Dự luật y tế của đảng Cộng hòa "trúng đòn" sốc

Những nỗ lực của đảng Cộng hòa nhằm tìm kiếm dự luật thay thế đạo luật y tế có từ thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa đổ vỡ.

02:17 19/07/2017

Thêm 2 nghị sĩ đảng Cộng hòa tuyên bố phản đối dự luật sửa đổi chăm sóc sức khỏe mới của các nghị sĩ đảng này hôm 17-7, khiến phiên bản hiện tại của dự luật không thể được thông qua tại Thượng viện.

Diễn biến nói trên được xem là đòn giáng mạnh vào các nỗ lực của các nghị sĩ Cộng hòa nhằm loại bỏ và thay thế Obamacare.

Theo BBC, Thượng nghị sĩ Mike Lee của bang Utah và Jerry Moran của bang Kansas cùng thông báo việc phản đối dự luật của lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell.

 y tế của đảng Cộng hòa trúng đòn sốc - Ảnh 1.

Thượng nghị sỹ Mike Lee của bang Utah và Jerry Moran của bang Kansas tuyên bố phản đối dự luật mới của đảng Cộng hòa nhằm thay thế Obamacare. Ảnh: Reuters

Cả hai vị nghị sĩ nói rằng dự luật mới chưa đủ sức để bãi bỏ Obamacare. Ông Moran nói: "Chúng ta không nên cố thông qua một chính sách tồi", trong khi ông Lee cho rằng dự luật không những không hủy bỏ được tất cả loại thuế của Obamacare mà còn không hạ thấp được chi phí cho những gia đình tầng lớp trung lưu, đồng thời không xử lý được những quy định tốn kém nhất trong Obamacare.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Rand Paul của bang Kentucky và Susan Collins của bang Maine đã phản đối dự luật này.

Thêm hai người phản đối mới đồng nghĩa với việc đảng Cộng hòa – vốn giữ 52 ghế tại Thượng viện, không còn đủ phiếu để thông qua dự luật tại cơ quan có tổng cộng 100 thành viên này.

Sau những động thái bất ngờ nói trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng hối thúc các nghị sĩ đảng Cộng hòa bãi bỏ Obamacare và tiếp tục xem xét chương trình chăm sóc sức khỏe thay thế mà ông cho rằng sẽ lôi kéo được các nghị sĩ đảng Dân chủ ủng hộ.

"Các nghị sĩ đảng Cộng hòa lúc này không chỉ hủy bỏ đạo luật Obamacare thất bại mà cần làm việc cho một kế hoạch y tế mới xuất phát từ đầu. Các nghị sĩ đảng Dân chủ cũng sẽ tham gia"- Ông Donald Trump viết trên Twitter.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ John McCain, người đang dưỡng bệnh ở quê nhà tại bang Arizona sau khi phẫu thuật hồi tuần trước, cũng lên tiếng kêu gọi theo đuổi chiến lược lưỡng đảng để cho ra đời một dự luật y tế mới.

Tags:
61% dân Mỹ chống dự luật y tế của Đảng Cộng Hòa

61% dân Mỹ chống dự luật y tế của Đảng Cộng Hòa

Trong lúc thành phần lãnh đạo đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện Mỹ đang chuẩn bị cho có đủ số phiếu nhằm thông qua dự luật bảo hiểm y tế, kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới công bố cho thấy kế hoạch của phía Cộng Hòa nhằm hủy bỏ và thay thế Obamacare tiếp tục mất dần ủng hộ của công chúng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất