DỰ LUẬT QUỐC TỊCH MỸ 2021 MANG LẠI LỢI ÍCH GÌ ĐỐI VỚI NHÀ ĐẦU TƯ EB-5?

Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gửi Dự luật Quốc tịch Mỹ năm 2021 tới Quốc hội nhằm khôi phục tính nhân văn và các giá trị Mỹ cho hệ thống nhập cư Mỹ.

10:00 30/03/2021

Dự luật bao gồm Đạo luật Cấm phân biệt đối xử dựa trên tôn giáo và giới hạn quyền của tổng thống trong việc ban hành các lệnh cấm trong tương lai. Dự luật cũng sẽ tăng số lượng Thị thực được cấp hàng năm từ 55.000 lên 80.000 Visa.

Nhà đầu tư EB-5 sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ các biện pháp trong dự luật này. Dưới đây là 5 biện pháp chính có thể cải thiện đáng kể bối cảnh của chương trình đầu tư EB5.

Xóa bỏ các tồn đọng Thị thực dựa trên việc làm

Kể từ năm 2014, chương trình EB-5 đã gặp phải tình trạng tồn đọng kéo dài đối với những nhà đầu tư EB-5 từ các quốc gia có nhu cầu đặc biệt cao điển hình như Trung Quốc, Việt Nam,….. Với hàng nghìn nhà đầu tư EB5 với đơn I-526 được chấp thuận đang chờ cấp thị thực, các hồ sơ bị tồn đọng khiến việc định cư Hoa Kỳ của nhà đầu tư bị chậm trễ đồng thời gây ra những rủi ro khi tái đầu tư vốn EB-5 và trẻ em quá tuổi đi cùng hồ sơ với bố mẹ. Việc tập trung vào giải quyết các vấn đề tồn đọng này sẽ thay đổi cuộc sống của hàng nghìn nhà đầu tư EB-5 trong đó có Việt Nam.

Thu hồi các thị thực không sử dụng

Vào đầu mỗi năm tài chính, USCIS chỉ định một số lượng thị thực nhất định cho mỗi chương trình nhập cư. Thị thực chưa được cấp, vào cuối năm tài chính sẽ được phân bổ lại cho các chương trình khác. Điều này có thể tốt cho chương trình EB-5, ví dụ, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã dẫn đến hàng chục nghìn thị thực bảo lãnh gia đình chưa sử dụng, sẽ được chuyển sang diện nhập cư dựa trên việc làm vào năm tài chính 2021, dự kiến chương trình EB-5 nhận được thêm gần 10.000 thị thực.

Rút ngắn thời gian chờ đợi

Kể từ tháng 2 năm 2021, thời gian chờ đợi thông thường để được chấp thuận đơn I-526 (bước đầu tiên trong hành trình đầu tư EB5 hướng tới thẻ xanh Hoa Kỳ) là 2-4 năm. Đối với các hồ sơ tồn đọng, thời gian chờ đợi này có thể kéo dài thêm. Việc rút ngắn thời gian chờ đợi có thể thúc đẩy sự hấp dẫn của việc đầu tư EB-5, dẫn đến nhiều nhà đầu tư tham gia vào chương trình và thu hút nhiều vốn hơn vào nền kinh tế Hoa Kỳ.

Loại bỏ giới hạn thị thực dựa trên quốc gia

Các chương trình nhập cư của Hoa Kỳ phải tuân theo giới hạn thị thực dựa trên quốc gia, ban đầu nhằm mục đích phổ biến nhập cư trên nhiều quốc gia. Tuy nhiên, những giới hạn này được áp dụng thống nhất mà không tính đến nhu cầu hoặc dân số của một quốc gia. Những mức giới hạn này là lý do đằng sau việc tồn đọng EB-5, vì nhu cầu ở các quốc gia lớn như Trung Quốc và Việt Nam vượt xa mức giới hạn được phân bổ thống nhất. Việc loại bỏ giới hạn quốc gia đối với thị thực EB-5 có thể khiến các công việc tồn đọng biến mất nhanh chóng.

Miễn hạn ngạch thị thực dựa trên việc làm cho vợ /chồng và con phụ thuộc

Cũng góp phần vào việc giảm tồn đọng kéo dài là thị thực EB-5 cho vợ / chồng và con cái phụ thuộc sẽ không được tính vào hạn ngạch số lượng thị thực có sẵn cho nhà đầu tư EB5 nữa. Trên thực tế, với khoảng 10.000 thị thực EB-5 có sẵn mỗi năm, chỉ có khoảng 3.000 được cấp cho các nhà đầu tư, và khoảng 7.000 được cấp cho vợ/chồng và con cái phụ thuộc của họ. Nếu vợ/chồng và con cái phụ thuộc được miễn khỏi nhóm này, sẽ có thêm hàng nghìn nhà đầu tư EB-5 đủ điều kiện để được cấp thị thực, cho phép USCIS dễ dàng giải quyết các tồn đọng lâu dài và mang lại cho nhiều gia đình hơn cơ hội trở thành thường trú nhân Hoa Kỳ.

Nhìn chung, kế hoạch Nhập cư của tổng thống Biden có nhiều dấu hiệu tốt cho Chương trình EB-5, đặc biệt khi Thông cáo từ Nhà Trắng chỉ ra rằng một trong những mục tiêu chính của Đạo luật Quốc tịch Hoa Kỳ năm 2021 là tăng trưởng kinh tế.

USIS Group tổng hợp 

Tags:
Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp giữa biển, chuyển hướng vòng qua mũi Hảo Vọng để tránh kênh đào Suez

Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp giữa biển, chuyển hướng vòng qua mũi Hảo Vọng để tránh kênh đào Suez

"Chúng tôi dự tính con số tàu quay đầu sẽ còn tăng lên nữa trong những ngày tới nếu kênh đào tiếp tục bị tắc", người phát ngôn Georgios Hatzimanolis của Cục hàng hải Ai Cập than vãn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất