Du học sinh Việt tố chủ tiệm phở chèn ép, dùng chiêu trò quỵt lương gây phẫn nộ cộng đồng Việt Kiều

Câu chuyện hiện đang gây xôn xao cộng đồng Việt kiều ở Mỹ, với rất nhiều những ý kiến trái chiều.

09:30 20/12/2018

Ngày 10/12 vừa qua, trên nhóm cộng đồng Facebook Vietnamese in Seattle - Người Việt ở Settle, một tài khoản Fb cá nhân có tên L.T đã vô cùng bức xúc chia sẻ câu chuyện về người bạn du học sinh bị chèn ép, quỵt tiền lương khi đi làm thêm ở một quán phở lớn ở Renton. Câu chuyện hiện đang gây xôn xao cộng đồng Việt kiều ở Mỹ, với rất nhiều những ý kiến trái chiều.

Dưới đây là bài chia sẻ:

 sinh Việt tố chủ tiệm phở chèn ép, dùng chiêu trò quỵt lương gây phẫn nộ cộng đồng  - ảnh 1

Câu chuyện bắt đầu là em có 1 người bạn đi du học và chị ấy xin đi làm (bưng phở) trong 1 tiệm phở khá lớn ở downtown Renton.

Dù biết rằng du học sinh đi làm việc ở Mỹ là 1 việc không hợp pháp nhưng thực sự mà nói những người du học sinh như chị không ai muốn phụ thuộc kinh tế vào gia đình quá nhiều nên việc đi làm là 1 điều nên có.

Ngày đầu tiên bước vào tiệm xin việc, cô chủ tiếp đãi chị rất nhiệt tình...thấy vậy nên chị nhận việc bưng phở với mức lương là $8/hr plus $1-$2 tips/hr. Chỉ sau 2 ngày làm việc tính tình cô chủ bắt đầu hiện rõ ra.

Sau mỗi ngày làm cô chủ nhắn tin cho tất cả các nhân viên thông báo là hôm nay tiệm mất $40, hôm thì mất $50, cô sẽ trừ lương tất cả nhân viên làm hôm đó. Mà hay lắm, không hiểu cô quản lý kiểu gì mà ngày nào cũng bảo mất mấy chục đồng. Nhân viên yêu cầu cô kiểm tra camera thì cô bảo cô không có thời gian làm chuyện đó (buồn cười thật).

Không những thế, chị bạn mình chỉ nhận công việc bưng phở nhưng khi vào làm cô bắt dọn dẹp vệ sinh phòng restroom và tất cả các thể loại khác. Ngày nào chị đi làm về mình đều thấy chị mệt rã rời. Cô không bao giờ cho ăn trong khoảng thời gian làm việc, khi nào kết thúc ca mới được ăn. Nghĩa là hôm đó nếu chị làm ca 6 tiếng thì sau 6 tiếng mới đươc phép cho ăn, làm ca 8 tiếng thì hết 8 tiếng ấy mới được ăn.

Mình chưa từng thấy ai tàn nhẫn như cô chủ kia. Sau 1 tháng làm việc vì schedule làm conflict với việc học nên chị xin nghỉ nhưng cô không cho, cô còn hù doạ rằng nếu nghỉ sẽ không trả tiền lương. Sau vài tuần miệt mài chị quyết đinh nghỉ làm và xin tiền lương 2 tuần làm việc vừa rồi thì cô chủ bảo “Nope, chị không trả. Chị sẽ block số phone của em”.

Sau 2 tháng, hôm nay mình và chị quyết định quay lại tiệm phở để xin check lương 2 tuần làm việc đó cho chị thì cô bảo bọn mình không có bằng chứng gì, cô đuổi bọn mình ra khỏi tiệm và dùng những lời lẽ không hay. Cô bảo với khách trong tiệm rằng “Bọn nó bị điên”.

Có thể mọi người nghĩ 2 tuần lương có đáng là bao mà phải làm như vậy, nhưng thực sự với những người du học như chị thì 2 tuần lương ấy rất lớn, hơn nữa đó là công sức của chị bỏ ra thì chị nên được nhận lại. Mình biết rằng không chỉ chị mình mà còn rất nhiều du học sinh khác bị cô chủ chèn ép như vậy. Mình thực không thể tưởng tượng được trong 1 xã hội văn minh như vậy mà vẫn còn tồn tại những người như cô chủ kia

Tags:
Quá khứ phạm tội của người Việt và Campuchia bị trục xuất khỏi Mỹ

Quá khứ phạm tội của người Việt và Campuchia bị trục xuất khỏi Mỹ

Những người đàn ông, từng mắc sai lầm khi còn trẻ dại, nay mong muốn một cơ hội thứ hai để làm lại cuộc đời trên đất Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất