tại Hà Nội.

Tiếp tục phát huy trên nền tảng quan hệ đối tác ngày càng phát triển giữa hai quốc gia, Việt Nam và Mỹ đã đạt được thỏa thuận về địa điểm hiện tại cho trụ sở mới của đại sứ quán vào năm 2019.

Đầu năm nay, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho Mỹ thuê địa điểm và ban hành Quyết định Cho thuê đất. Lễ ký thỏa thuận thuê đất ngày 25/8 là kết quả của những cam kết này giữa hai quốc gia.

dai su quan anh 4

Lễ ký thỏa thuận thuê đất để xây dựng đại sứ quán mới của Mỹ diễn ra chiều 25/8 tại Hà Nội. Ảnh: Reuters.

Hiện nay, quá trình lựa chọn và quy hoạch địa điểm đã hoàn thành, dự án đang trong quá trình thiết kế nhằm kết hợp chặt chẽ các yếu tố về kiến trúc, an toàn và yêu cầu về quy mô để tạo ra một không gian làm việc đảm bảo an ninh, hiện đại và bền vững cho các cơ quan và nhân viên của chính phủ Mỹ.

Lễ động thổ sẽ diễn ra vào một thời gian phù hợp trong tương lai, theo thông cáo của Đại sứ quán Mỹ.

Trụ sở đại sứ quán mới của Mỹ đề cao tính bền vững môi trường và khả năng thích ứng với khí hậu. Các trang thiết bị nội thất sẽ đảm bảo yếu tố có lợi cho sức khỏe và tiết kiệm năng lượng thông qua sử dụng các chất liệu bền vững, có tỷ lệ thành phần vật liệu tái chế cao, ít phát thải carbon và lượng hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) thấp.

Chuyên gia từ Bộ Ngoại giao Mỹ chịu trách nhiệm giám sát việc lựa chọn địa điểm, thiết kế, xây dựng, di chuyển và quản lý cơ sở đối với Đại sứ quán Mỹ. "Thiết kế của Đại sứ quán Mỹ mới sẽ trở thành biểu tượng vững chắc của mối quan hệ quan trọng giữa Mỹ và Việt Nam", thông cáo của Đại sứ quán Mỹ nhấn mạnh.

Trụ sở mới của Đại sứ quán Việt Nam tại Washington, D.C. cũng được cho thuê 99 năm và nằm gần khu Ngoại giao đoàn (Embassy Row), nơi đặt trụ sở của rất nhiều trong số 175 đại sứ quán và phái đoàn ngoại giao nước ngoài ở Washington.

dai su quan anh 5

Thiết kế khoảng sân của trụ sở Đại sứ quán Mỹ mới, nằm trên đường Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: EYP Architecture & Engineering.

Tags:
Tiệm nail Việt tận dụng thế mạnh vượt qua đại dịch Covid-19 ở Mỹ

Tiệm nail Việt tận dụng thế mạnh vượt qua đại dịch Covid-19 ở Mỹ

Một hệ thống tiệm nail (làm móng) của người Việt ở Mỹ khéo léo tồn tại và thích nghi trong đại dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất