Dự luật mới: Cảnh sát tiểu bang California bị cấm giúp nhân viên di trú liên bang

Thượng Viện California thông qua một dự luật vào hôm qua 4/4, cấm cảnh sát toàn tiểu bang giúp nhân viên di trú liên bang trục xuất di dân bất hợp pháp.

23:15 06/04/2017

Trước đó, dự luật được sửa đổi để cảnh sát địa phương có nhiều quyền tự do hơn trong việc đối phó với người vi phạm bạo lực.

Việc Thượng Viện thông qua dự luật làm dấy lên cuộc tranh cãi dữ dội không chỉ ở nội bộ tiểu bang, mà còn ở nhiều tiểu bang khác, về phong trào “trú ẩn”. Nhiều lãnh đạo chính quyền địa phương tìm cách bảo vệ di dân bất hợp pháp trước cam kết đẩy mạnh chương trình trục xuất của tổng thống Donald Trump.

Hiện nay dự luật chuyển lên Quốc Hội được đảng Dân Chủ kiểm soát. Nhìn chung, vẫn là một cơ quan bảo thủ. Quyền chủ tịch Thượng Viện Kevin de Leon là người tài trợ dự luật, gọi hành động hôm thứ Hai của tổng thống Trump là sự bác bỏ khái niệm, và sai lầm khi gán cho di dân không giấy tờ – là cộng đồng bất hợp pháp.

Chính phủ ông Trump nhấn mạnh rằng an toàn công cộng sẽ gặp nguy hiểm nếu cảnh sát từ chối hợp tác với nhân viên di trú liên bang, trục xuất di dân bất hợp pháp bị kết án vì phạm tội nghiêm trọng. Nhưng người chống đối cho rằng sự hợp tác của cảnh sát với nhân viên di trú liên bang sẽ khiến cộng đồng di dân mất lòng tin vào chính quyền, đặc biệt là cộng đồng Latino.

Sau khi được ký, đạo luật có hiệu lực từ tháng Giêng 2018. (Mai Đức)

Nguồn tin: Saigon Broadcasting Television Network

Luật di trú: I-601 waiver là gì? - Phần II

Luật di trú: I-601 waiver là gì? - Phần II

Luật Di Trú Hoa Kỳ là loại luật rất phức tạp, do đó bạn nên am tường và thấu hiểu về luật này nếu sinh sống ở Mỹ

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất