Dự luật chăm sóc sức khoẻ của Thượng viện sẽ ảnh hưởng thế nào đến phụ nữ

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa của Thượng viện đang có kế hoạch tiến nhanh ngay khi luật này được tiết lộ hôm thứ năm như một nỗ lực nhằm dỡ bỏ Đạo luật ObamaCare (ACA) và thay đổi mạnh mẽ cơ sở chăm sóc sức khoẻ hiện nay.

22:31 27/06/2017

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell nói ông hy vọng sẽ vượt qua dự luật này trước khi nghỉ vào ngày 4 tháng 7 - nhưng để làm như vậy, các đảng viên Cộng hòa cần phải bỏ qua quá trình ủy ban truyền thống và bỏ qua các buổi điều trần công khai.

Trong khi các nhóm vận động lập luận rằng hiệu quả của dự luật là phức tạp và đòi hỏi tranh luận, nhiều nhà cung cấp chăm sóc sức khoẻ cho rằng sức khoẻ của phụ nữ nói riêng có thể bị ảnh hưởng lớn nếu dự luật được thông qua.

Dưới đây là những điều mà dự luật có thể gây ảnh hưởng đến phụ nữ ở Hoa Kỳ:

Medicaid

Một chương trình bị cắt giảm ngân sách đáng kể chính là Medicaid, hiện đang cung cấp bảo hiểm sức khoẻ cho 74 triệu người Mỹ. Các chuyên gia cho rằng cắt giảm trợ cấp của Medicaid trong dự luật có thể ảnh hưởng đến phụ nữ, đặc biệt là đến vấn đề chăm sóc thai sản.

"Phụ nữ có nhiều khả năng sẽ phải làm những công việc có thu nhập thấp ví dụ như nhân công. Tất cả những công việc này sẽ không có bảo hiểm y tế ", Andrea Flynn, một nhà hoạch định chính sách kinh tế thuộc Viện The Roosevelt cho biết.

Tổ chức Kaiser Family Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào các vấn đề chăm sóc sức khoẻ, báo cáo vào năm 2015 rằng khoảng một nửa số trẻ sinh ra ở Hoa Kỳ đều được bảo hiểm qua Medicaid.

Bằng cách cắt giảm ngân quỹ liên bang cho các tiểu bang để trang trải các khoản trợ cấp y tế, các tiểu bang sau đó sẽ phải quyết định cung cấp bảo hiểm ít hơn đáng kể hoặc tìm cách thay thế để gánh vác chi phí.

Phụ nữ da màu có thể bị ảnh hưởng đặc biệt bởi những cắt giảm Medicaid như vậy. Theo Trung tâm Giải pháp Chính sách Toàn cầu, một trong bốn phụ nữ da đen ở độ tuổi sinh đẻ sẽ phải chịu cắt giảm của Medicaid.

Dự luật cũng tuyên bố rằng để được hưởng Medicaid, phụ nữ phải trở lại làm việc 60 ngày sau khi sinh.

Chăm sóc thai sản

Theo dự luật được đề xuất, các tiểu bang cũng có thể tìm kiếm sự miễn trừ từ các quy tắc của Obamacare và đặc biệt cho phép các công ty bảo hiểm đưa ra các kế hoạch không đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản hiện tại về chăm sóc và bảo hiểm.

Ví dụ, theo luật hiện hành, tất cả các kế hoạch phải bao gồm cái gọi là các lợi ích sức khoẻ thiết yếu, bao gồm chăm sóc thai sản, thuốc theo toa và xe cứu thương. Theo dự luật của Thượng viện, các bang có thể giải quyết những quy định này. Những người ủng hộ cho rằng điều này làm cho dự luật có thể đáp ứng các nhu cầu riêng biệt, cá nhân - cụ thể là những người không muốn trả tiền cho các kế hoạch bao gồm chăm sóc thai sản.

Theo dự luật của Thượng viện, các công ty bảo hiểm không thể buộc ai khác chi trả cho bảo hiểm dựa trên giới tính, nhưng các chuyên gia lo ngại rằng bằng cách thay đổi các yêu cầu về kế hoạch, chi phí cho các kế hoạch riêng lẻ bao gồm chăm sóc thai sản có thể tăng vọt. Theo Flynn và một số chuyên gia chăm sóc sức khoẻ khác, giá bảo hiểm chăm sóc thai sản cho phụ nữ mua là rất đắt so với ACA.

Trung tâm Luật Phụ nữ Quốc gia báo cáo rằng một hóa đơn chăm sóc trẻ sơ sinh ở bệnh viện có mức trung bình từ 30.000 đến 50.000 đô la.

Dịch vụ phá thai

Nếu được thông qua, dự luật của Thượng viện cũng sẽ cấm phụ nữ sử dụng bất kỳ tín dụng thuế nào có sẵn từ chính phủ liên bang để mua các kế hoạch bảo hiểm bao gồm các dịch vụ phá thai.

Dự luật ghi nhận rằng các quy định này sẽ không áp dụng cho các trường hợp phá thai "cần thiết để cứu sống mẹ" hoặc các trường hợp "hãm hiếp hoặc loạn luân."

Christy Gamble, giám đốc chính sách y tế và các vấn đề lập pháp tại Bộ luật Sức khoẻ Phụ nữ da đen đã giải thích "Bảo hiểm là một mạng lưới an toàn. Rất nhiều lần các phương tiện tài chính để trả tiền phá thai là không có sẵn cho những phụ nữ này. Vì vậy, bảo hiểm cung cấp khả năng để có được các dịch vụ cần thiết mà không bị phá sản và ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực khác trong cuộc sống của bạn. "

Gamble cũng ghi nhận những ảnh hưởng hữu hình này sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của phụ nữ.

"Không có kế hoạch cho thấy lợi ích của việc có bảo hiểm phá thai, bởi vì những cá nhân cần được tiếp cận với bảo hiểm sẽ không còn khả năng chi trả nữa, vì phương tiện trả phí bảo hiểm sẽ được lấy đi khi nó liên quan đến tín dụng thuế liên bang ", bà giải thích.

Kế hoạch làm cha mẹ

Theo luật liên bang, Planned Parenthood đã không thể sử dụng bất kỳ quỹ liên bang nào để thực hiện phá thai. Nhưng dự luật này sẽ đi xa hơn.

Những người biểu tình ủng hộ Planned Parenthood

Phụ nữ trên Medicaid, chẳng hạn, không thể được hoàn trả cho bất kỳ dịch vụ nào tại các phòng khám này, ngay cả đối với khám nghiệm ung thư hoặc xét nghiệm STI và PAP.

Theo ước tính trước đó từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ, việc tháo dỡ ngân quỹ liên bang cho các tổ chức như Planned Parenthood có thể sẽ làm tăng chi phí cho chính phủ liên bang.

Tuy nhiên, quy định về Kế hoạch hóa gia đình này cho thấy một rào cản pháp lý tiềm ẩn và các nhà hoạt động vì sức khoẻ sinh sản hy vọng nghị sĩ Thượng viện sẽ ngăn cấm những người của đảng Cộng hòa đưa nó vào dự luật cuối cùng.

Ngừa thai

Một trong những phần phổ biến nhất của ACA là có quyền kiểm soát sinh sản miễn phí. Obamacare đã chỉ định biện pháp tránh thai như là một dịch vụ dự phòng, và các công ty bảo hiểm đã phải trả trước chi phí. Flynn và những người khác khẳng định rằng dự luật của Thượng viện, như đã được viết, sẽ không thay đổi điều đó cho đến bây giờ.

của Thượng viện hiện vẫn chưa được lòng đa số người dân

McConnell cần 51 phiếu bầu để thông qua luật. Ít nhất năm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã nói công khai rằng họ sẽ không bỏ phiếu cho dự luật trong hình thức hiện tại của nó. Hiện tại có 52 đảng viên Cộng hòa của Thượng viện.

Ngọc Ánh/abcnews.go.com
Trumpcare: Hãy tiết kiệm ngay bây giờ nếu bạn có dự định sinh em bé

Trumpcare: Hãy tiết kiệm ngay bây giờ nếu bạn có dự định sinh em bé

Văn phòng Ngân sách Quốc hội dự đoán rằng chi phí bảo hiểm chăm sóc thai sản ở những nơi như Bệnh viện Los Robles và Trung tâm Y tế có thể tăng vọt ở một số tiểu bang.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất