Dữ liệu Apple đã thật sự nằm trong tay chính quyền Trung Quốc

Dữ liệu iCloud người dùng Trung Quốc của Apple hiện đang nằm trong tay chính phủ Trung Quốc. Email, hình ảnh và tin nhắn văn bản của người dùng Trung Quốc hiện đang được quản lý bởi Công ty Quốc doanh Điện tín Trung Quốc (China Telecom).

13:30 21/07/2018

BBC đưa tin, các nhà ủng hộ quyền riêng tư cảnh báo rằng sự thay đổi này có thể làm cho dữ liệu người dùng iCloud dễ dàng bị Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiểm soát.

Apple giải thích rằng việc lưu trữ dữ liệu người dùng ở Trung Quốc là để tuân thủ các quy định của chính quyền Trung Quốc.

Vào năm 2017, Apple thông báo sẽ bàn giao quyền điều hành iCloud cho Công ty Đám Mây Quý Châu Trung Quốc. Vào tháng 2 năm nay, dữ liệu iCloud người dùng Trung Quốc đã được chuyển giao cho Công ty Đám Mây Quý Châu.

Trung Quốc
iCloud người dùng Trung Quốc đang bị chính quyền Trung Quốc kiểm soát giám sát. (Ảnh: REUTERS/Aly Song)

Apple cho biết động thái này là tuân thủ Luật an ninh mạng của ĐCSTQ. Apple nói với Reuters: “Mặc dù chúng tôi phản đối việc để iCloud tuân theo các quy định này, nhưng chúng tôi đã không thành công”.

Tuy nhiên, quyết định này của Apple lại xuất hiện thêm biến động mới, khiến mọi việc trở nên phức tạp hơn.

Báo “Tài Tân” Trung Quốc đưa tin hôm thứ Hai rằng, Công ty Tianyi Cloud một công ty con của China Telecom, đã ký một thỏa thuận với Công ty Đám Mây Quý Châu để tiếp quản công việc kinh doanh của iCloud Trung Quốc.

Apple cũng đã xác nhận vấn đề trên với trang web công nghệ “TechCrunch” vào hôm thứ Ba.

Thay đổi này có nghĩa là dữ liệu của người dùng iCloud Trung Quốc, bao gồm email và hình ảnh, hiện đang được công ty nhà nước Trung Quốc tiếp quản.

Động thái này khiến các chuyên gia lo lắng, điều này sẽ giúp chính phủ Trung Quốc dễ dàng thu thập thông tin cá nhân hơn.

Trung Quốc
Dữ liệu cá nhân giờ đây không còn là chuyện của cá nhân. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Ông Joshua Rosenzweig, Phó giám đốc Nghiên cứu Văn phòng Ân xá Quốc tế Hồng Kông, nói với BBC rằng iCloud rơi vào China Telecom sẽ khiến người dùng Trung Quốc của Apple gặp rủi ro.

Ông Joshua Rosenzweig nói: “Động thái này thực sự làm tổn hại danh tiếng Apple, khi Apple từng tuyên bố bảo mật sự riêng tư của khách hàng một cách nghiêm túc. Apple không nên khiến người dùng Trung Quốc gặp rủi ro chỉ vì mong muốn kiếm lời”.

“Chúng tôi đã viết thư cho Apple để hỏi về vấn đề này, khi đối diện với việc chính phủ Trung Quốc lạm dụng quyền lực yêu cầu truy cập dữ liệu cá nhân, Apple dự định làm thế nào để có thể bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Phản ứng im lặng của công ty (Apple) khiến cho người ta rất lo ngại”, Ông Joshua Rosenzweig chia sẻ.

Trung Quốc
Apple sẽ bảo vệ khách hàng của mình như thế nào trước chính quyền Trung Quốc? (Ảnh: techcrunch.com)

Vào tháng 3, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã khởi động một chiến dịch nhằm công kích Apple vì “phản bội hàng triệu người dùng iCloud Trung Quốc”, nói rằng Apple bàn giao iCloud Trung Quốc cho các công ty bản địa Trung Quốc, khiến dữ liệu cá nhân của người dùng đang đối mặt với nguy hiểm.

Luật pháp Trung Quốc ép buộc các công ty nước ngoài sử dụng số liệu lưu trữ ở các công ty địa phương. Apple cho biết họ buộc phải di chuyển dữ liệu người dùng iCloud và chuỗi ký hiệu mã hóa chính đến Trung Quốc. Trước biến động này, tất cả các khóa iCloud được lưu trữ trên các máy chủ của Hoa Kỳ và phải tuân thủ luật pháp Hoa Kỳ về quyền truy cập của chính phủ vào dữ liệu.

Hiện giờ máy chủ iCloud nằm trên địa phận Trung Quốc, ĐCSTQ có thể sử dụng hệ thống pháp lý riêng của mình để yêu cầu quyền truy cập dữ liệu.

Khai Tâm

Tags:
90% các bà nội trợ mắc sai lầm khi rửa thịt gà, tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho cả nhà

90% các bà nội trợ mắc sai lầm khi rửa thịt gà, tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho cả nhà

Phần lớn mọi người đều rửa thịt gà sống trước khi nấu. Nhưng ít người biết rằng chính thói quen này lại là một hành động nguy hiểm đến sức khỏe của bạn và gia đình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất