Du lịch bằng xe hơi trên những con đường đẹp nhất nước Mỹ

Tháng Sáu, Hè về! Có nhiều cách để đi du lịch mùa Hè, như bay đi ngoại quốc, đi cruise (du lịch tàu biển)… Nhưng ở nước Mỹ, một thú vui không nên bỏ qua đối với những người đã nhàm chán việc phải lái xe từ nhà đến sở làm mỗi ngày, đó là đi du lịch bằng xe hơi trên khắp nẻo đường nước Mỹ.

09:00 02/09/2019

Những con đường xa lộ của Mỹ là niềm tự hào của người Mỹ, là biểu tượng của quyền tự do đi lại của người Mỹ. Có nhiều người Mỹ đã nói “chắc như bắp,” rằng nếu chỉ cần đi du lịch khắp nước Mỹ là cũng đã có đủ thứ phong cảnh trên thế giới rồi.

Một góc trên cung đường Blue Ridge Parkway. (Hình: blueridgeparkway75.org)

Với diện tích rộng gần tương đương với Châu Âu, những xa lộ của Mỹ đưa người Mỹ đến khắp mọi miền đất nước một cách bình yên, như bản nhạc đồng quê nổi tiếng của John Denver, “Take Me Home, Country Roads:” “…Country roads, take me home/ To the place I belong/ West Virginia, mountain momma/ Take me home, country roads…”

Không chỉ có người Mỹ thích thú với việc lái xe trên đất nước tự do của mình. Những du khách ngoại quốc cũng muốn được hưởng thú lái xe ở Mỹ. Tờ báo mạng The Telegraph của Anh vào ngày 13 Tháng Sáu có bài báo mang tựa đề: “Tám chặng đường lái xe kỳ thú của Mỹ mà bạn nên trải nghiệm trong đời,” đã đề nghị những con đường ở Mỹ cho người thích đi du lịch bằng xe hơi. Theo tác giả Chriss Moss, cho dù đã có nhiều huyền thoại được viết trên văn học, âm nhạc, phim ảnh về những con đường Mỹ, nhưng cách thưởng thức hay nhất vẫn là tự mình lái xe để tự khám phá chúng, tận mắt nhìn chúng.

Lịch sử xa lộ nước Mỹ chỉ mới cách đây một thế kỷ. Vào năm 1913, xa lộ Lincoln được xây dựng, trở thành con đường bề mặt cứng đầu tiên của nước Mỹ, nối từ thành phố New York bên bờ Đại Tây Dương đến tận San Francisco ở bờ Thái Bình Dương, trải dài 3,389 dặm.

Đến năm 1926, nước Mỹ bắt đầu xây dựng những xa lộ mang những con số, trở thành một mạng lưới ngang dọc khắp nước Mỹ, để thay thế cho những con đường làng quê cho xe ngựa trước đó.

Và đến thập niên 1950, Tổng Thống Dwight D. Eisenhower bắt đầu cho xây dựng hệ thống xa lộ liên bang không có giao lộ, một ý tưởng mà ông học được từ hệ thống xa lộ của người Đức, giúp cho việc di chuyển khắp nước Mỹ được nhanh chóng, thuận lợi.

Tuy nhiên, đối với dân du lịch, thì việc lái xe trên những xa lộ liên bang chưa hẳn là điều thú vị. Có nhiều chuyên viên du lịch Mỹ khuyên rằng hãy đi trên những xa lộ nhỏ, xuyên qua làng quê, thị trấn, có cảnh đẹp, có thể gặp người dân địa phương mới thực sự thú vị.

Sau đây là một vài lộ trình mà The Telegragh đề nghị:

1-Xa lộ 1, tiểu bang California: Đây là con đường chạy sát bờ biển Thái Bình Dương của California, kéo dài từ Danna Point ở miền Nam (gần San Diego) lên tận Leggett ở miền Bắc, nơi có những cây thông gỗ đỏ cao to nhất thế giới. Phong cảnh hữu tình, theo kiểu một bên là biển, một bên là đồi núi cheo leo.

Đây là một trong những con đường đặc trưng cho nền “văn hóa lái xe” của Mỹ. Du khách sẽ được đi ngang qua những khung cảnh khác nhau thật đa dạng. Từ những bãi biển nổi tiếng của dân thành phố nhà giàu Los Angeles như Santa Monica, Malibu, sang đến những khu trồng nho làm rượu vang của Santa Barbara County. Rồi những đoạn đường đèo hoang sơ quanh co theo biển ở Santa Cruz, Big Sur, lên đến thành phố San Francisco nổi tiếng vào bậc nhất của ngành du lịch Hoa Kỳ.

Có đủ nắng, gió, không khí trong lành. Có những đoạn xa lộ 1 sẽ nhập chung với xa lộ 101, dài khoảng 745 dặm, là một trong những con đường chạy dọc biển đẹp nhất của nước Mỹ.

2-Route 66: Xa lộ nổi tiếng nhất nước Mỹ – Mother Road, là một biểu tượng của American Dream, đã có lần được nhắc đến chi tiết trong chuyên mục này. Là một trong những con đường mang tên số đầu tiên, Route 66 lúc nguyên thủy dài 2,451 dặm, nối từ thành phố Chicago, tiểu bang Illinois, đến tận bãi biển Santa Monica của miền Nam California.

Ngày nay, Route 66 đã bị mất nhiều đoạn vào trong những con đường tiểu bang, đường địa phương, đường tư nhân…  Đoạn còn mở nổi tiếng nhất là đoạn dài 320 dặm ở vùng Tây Nam Arizona, nối từ Petrified Forest đến Kingman, đi ngang qua Winslow và Flagstaff-thành phố gần Grand Canyon. Đoạn đường với không khí sa mạc, mang dấu ấn của những chàng cao bồi, cùng những người thổ dân da đỏ của miền Viễn Tây Hoa Kỳ.

3-Xa lộ 61: Tên chính thức là US Route 61, nối liền thành phố New Orleans của tiểu bang Louisiana và thành phố Wyoming của tiểu bang Minnesota, dài 1,400 dặm theo hướng Bắc-Nam. Còn có tên gọi là “Blues Highway,” để ghi nhận nền văn hóa âm nhạc của vùng này, gắn liền với cuộc di dân vĩ đại của người Mỹ gốc Phi trong khoảng thời gian từ 1910 đến 1970, đi từ vùng châu thổ sông Mississippi lên đến St. Louis và Chicago. Theo truyền thuyết, tay guitar nhạc Blues huyền thoại Robert Johnson đã bán linh hồn cho quỷ tại giao lộ của xa lộ 61 và xa lộ 49, để có được ngón đàn guitar Blues thần sầu của riêng mình.

4-Florida Keys: Con đường chạy giữa biển nổi tiếng bậc nhất thể giới của tiểu bang cực Nam Hoa Kỳ là Florida. Con đường mang tên US 1 dài 150 dặm, đi từ thành phố Miami đến Keywest, liên kết nhiều hòn đảo nằm trong vùng vịnh Mexico. Đoạn nổi tiếng nhất chính là chiếc cầu Seven Mile Bridge, đi giữa một bên là vịnh Mexico, một bên là Đại Tây Dương. Ngoạn mục đúng theo kiểu Mỹ!

5-Blue Ridge Parkway: Con đường xa lộ này được khuyến khích nên đi vào mùa Thu, để ngắm được vẻ đẹp mê hồn của mùa thu Phương Bắc. Để có thể thưởng ngoạn cảnh đi giữa cả một vùng thiên nhiên đổi màu vàng, đỏ theo mùa Thu, có thể chọn giữa Blue Ridge Parkway dài 469 dặm ở phía Nam Appalachia, hay Scenic Route 100 byway dài 138 dặm, chạy dọc theo Green Mountains của tiểu bang Vermont. Đã có nhiều người Mỹ quả quyết rằng mùa thu ở Vermont là đẹp nhất thế giới!

Lộ trình đã có sẵn. Kỳ nghỉ Hè đã đến. Bạn hãy chuẩn bị hành lý, xe cộ, để tự mình lái xe, đi ngắm những con đường đẹp, nổi tiếng nhất của nước Mỹ…

Tags:
Siêu bão Dorian đổ bộ: Nhiều bang của Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Siêu bão Dorian đổ bộ: Nhiều bang của Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Siêu bão Dorian diễn biến khó lường khiến nhiều bang của Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp đồng thời cảnh báo người dân sơ tán theo khuyến cáo.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất