Dự luật chăm sóc sức khỏe của chính quyền Trump sẽ có ảnh hưởng thế nào trong tương lai?

Sau sự thất bại của dự luật chăm sóc sức khỏe, Đảng Cộng Hòa lại đưa ra những đề xuất mới với mong muốn cứu vãn kế hoạch ban đầu là: lật đổ và thay thế chính sách của Cựu Tổng thống Obama.

00:06 23/04/2017

Bản sửa đổi mới nhất được đưa ra trên tinh thần vẫn giữ vững những nội dung chính của bản dự thảo gốc trước đó. Đại diện Tom MacArthur (R-NJ ) đã làm việc với Chủ tịch Hạ viện Mark Meadows để hoàn thành bản chính sách mới này. Theo bản sửa đổi, chính quyền  sẽ không bắt buộc các tiểu bang phải tuân theo những mức bảo hiểm tiêu chuẩn của liên bang.

Nếu được thông qua, bản sửa đổi có thể ảnh hưởng đến hai lĩnh vực chính của bảo hiểm y tế: lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe và những điều kiện để hưởng dịch vụ đó. Để đủ điều kiện để được miễn giảm, các tiểu bang cần phải chứng minh rằng họ có thể giảm chi phí chăm sóc sức khoẻ cho người dân hoặc tăng số người thuộc phạm vi bảo hiểm.

Theo bản sửa đổi này, sẽ vẫn có một tiêu chuẩn liên bang yêu cầu các công ty bảo hiểm phải trang trải các khoản trợ cấp sức khoẻ thiết yếu. Những lợi ích này bao gồm chăm sóc thai sản, bảo hiểm sức khoẻ tâm thần và kê thuốc theo đơn. Nhưng các tiểu bang vẫn có thể miễn giảm một số khoản mà công ty bảo hiểm không chi trả cho người dân.

Các chuyên gia y tế nói rằng nếu chính sách này được thông qua, chi phí cho các dịch vụ y tế có thể sẽ bị đẩy lên cao.

Christine Eibner, nhà kinh tế học cao cấp đồng thời là giáo sư tại trường Pardee RAND Graduate, nói với ABC News: " Chi phí cho dịch vụ chăm sóc thai sản có thể sẽ đắt đỏ hơn rất nhiều ".

Nữ giáo sư cũng giải thích rằng các công ty bảo hiểm có thể sẽ mở rộng phạm vi bao gồm điều trị sức khoẻ tâm thần hoặc điều trị bằng thuốc theo toa. Kết quả là, các công ty bảo hiểm sẽ tính phí cao hơn cho những mức bảo hiểm bao gồm các dịch vụ đó.

Eibner cũng chỉ ra rằng nếu chính sách mới thay đổi về doanh số bán bảo hiểm trên toàn tiểu bang thì sẽ tác động tới các tiểu bang vốn giữ nguyên chính sách ACA ( Obamacare ).

Ví dụ, nếu một công ty bảo hiểm không muốn cung cấp dịc vụ ở một tiểu bang đòi hỏi nhiều lợi ích, họ có thể rút khỏi thị trường đó và tham gia vào thị trường khác. Do đó, sẽ ít lựa chọn hơn cho dịch vụ bảo hiểm y tế ở các bang tuân theo ACA.

Khía cạnh thứ hai của việc sửa đổi đề xuất có thể ảnh hưởng đến phạm vi bảo hiểm cho những người có đủ điều kiện từ trước. Trong khi đó, các công ty bảo hiểm có thể tính mức giá cao hơn ở các tiểu bang xin miễn.

Nếu điều khoản này thay đổi theo chính sách mới,  những người có điều kiện từ trước có thể sẽ bị tính phí bảo hiểm cao hơn những người khác. Để được xem xét miễn giảm, các tiểu bang phải tập hợp và tài trợ cho một nhóm những người gặp khó khăn trong việc nhận bảo hiểm.

Gary Claxton, phó chủ tịch Tổ chức Kaiser Family nói với ABC News: "Nếu bạn từ bỏ đánh giá của cộng đồng, thì về cơ bản cũng giống như  mọi người có thể bị từ chối bảo hiểm bởi hãng bảo hiểm".

Mặc dù sự thay đổi dự luật về chăm sóc sức khoẻ có thể gặp nhiều khó khăn song Đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục đấu tranh và thay đổi mạnh mẽ để đạt được sự đồng thuận.

Ông giải thích: "Về cơ bản, họ muốn rút tiền ra khỏi hệ thống. Một phần của vấn đề bảo hiểm y tế là nó rất tốn kém. Nếu bạn muốn hạ chi phí, bạn nên chấp thuận dự luật mới của chính quyền Trump. “

Ngọc Ánh
Các công ty bảo hiểm đòi chính phủ Trump ổn định “Obamacare”

Các công ty bảo hiểm đòi chính phủ Trump ổn định “Obamacare”

Chính phủ Trump nay tiếp tục phải đối phó với “miếng gân gà” bảo hiểm Obamacare, với giải pháp chưa thấy có mà khó khăn đầy rẫy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất