DU HỌC LÀ GÌ ?

Du học khác với đi du lịch và cũng hoàn toàn khác với đi định cư. Vì đi du lịch thì có thời hạn , còn định cư thì được sống lâu dài ở Đức và bên cạnh người thân ( cha mẹ , chồng vợ) . Còn du học thì hết 90 % phải tự lo tất cả và chẳng có người thân nào bên cạnh.

22:30 06/08/2018

Khi đi du học , ngoài việc bạn phải học xa nhà tới nửa vòng trái đất, để sống và học tập ở một môi trường mới. Đó là một nơi sẽ có rất nhiều sự khác biệt về phong tục và văn hóa mà bạn sẽ phải ở để học trong một thời gian dài hay ngắn đều hoàn toàn phụ thuộc vào ngành nghề bạn theo học .

Nhiều người cứ hay hỏi tôi là nên sang Mỹ hay Âu châu để du học ? Và câu trả lời muôn thuở của tôi vẫn trước sau như một, đó là hãy tìm hiểu về đất nước mà bạn muốn sang cũng như phải xác định là bạn sẽ sang đó học cái gì và sẽ học như thế nào? Ra sao ?

Đi du học ở các nước tư bản "dãy chết " sẽ hoàn toàn khác với kiểu học ở Việt Nam . Vì ở VN , nhiều bạn trẻ đã quen với nhiều kiểu học như : học vẹt , học thêm, học nhồi nhét... v.v... và đáng tiếc điều này đã trở thành chuyện bình thường ở VN , vì cha mẹ nào cũng muốn con mình giỏi hơn người khác . Với lại, nền giáo dục ở VN thường thiếu thực tế lại cộng thêm căn bệnh thành tích cố hữu . Nên đã làm cho giới trẻ dễ mệt mỏi và nhàm chán , nên đã biến việc học trở nên tẻ nhạt vì bị quá nhiều áp lực trong việc học hành.

Khi bước chân vào con đường du học thì mọi việc sẽ hoàn toàn khác với việc học ở VN , vì điểm nổi bật ở những nước có nền giáo dục tân tiến như Âu Mỹ là luôn đòi hỏi tinh thần tự giác cao trong việc học cũng như sự năng động và thực tế hơn. 

Trẻ em ở Âu Mỹ khi bắt đầu vào trung học , thì thường được nhà trường định hướng về dự định cho tương lai.....và đó cũng là điều khác biệt giữa hai nền giáo dục của VN và Âu Mỹ.

Cho dù bạn chọn Pháp vì yêu những bản nhạc du dương của Pháp và Paris lãng mạn, hay chọn Anh quốc vì thích cảnh sương mù huyền ảo ở London hoặc thích nước Đức vì tính kỷ luật cũng như sự trỗi dậy mạnh mẽ của Đức dù trải qua hai cuộc chiến. Nhưng để được sống với tình yêu đẹp mà bạn muốn dành trọn cho xứ sở bạn muốn sang, thì cũng đừng vì những khó khăn phát sinh khi mới sang mà chán nản. Vì học xa thì có nghĩa là phải tự thân vận động và tự quyết định mọi chuyện dù lớn hay nhỏ.

Đối với những bạn đi du học và xác định sẽ về nước , thì mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn nhiều so với người muốn ở lại sau khi hoàn tất việc học 

Người muốn ở lại thì khi học xong , có lẽ sức ép về việc tìm được công việc phù hợp khi ra trường sẽ nặng nề hơn so với những người học xong rồi về....

Do đó, nếu muốn giảm áp lực về mọi mặt, thì tốt nhất nên lên kế hoạch ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường ở VN , và nếu đã xác định sang Đức du học , thì hãy dồn thời gian và sức lực cho việc học tiếng Đức của bạn, nếu không khi sang Đức , bạn sẽ không hiểu hết những lời giảng của giáo sư trong trường nếu ngành bạn học chủ yếu giảng dạy bằng tiếng Đức.

Còn một điều nữa là không phải trường đại học nào nổi tiếng, có nhiều người đăng ký đều phù hợp với bạn. Cái chính là đúng trường và ngành học phù hợp với khả năng của bạn.

Vẫn biết rằng học ở đâu cũng có nhiều khó khăn và áp lực... Cho nên bạn cũng cần xác định ngay từ đầu là khả năng của bạn có phù hợp với ngành đó hay không, vì nếu đã học thì đừng học cho có , mà phải là một sự đam mê, tìm tòi và học hỏi...đó mới thật sự là Du Học

Nguồn: Fb An Thanh Le

Tags:
Trung Quốc đang dần “hết đạn” khi đấu với Mỹ trong chiến tranh thương mại?

Trung Quốc đang dần “hết đạn” khi đấu với Mỹ trong chiến tranh thương mại?

Trong khi Mỹ mới tăng thuế với khoảng 50% hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Trung Quốc đã tăng thuế với đến 80% hàng nhập khẩu Mỹ, nhiều người tự hỏi Trung Quốc sẽ làm gì tiếp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất