Du lịch Mỹ thiệt hại $18 tỷ vì sắc lệnh di trú của TT Trump

Lệnh tạm thời cấm nhập cảnh của Tổng Thống Donald Trump và bầu không khí chính trị thiếu thân thiện ở Mỹ có thể gây thiệt hại $18 tỷ cho ngành kỹ nghệ du lịch Hoa Kỳ.

09:20 31/03/2017

Theo USA Today, du khách nước ngoài mang lại cho giới kinh doanh Hoa Kỳ $250 tỷ mỗi năm, và sắc lệnh tạm cấm nhập cảnh vào Mỹ dân của một số nước có đa số theo Hồi Giáo, vốn đang bị các tòa án liên bang chận lại, khiến cả thế giới bớt quan tâm vào việc du lịch đến Hoa Kỳ.

Các hãng hàng không báo cáo số vé đặt chỗ vào Mỹ giảm trầm trọng sau khi hai sắc lệnh ban hành vào các ngày 27 Tháng Giêng và 6 Tháng Ba, trong khi giới khách sạn cũng loan báo ít hẳn người đặt phòng trong Tháng Hai.

Theo tổ chức Tourism Economics có trụ sở đặt tại Wayne, Pennsylvania, do hậu quả của lệnh cấm, năm nay số du khách ngoại quốc đến Mỹ sẽ ít hơn chừng 4.3 triệu người. Ngoài ra, 6.3 triệu du khách khác với $10.8 tỷ mà họ sẽ chi tiêu sẽ mất đi trong năm 2018.

Ông Adam Sacks, chủ tịch của Tourism Economics, nhận xét: “Chủ trương ‘nước Mỹ trên hết’ mà Tổng Thống Trump hô hào trong thời gian vận động tranh cử và trong bài diễn văn nhậm chức, biểu tỏ chính sách trên nhiều mặt trận, ngoại giao, mậu dịch, kiểm soát biên giới và chiếu khán, khiến thị trường quốc tế xem như là thông điệp cho thấy rằng nước Mỹ không còn là nơi nồng nhiệt tiếp đón du khách nữa.”

Theo ông Roger Dow, tổng giám đốc điều hành của Hiệp Hội Du Lịch Hoa Kỳ, đại diện cho kỹ nghệ hàng không, khách sạn và khu nghỉ mát của Mỹ, thì số lượng du khách dự trù sụt giảm này trái ngược với con số của những năm gần đây, khi số du khách nước ngoài đến Mỹ tăng lên đến 77 triệu trong năm 2016, từ 54 triệu của 2009.

Ông Dow cho biết, mỗi du khách chi tiêu trung bình $4,300 trong thời gian 18 ngày ở Mỹ. (T.P.)

Mỹ tham vọng xây thành phố lơ lửng trên trời

Mỹ tham vọng xây thành phố lơ lửng trên trời

Một công ty kiến trúc Mỹ công bố thiết kế tòa nhà chọc trời mang tên Analemma được treo lơ lửng trên một tiểu hành tinh cách Trái Đất 50.000 km.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất