Dự luật chăm sóc sức khỏe hạ nhục người phụ nữ như thế nào?

Câu hỏi 'Tại sao nam giới phải trả tiền chăm sóc tiền sản' của đại diện John Shimkus đặt ra trong một cuộc tranh luận vào tháng 3, hay câu nói đùa của thư kí báo chí Nhà Trắng Soon Sean Spicer rằng 'Những người đàn ông lớn tuổi không cần chăm sóc thai sản'...là những minh chứng rõ ràng về việc bảo vệ sức khỏe của phụ nữ đang bị xem như một trò đùa.

21:09 15/05/2017

Những câu chuyện cười độc nhất vô nhị và coi thường sức khoẻ của phụ nữ bởi đảng Cộng hòa đã đủ tồi tệ ngay cả khi họ không tuân thủ việc thông qua Đạo luật Chăm sóc Sức khoẻ Hoa Kỳ.

Sức khỏe của người phụ nữ đang bị coi thường nghiêm trọng

Nếu nó trở thành luật, nó sẽ gây thiệt hại cho hàng triệu người Mỹ - những người nghèo, người ốm và người già cả. Nhưng thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng là đối với phụ nữ. Dưới đây là một số các điều khoản gây thiệt hại:

Bất cập về quỹ Planned Parenthood

Khoảng một nửa trong số 2,5 triệu bệnh nhân đến trung tâm Planned Parenthood mỗi năm và khoảng 20% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản trên toàn quốc dựa vào Medicaid để được bảo hiểm y tế. 

Theo dự luật của Nhà nước, họ sẽ không còn có thể sử dụng Medicaid để chăm sóc sức khỏe tại trung tâm Planned Parenthood, hơn một nửa số người đó nằm ở những vùng nông thôn hoặc trong diện không được phục vụ. Tại 105 quận, Planned Parenthood chỉ hoạt động duy nhất tại các phòng khám cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản.

Mục đích của Dịch vụ rủi ro

Dự luật của Nhà nước loại bỏ yêu cầu sửa đổi của Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền việc các công ty bảo hiểm giấu nhẹm các dịch vụ thiết yếu. Rất nhiều dịch vụ, như chụp X quang vú, ngừa thai, chăm sóc trước khi sinh và thai sản...chủ yếu là do phụ nữ sử dụng. 

Phụ nữ thường có nhiều khả năng hơn nam giới về việc sử dụng các loại thuốc chăm sóc sức khoẻ tâm thần và thuốc theo toa - cả hai đều được coi là cần thiết theo Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng. Nếu yêu cầu bị hủy bỏ, kế hoạch của dự luật có thể không cung cấp các dịch vụ như vậy nữa. Vì vậy kế hoạch cung cấp dịch vụ chăm sóc thai sản có thể trở nên tốn kém hơn.

Slashes Medicaid

Bằng cách cắt giảm 880 tỷ đô la từ Medicaid trong 10 năm, dự luật Nhà nước bỏ đi một số nguồn bảo hiểm quan trọng cho nhiều dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của phụ nữ.

Gần một nửa số ca sinh trong cả nước và 75% các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình do chính phủ tài trợ được Medicaid bảo hiểm. Việc cắt giảm các quỹ trợ cấp Medicaid sẽ đặc biệt thiệt hại cho phụ nữ da đen và phụ nữ Latina -những người có nhiều nguy cơ hơn là phụ nữ da trắng.

Loại bỏ điều kiện bảo hiểm trước đây

Dự luật cho phép các tiểu bang từ bỏ yêu cầu sửa đổi việc các công ty bảo hiểm phải bao trả cho những người có đủ các điều kiện như trước đây mà không tính thêm phí bảo hiểm.

Mặc dù vẫn chưa rõ ràng các hãng bảo hiểm sẽ phản ứng như thế nào, nhưng nhiều điều kiện trong số đó khiến các hãng bảo hiểm phải từ chối bảo hiểm hoặc tăng phí bảo hiểm trước khi yêu cầu được đưa ra, bao gồm các bệnh trầm cảm, lupus và chứng đa xơ cứng - những bệnh phổ biến hơn ở phụ nữ. Một số công ty bảo hiểm cũng từ chối bảo hiểm hoặc tính phí bảo hiểm cao hơn cho phụ nữ sinh mổ.

Nguy hiểm trong bảo hiểm phá thai

Dự luật quy định cấm bất cứ ai sử dụng trợ cấp của liên bang để mua bảo hiểm, bao gồm bảo hiểm phá thai. Đồng thời cũng cấm các nhà tuyển dụng nhỏ sử dụng tín dụng thuế để trả cho các kế hoạch bao gồm việc phá thai cho nhân viên của họ.

Kết quả có thể đạt được là hầu hết các công ty bảo hiểm sẽ giảm bảo hiểm phá thai, và một số kế hoạch bao gồm việc phá thai sẽ trở nên đắt đỏ hơn.

Dự luật này đi đến Thượng viện, nơi mà người cầm đầu đa số Mitch McConnell bước đầu triệu tập một nhóm làm việc chăm sóc sức khoẻ bao gồm 13 người đàn ông mà không có phụ nữ nào. Sau những lời chỉ trích lan rộng, nhóm đã mời thượng nghị sĩ là bà Shelley Moore Capito - Đảng Cộng hòa Tây Virginia đến dự một cuộc họp, nhưng không rõ liệu bà có trở thành thành viên chính thức hay không.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Susan Collins - Đảng Cộng hòa Maine đang làm việc về kế hoạch chăm sóc sức khoẻ của chính mình. Bà và Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski - Đảng Cộng hòa Alaska đã phản đối những nỗ lực nhằm tước đoạt tài trợ từ Planned Parenthood.

Các thượng nghị sĩ từ các tiểu bang như Ohio đã mở rộng Medicaid cũng bày tỏ sự ngờ vực về việc cắt giảm của A.H.C.A. cho chương trình đó. Đảng viên Đảng Cộng hòa sẽ có vai trò rất quan trọng trong những tháng tới, như là Thượng viện sẽ quyết định những điều khoản nào của Dự luật để đảm bảo rằng sức khoẻ của phụ nữ không bị xem như một trò đùa.

Theo Nytimes
Dự luật chăm sóc sức khỏe của chính quyền Trump sẽ có ảnh hưởng thế nào trong tương lai?

Dự luật chăm sóc sức khỏe của chính quyền Trump sẽ có ảnh hưởng thế nào trong tương lai?

Sau sự thất bại của dự luật chăm sóc sức khỏe, Đảng Cộng Hòa lại đưa ra những đề xuất mới với mong muốn cứu vãn kế hoạch ban đầu là: lật đổ và thay thế chính sách của Cựu Tổng thống Obama.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất