Du học sinh Việt tại Mỹ: “Ngoài khung cửa là khói mù, là súng đạn“

Cái chết của George Floyd đã làm bùng lên các cuộc biểu tình và bạo động tại ít nhất 140 thành phố khắp nước Mỹ khiến cuộc sống của du học sinh Việt Nam tại đây cũng chịu nhiều ảnh hưởng.

07:00 03/06/2020

Cả ngày không ra khỏi nhà

Trước diễn biến phức tạp của các cuộc biểu tình và bạo động, hơn 40 thành phố trên khắp nước Mỹ đã ban bố lệnh giới nghiêm.

Bạn Anh Thư (sinh viên Drexel University, thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania) chia sẻ: “Thành phố của mình vẫn đang diễn ra những vụ biểu tình hằng ngày. Chính quyền cũng đã ban hành giờ giới nghiêm, tụi mình không được ra khỏi nhà từ 6 giờ tối cho đến 6 giờ sáng hôm sau.”

 sinh Việt tại Mỹ:

Những cuộc đụng độ giữa những người biểu tình và cảnh sát diễn ra trên khắp nước Mỹ – Ảnh: Vox

Cùng với việc ban hành lệnh giới nghiêm, chính quyền các thành phố cũng dặn dò người dân ở trong nhà để giữ an toàn cho bản thân.

“Hôm trước mình thậm chí còn nghe tiếng súng bên ngoài tòa nhà. Đó là điều mình chưa bao giờ nghĩ đến, rằng bên ngoài khung cửa sổ là khói mù, là súng đạn. Mình hầu như không dám ra ngoài trong những ngày này vì luôn cảm thấy rất bất an, hồi hộp.” – Anh Thư cho biết.

Vốn đã hạn chế ra khỏi nhà vì dịch COVID-19, nay lại thêm phong trào biểu tình, Du học sinh Việt Nam hầu như không bước chân ra khỏi nhà.

Bạn Hà Đỗ (sinh viên Macalester College, Los Angeles, bang California) bày tỏ: “Khá bất tiện khi tụi mình không thể đi mua một vài vật dụng cần thiết, mình cảm thấy không an toàn khi ra ngoài dù không đến mức sợ hãi.”

Tuy vậy, các bạn đều thống nhất quan điểm “tôn trọng” và “thấu cảm” với những gì người da đen trên nước Mỹ đã phải trải qua để rồi bùng nổ thành phong trào đấu tranh biểu tình trên khắp đất nước.

“Mình hiểu rằng phong trào đang diễn ra tại đây là điều tất yếu, cần có trong sự phát triển của quốc gia này. Vậy nên những sự bất tiện mình phải chịu cũng chẳng có gì đáng kể cả.” – Hà Đỗ cho biết.

Bạn Anh Thư chia sẻ: “Mình biết hình ảnh những người biểu tình đập phá mọi thứ có thể gây ra hình ảnh không tốt đến tổng thể phong trào. Nhưng mình hiểu và thông cảm hơn là đánh giá.

Là một người có cơ hội học tập tại Mỹ, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa, mình nghĩ ở đâu cũng sẽ có người này người kia, dân tộc nào cũng có sự đa dạng trong suy nghĩ, tính cách. Không thể vì một trải nghiệm cá nhân không trọn vẹn mà quy chụp cả một tập thể.”

 sinh Việt tại Mỹ:

Bên cạnh những hình ảnh tiêu cực, ở nhiều nơi cảnh sát và người dân đã cùng nhau tuần hành trong ôn hòa – Ảnh: Denverite

Các trường đại học gửi thư động viên

Các trường đại học đã nhanh chóng gửi thư cho sinh viên, động viên họ rằng họ an toàn và được bảo vệ.

Tiến sĩ Suzanne M. Rivera, Hiệu trưởng trường Macalester College đã viết trong lá thư gửi học sinh: “Ưu tiên hàng đầu của tôi là đảm bảo ngôi trường chúng ta giữ vững những giá trị cốt lõi đề cao sự đa dạng, bình đẳng và mỗi thành viên đều cảm thấy an toàn, được chào đón và được phát triển.”

“Vâng, tôi cảm thấy vụn vỡ. Tôi thấy giận dữ. Nhưng tôi cũng cảm thấy được truyền cảm hứng từ những giá trị của Macalester, và tôi kiên định với niềm tin rằng những giá trị đó sẽ thúc đẩy tất cả chúng ta làm những gì có thể để tạo ra một thế giới bình đẳng và yên bình hơn.”  – Tiến sĩ Suzanne nhắn nhủ.

 sinh Việt tại Mỹ:

Bức thư “tiếp sức” gửi sinh viên của hiệu trưởng Macalester College. Nguồn ảnh: NVCC.

Đa số các bạn du học sinh được hỏi không trực tiếp tham gia vào các vụ biểu tình đang diễn ra, thế nhưng các bạn không ngần ngại chia sẻ quan điểm và sự ủng hộ của mình dành cho phong trào này khi nó diễn ra với hình thức ôn hòa. Bởi lẽ chính bản thân các bạn cũng từng trải qua việc bị phân biệt chỉ vài tháng trước trong dịch COVID-19.

bên cạnh đó, việc tham gia biểu tình tiềm ẩn nhiều rủi ro với du học sinh bởi lẽ theo visa dạng du học sinh, học giả, các bạn chưa được công nhận là công dân Mỹ, chưa được bảo vệ bởi Hiến Pháp.

“Điều có thể làm tốt nhất chính là bảo vệ bản thân, lên tiếng chia sẻ để nâng cao nhận thức về vấn đề phân biệt chủng tộc và đóng góp vào các quỹ hỗ trợ.” – các bạn chia sẻ.

Link nguồn: https://hoahoctro.tienphong.vn/hht-doi-song/du-hoc-sinh-viet-tai-my-ngoai-khung-cua-la-khoi-mu-la-sung-dan-1667330.tpo

Tags:
Chàng trai từ bỏ cơ hội định cư tại Mỹ, đưa bánh tráng Việt ra 42 quốc gia

Chàng trai từ bỏ cơ hội định cư tại Mỹ, đưa bánh tráng Việt ra 42 quốc gia

Từ bỏ cơ hội định cư tại Mỹ sau thời gian du học, Lê Duy Toàn (32 tuổi) về nước thực hiện ước mơ xuất khẩu bánh tráng Việt ra thế giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất