Du học sinh tại Mỹ có thể phải về nước nếu trường học chuyển sang học trực tuyến

Các du học sinh tại Mỹ sẽ phải trở về nước hoặc có nguy cơ bị trục xuất nếu trường đại học của họ huỷ toàn bộ các giờ học tại trường và chuyển sang học trực tuyến, theo Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE).

06:00 08/07/2020

Động thái này có thể ảnh hưởng đến hàng ngàn sinh viên nước ngoài tại Mỹ. Do tình hình dịch bệnh, các trường đại học trên toàn quốc đang bắt đầu tổ chức các khóa học trực tuyến.

Khuôn viên của Đại học Harvard vắng tanh trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ.

"Có quá nhiều gây hoang mang", Valeria Mendiola, 26 tuổi, một sinh viên tốt nghiệp tại Trường Kenedy School of Government của Harvard nói. "Nếu tôi phải quay lại Mexico, tôi có thể về, nhưng nhiều du học sinh khác không thể."

Trong một bản tin phát hành hôm thứ Hai, ICE nói rằng đối với những sinh viên thuộc một số nhóm thị thực nhất định, "Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ không cấp thị thực cho sinh viên theo học tại các trường có chương trình học hoàn toàn trực tuyến trong học kỳ mùa thu tới, cũng như Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ sẽ không cho phép những sinh viên này vào nước Mỹ. "

Cơ quan này đề nghị các du học sinh xem xét các biện pháp khác như chuyển đến các trường có có lớp học trực tiếp. Có một ngoại lệ cho các trường đại học sử dụng mô hình kết hợp các lớp học trực tuyến và trực tiếp.

Brad Farnsworth, phó chủ tịch Hội đồng Giáo dục Mỹ - tổ chức đại diện cho khoảng 1,800 trường co đẳng và đại học Mỹ - cho biết thông báo khiến ông và nhiều người khác bất ngờ.

"Chúng tôi nghĩ rằng điều này sẽ tạo ra nhiều nhầm lẫn và gây hoang mang", Farnsworth nói.

Ông Farnsworth cũng quan ngại về điều sẽ xảy ra nếu tình hình dịch bệnh xấu đi vào mùa thu và các trường đại học đã tổ chức các lớp học trực tiếp sẽ phải chuyển sang học trực tuyến để giữ an toàn.

Chủ tịch Đại học Harvard, ông Larry Bacow, nói trong một tuyên bố vào tối thứ Hai rằng: "Chúng tôi rất lo ngại rằng hướng dẫn được ban hành bởi ICE đang mạnh tay áp đặt một phương pháp lên các vấn đề vốn đã rất phức tạp cho sinh viên quốc tế."

Ông Bacow cho rằng hướng dẫn của ICE cản trở những giải pháp của nhiều trường, bao gồm cả Harvard, nhằm lên kế hoạch tiếp tục các chương trình học trong khi cân bằng các thách thức về sức khỏe và an toàn giữa đại dịch toàn cầu."

Mặc dù du học sinh có thể chọn chuyển sang một trường cao đẳng hoặc đại học cung cấp các khóa học trực tiếp, nhưng họ khó có thể theo học giữa những lo ngại về Covid-19. Một số trường đã công bố kế hoạch đưa sinh viên trở lại trường nhưng rút ngắn các học kỳ, cũng như hủy bỏ gần như tất cả các lớp học trực tiếp.

Thông báo trên trang web của ICE :

"Chương trình sinh viên và trao đổi sinh viên (SEVP) có một số sửa đổi dành cho sinh viên không định cư tại Mỹ sẽ phải học trực tuyến do đại dịch cho học kỳ mùa thu năm 2020. Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ có kế hoạch ban bố các thủ tục và trách nhiệm trong Đăng ký Liên bang dưới dạng Quy tắc Tạm thời.

Những đối tượng phải về nước tạm thời trong học kỳ mùa thu 2020 bao gồm:

  1. Du học sinh thuộc diện F-1 và M-1 đang theo học tại các trường hoạt động hoàn toàn trực tuyến sẽ không được phép học trực tuyến trong khi vẫn ở Hoa Kỳ. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ không cấp thị thực cho sinh viên theo học tại các trường hoặc chương trình hoàn toàn trực tuyến cho học kỳ mùa thu, đồng thời Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ sẽ không cho phép những sinh viên này vào Hoa Kỳ. Các sinh viên hiện đang theo học chương trình trực tuyến như vậy phải rời khỏi đất nước hoặc thực hiện các biện pháp khác, chẳng hạn như chuyển đến trường có lớp học trực tiếp.

  2. Du học sinh F-1 đang theo học tại các trường có lớp học trực tiếp cũng phải tuân thủ một số quy định của liên bang. Sinh viên F đủ điều kiện được tham dự tối đa một lớp hoặc ba tín chỉ trực tuyến.

  3. Du học sinh F-1 đang theo học tại các trường áp dụng mô hình kết hợp giữa các lớp học trực tuyến và trực tiếp, sinh viên sẽ được phép học nhiều hơn một hoặc ba tín chỉ trực tuyến. Các trường này phải chứng nhận cho SEVP, thông qua Mẫu I-20, Giấy chứng nhận đủ điều kiện cho du học sinh, xác nhận rằng chương trình học của họ không hoàn toàn trực tuyến, và đảm bảo sinh viên đang tham gia số lượng tối thiểu các lớp học trực tuyến cần thiết để đạt được tiến bộ bình thường trong chương trình học. Những ngoại lệ trên không áp dụng cho du học sinh F-1 trong các chương trình đào tạo tiếng Anh hoặc M-1 theo học trường nghề, những người không được phép đăng ký vào bất kỳ khóa học trực tuyến nào.

Các trường nên cập nhật thông tin của mình trong Hệ thống thông tin của Sinh viên và trao đổi sinh viên (SEVIS) trong vòng 10 ngày kể từ khi có thay đổi."

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Thành phố ở Mỹ cho phép gia đình có nhiều hơn 1 vợ, 1 chồng

Thành phố ở Mỹ cho phép gia đình có nhiều hơn 1 vợ, 1 chồng

Chính quyền thành phố Somerville, bang Massachusetts (Mỹ) vừa thông qua luật cho phép người dân ở đây được phép lập gia đình với nhiều người một lúc mà không bị coi là ngoại tình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất