Dự luật chăm sóc sức khoẻ của Thượng viện sẽ ảnh hưởng như thế nào tới người dân California

Các nhà lãnh đạo đã đưa ra dự luật hủy bỏ Obamacare, điều này sẽ cắt giảm ngân sách quỹ liên bang cho y tế và có thể khiến hàng triệu người Mỹ không có bảo hiểm.

23:51 23/06/2017

Mặc dù kế hoạch vẫn chưa được Văn phòng Ngân sách Quốc hội phân tích nhưng nó không phải là quá khác so với kế hoạch đã được Hạ viện thông qua vào tháng trước. CBO dự kiến ​​dự luật của Nhà nước sẽ tiết kiệm cho chính phủ liên bang 119 tỷ USD trong thập kỷ tới, tăng khoản khấu trừ bảo hiểm và để lại 23 triệu người Mỹ không có bảo hiểm y tế.

Cả hai dự luật cũng sẽ hoàn tác một số khoản thuế đối với người Mỹ có thu nhập cao được sử dụng để tài trợ cho Obamacare.

Đạo luật Obamacare đã có một tác động rất lớn đến California, nơi gần 4 triệu người đã có được bảo hiểm và tỷ lệ người không có bảo hiểm đã giảm hơn một nửa.

Dưới đây là một số phân tích về sự ảnh hưởng từ dự luật của Thượng viện tới việc chăm sóc sức khoẻ ở California nếu nó trở thành luật.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell mỉm cườii sau khi thông báo về việc đưa ra dự luật chăm sóc sức khoẻ của đảng Cộng hòa, đại diện cho nỗ lực của đảng được chờ đợi từ lâu để xóa bỏ .

Nếu bạn đang sử dụng Medi-Cal

Medi-Cal có thể được cho là bị ảnh hưởng nhiều nhất. Medi-Cal là một chương trình chung giữa chính phủ tiểu bang và liên bang, được mở rộng theo Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng vào năm 2014.

Chương trình này đã phát triển bao gồm 13,5 triệu người California, tức là hơn 1 trong số 3 người trong tiểu bang.

Đối với những người có bảo hiểm Medi-Cal thông qua Đạo luật Obamacare: Bây giờ mọi người ở California có thể đăng ký Medi-Cal nếu thu nhập hàng năm của họ đủ thấp: 16.395 đô la Mỹ trở xuống đối với một người hoặc 22.108 đô la hoặc thấp hơn cho một cặp vợ chồng. Medi-Cal là miễn phí cho những người tham gia.

Dự luật của Thượng viện đề nghị từ từ rút lui việc mở rộng Medi-Cal bắt đầu trong ba năm, cuối cùng có thể để lại 3,9 triệu người dân California không có bảo hiểm.

Theo Bộ phân tích Nhà lập pháp của Nhà nước, đó là một động thái có thể tiết kiệm được cho chính phủ liên bang khoảng 13 tỷ đô la mỗi năm.

Lowell Brown, luật sư chăm sóc sức khoẻ tại Los Angeles, nói rằng việc rút khỏi chương trình bảo hiểm có thể sẽ không kết thúc quyết liệt vì các nhà lập pháp liên bang cho biết họ có kế hoạch thay thế các đợt cắt giảm bảo hiểm với các lựa chọn khác.

Đối với những người tham gia Medi-Cal trước Obamacare: Hiện tại, chính phủ liên bang đã hoàn trả cho các tiểu bang chi phí Medicaid, bất kể quy mô lớn nhỏ. Các nhà phê bình về mô hình tài trợ này nói rằng nó quá mở và dẫn đến những chi phí không kiểm soát được.

Dự luật của Thượng viện sẽ cắt giảm ngân quỹ của Medicaid, thay vào đó cho phép các tiểu bang chi trả khoản tiền cố định để chi trả cho chương trình của họ. Các chuyên gia nói rằng điều này sẽ buộc California và các bang khác quyết định khó khăn về cách duy trì chương trình của họ. Enrollees có thể nhận được ít lợi ích hơn, mặc dù không rõ chính xác có bao nhiêu bệnh nhân Medi-Cal có thể bị ảnh hưởng.

Dylan Roby, trợ lý giáo sư về quản lý dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Maryland, cho biết California đã được ‘rộng lượng’ với khá nhiều điều kiện và lợi ích.

Nếu bạn có bảo hiểm tư nhân

Các kế hoạch y tế tư cũng có thể mang lại ít lợi ích hơn. Đạo luật Obamacare đòi hỏi tất cả các kế hoạch bảo hiểm bao gồm một số lợi ích nhất định như chăm sóc thai sản và các dịch vụ lạm dụng chất gây nghiện, nhưng dự luật của Thượng viện cho phép các tiểu bang chọn không tham gia vào yêu cầu đó. Điều đó có thể có nghĩa là phí bảo hiểm sẽ thấp hơn cho những người mua bảo hiểm thấp hơn.

Dự luật cũng sẽ cho phép các công ty bảo hiểm thu phí người cao tuổi Mỹ nhiều hơn so với đạo luật Obamacare.

Theo dự luật, một số chủ lao động không còn phải cung cấp bảo hiểm sức khoẻ cho nhân viên của họ, bởi vì kế hoạch sẽ hủy bỏ hiệu quả một phần của luật bắt buộc các nhà tuyển dụng lớn làm như vậy.

Thông qua Covered California: Hiện tại, người California có ít hơn 400% mức nghèo liên bang nhận trợ cấp để giúp trả phí bảo hiểm mua qua Covered California. Dự luật của Thượng viện sẽ chỉ cung cấp trợ cấp cho những người chiếm tới 350% mức nghèo đói, hoặc thu nhập hàng năm là 42.210 đô la.

Dự luật Thượng viện vẫn cho phép những người dưới 26 tuổi hưởng theo kế hoạch bảo hiểm của bố mẹ.

Nếu bạn không có bảo hiểm

Dự luật yêu cầu mọi người dân Mỹ phải có bảo hiểm, vì vậy những người không có bảo hiểm sẽ không còn phải trả khoản tiền phạt hàng năm.

Mặc dù Trump tweet rằng ông ủng hộ dự luật Thượng viện hôm thứ năm nhưng các chuyên gia cho rằng dự luật sẽ vẫn phải thay đổi nếu muốn trở thành luật chính thức.

Ngọc Ánh/latimes.com
Những điều cần chú ý trong dự luật y tế của đảng Cộng Hòa

Những điều cần chú ý trong dự luật y tế của đảng Cộng Hòa

Washington DC. (Reuters) – Trong lúc các nhà đầu tư đang tìm hiểu các dự luật thay thế đạo luật Affordable Care Act (Obamacare), một điều khoản được nhiều người quan tâm chính là khoản deductible, hay tiền khấu trừ, mà người mua bảo hiểm phải bỏ ra.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất