Đủ món ngon khắp năm châu ở Little Saigon

Năm Kỷ Hợi 2019 là năm con heo, vì vậy để ăn mừng năm mới, không có gì ngon hơn bằng những món ăn làm từ thịt heo.

22:30 08/02/2019

Năm mới Tết đến, thử dạo một vòng Little Saigon để thưởng thức món ngon làm từ thịt heo ở nhiều quốc gia. Khi… ăn hết cả con heo từ đầu đến chân, biết đâu sẽ hưởng sự may mắn và trù phú như trong văn hóa Việt Nam; hay ngăn ngừa quỷ thần và đem lại thịnh vượng, tiền tài cho năm mới theo văn hóa Đức; hoặc là con vật lấy phước như ở Mỹ…

Trung Quốc

Đây là một nước có nhiều món ăn ngon làm từ thịt heo, không thể nào đếm hết được. Một trong những món heo ngon nhất của người Hoa phải nói là món heo quay.

Cứ đến các dịp lễ như đám cưới, đám giỗ, lúc nào trên bàn cũng phải có một con heo quay để cúng. Các bữa tiệc cũng phải có heo quay và bánh hỏi. Với lớp da giòn rụm, thịt mềm, thơm mùi ngũ vị hương, đây là một món ngon làm từ thịt heo không thể thiếu của người Hoa, chỉ cần thấy con heo quay nằm trên bàn là ai cũng muốn ăn.

Ở Little Saigon có rất nhiều tiệm bán heo quay, nhất là trên đường Bolsa, nên món này ai cũng có thể thử.

Lạp xưởng của người Hoa. (Hình: nhuthenao.org) 

Một món từ heo ngon nữa của người Hoa nữa là lạp xưởng. Đây là một món lúc nào cũng được dùng để làm quà vào dịp Tết. Với màu đỏ rất bắt mắt, mùi vị thơm béo, ngọt ngào, lạp xưởng là một món ngon không thể bỏ qua.

Từ luộc, chiên, xào hay nướng, lạp xưởng có thể được nấu theo bất cứ cách nào. Hộp xôi mặn có vài lát lạp xưởng thôi cũng thơm phức lên. Một trong những món tô điểm vị ngon của lạp xưởng nhất là cơm tay cầm có nguồn gốc từ Quảng Đông. Cơm được nấu chín khoảng bảy phần rồi đầu bếp cho các loại thịt vào, trong đó thịt xông khói và lạp xưởng. Mùi vị của các loại thịt thấm vào cơm, nhất là vị thơm béo ngọt ngào của lạp xương, ngon khó tả.

Nam Hàn

Ở Little Saigon hay Los Angeles đều có một khu phố của người Nam Hàn, dĩ nhiên là phải có nhiều tiệm ăn kiểu Nam Hàn ngon, nhất là thịt nướng hay còn gọi là Korean BBQ. Tuy ngon, nhưng đây chỉ là thịt nướng, không tô điểm vị ngon của thịt heo.

Súp xương hầm của người Đại Hàn. (Hình: Thiện Lê) 

Một trong những món ngon nhất làm từ heo của Nam Hàn là món súp xí quách khoai tây hay còn gọi là món “gamjatang.” Món này được làm xương cổ hay lưng heo hầm nhừ với gia vị cay nóng của Nam Hàn, sau đó bỏ khoai tây vào. Khi dọn ra bàn, đầu bếp thường bỏ lá tía tô Nam Hàn và hành củ xắt sợi vào để có thêm mùi thơm và vị ngọt từ hành. Nước súp có vị béo tử xương và tủy heo, mặn mà, cay thơm, ăn vào mùa lạnh thì ít món ngon bằng.

Nhắc tới món ăn Nam Hàn thì phải có các món ăn kèm trên bàn như kimchi, các loại dưa cải muối, rong biển và tất cả các món này được gọi là “banchan.” Ăn thịt heo thì phải có kimchi vì vị béo của thịt hòa quyện với vị chua mặn của cải kimchi rất hợp và các món banchan khác lại càng tạo ra nhiều mùi vị mới.

Thịt heo luộc cuốn rau cải kiểu Nam Hàn. (Hình: charliefoundation.org) 

Một món ngon làm từ heo của Nam Hàn là món thịt luộc cuốn rau cải, gọi là “bossam.” Món này tựa như thịt luộc cuốn bánh tráng của người Việt Nam vì cũng là thịt luộc. Thịt ba chỉ được luộc với nước tương và các loại gia vị, sau đó được cuốn vào lá sà lách, kèm theo tỏi sống, tương ớt và kimchi rất ngon miệng, ăn một miếng thật lớn, rồi ngốn trong miệng lại càng ngon hơn.

Nhật Bản

Đây là một nước không thiếu món ngon từ heo với cách làm chăm chút, khử mùi hôi của heo kỹ và cách chế biến độc đáo.

Một trong những ăn Nhật lúc nào cũng trong trào lưu, khiến nhiều người muốn ăn thử là mì ramen. Ramen có nhiều loại nước súp nấu từ gà hay hải sản, nhưng ngon nhất vẫn là nước xương heo. Nước súp nấu từ xương heo được gọi là “tonkatsu,” xuất xứ từ tỉnh Fukuoka, thuộc đảo Kyushu. Xương heo được nấu hơn 10 tiếng đồng hồ, có màu trắng đục như sữa.

Mì ramen của Nhật Bản. (Hình: Thiện Lê)

Nước súp tonkotsu này đậm đà vị béo thấm từ xương heo ra, mặn mà, béo như sữa và mỗi tiệm đều có cách nấu riêng của mình. Trong tô mì ramen còn có măng khô, rong biển, nấm mèo và thịt xá xíu kiểu Nhật. Mì thì thơm mùi bột, thơm mùi trứng, thấm vào nước súp khiến bao nhiêu thực khách phải hút “rột rột” không ngừng. Khi ăn mì Nhật, xin đừng ngại hút mì ra tiếng lớn vì đây là cách thể hiện sự tôn trọng với đầu bếp, mì ngon thì khách mới hút ra tiếng lớn như vậy.

Một món ngon làm từ heo nữa của Nhật là thịt heo chiên giòn, có tên là “tonkatsu.” Thịt lườn hay thịt thăn được cắt thành miếng như bò beefsteak rồi đập mỏng ra, sau đó được nhúng vào bột mì, trứng và vụn bánh mì rồi chiên giòn lên. Lớp vỏ giòn tan, thịt ở trong mềm, nếu chiên vừa lửa sẽ không bị khô, rất ngon.

Thịt chiên giòn tonkatsu của Nhật Bản. (Hình: Thiện Lê)

Món tonkatsu thường được ăn kèm với cơm, bắp cải và chấm với loại nước sốt đặc biệt. Nước sốt của tonkatsu được làm từ nước sốt Worcestershire, tức là nước mắm kiểu Tây làm từ cá cơm ngâm muối và giấm, sau đó pha thêm nhiều vật liệu khác vào. Sốt tonkatsu có vị chua, có vị ngọt nhẹ, hơi mặn rất hợp với thịt chiên.

Đức

Cứ nhắc đến Đức, thường ai cũng nghĩ đến xe hơi hay các công cụ được làm với kỹ thuật cao, ít ai nghĩ đến ẩm thực Đức. Tuy nhiên, ẩm thực Đức có hai món mà ai cũng biết đó là xúc xích và bia.

Xúc xích Đức ngon nổi tiếng khắp thế giới, tất nhiên có vật liệu chính là thịt heo. Thịt heo xay được trộn với các gia vị, hương liệu, sau đó được nhồi vào một lớp da làm từ ruột heo.

Xúc xích, món ăn đặc sản của Đức. (Hình: busy.org) 

Xúc xích có nhiều mùi vị, nhưng đều tô điểm vị ngon của thịt heo. Thịt mỡ thơm béo, mặn mà, lại có lớp da giòn ở ngoài. Các loại xúc xích đều có một đặc điểm chung là lớp da giòn, cắn vào phải nghe tiếng “tạch” trong miệng, phải đứt ra ngay. Luộc, nướng, chiên hay xông khói, xúc xích Đức lúc nào cũng ngon, thường có khoai tây nghiền hay cải chua “sauerkraut” đi kèm và dĩ nhiên không thể thiếu ly bia.

Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là một nước hợp chúng quốc, bị nhiều người cho rằng nước này không có nền ẩm thực riêng vì các món ngon toàn là do di dân đem đến. Tuy nhiên, thịt nướng hay barbecue kiểu Mỹ là một trong những món ăn đặc trưng của Hoa Kỳ.

Tuy gọi là barbecue hay BBQ, nhưng không phải nướng thịt trên lửa, mà là thịt xông khói đến khi mềm nhừ. Một trong những loại thịt BBQ ngon nhất của Mỹ là sườn heo. Sườn được xông khói đến mềm nhừ, lấy tay se hay lấy dao nhựa cắt cũng đứt. Sườn để nguyên một dây, ướp gia vị rồi xông khói khoảng sáu tiếng đồng hồ nên thơm đậm mùi khói và đi quết nước sốt BBQ chua ngọt lên.

Sườn heo BBQ xông khói kiểu Mỹ và khoai tây chiên. (Hình: Thiện Lê)

Thịt vừa mềm mại, thơm mùi khói, lại có nước sốt BBQ chua chua ngọt ngọt, ăn hoài không ngán. Ăn xong thì phải mút ngon tay để thưởng thức hết vị ngon của món này.

Việt Nam

Việt Nam có biết bao nhiêu món ngon làm từ thịt heo, nhưng Tết đến thì ai cũng phải nhắc đến hai món là bánh chưng và thịt kho Tàu hay còn gọi là thịt kho nước dừa.

Bánh chưng là một món không thể thiếu vào dịp Tết. Các vật liệu gồm có gạo nếp, đậu xanh, thịt heo có mỡ được gói trong lá chuối rồi hấp lên làm các mùi vị hòa quyện lại với nhau. Mùi thơm và màu xanh của lá chuối thấm vào gạo nếp tạo ra mùi vị thơm dẻo, cùng với vị thơm bùi của đậu xanh hòa với vị béo của thịt, làm cho món bánh chưng không thể thiếu vào ngày Tết. Phải có “thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ, cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh” thì mới có thể gọi là Tết được.

Bánh chưng, một món không thể thiếu của Tết. (Hình: vietnam-travel.org) 

Một ngon ngày Tết làm từ heo nữa là thịt kho Tàu và mỗi gia đình có một cách nấu riêng. Thịt được kho với nước dừa, thêm các gia vị như nước mắm và tỏi, tạo ra mùi vị đậm đà, ngọt ngào, ăn rất hợp với cơm. Ai cũng có thể chế biến món này theo ý mình, nhất là chọn loại thịt vì có người thích thịt đùi, người thì thích thịt giò, người thì kho ba chỉ.

Thịt kho Tàu cũng là một món ăn không thiếu vào ngày Tết. (Hình: yeuamthuc.org) 

Trên thế giới còn có biết bao nhiêu món ngon làm từ heo, nhưng đây là các món có thể kiếm được ở Little Saigon và rất đáng để thử. Năm 2019 là năm của con heo nên phải ăn thịt heo nhiều!

(Thiện Lê)

Tags:
Bị 15 tháng t.ù giam vì nhắn tin xúi bạn trai t.ự t.ử

Bị 15 tháng t.ù giam vì nhắn tin xúi bạn trai t.ự t.ử

Tối Cao Pháp Viện Massachusetts hôm Thứ Tư, 6 Tháng Hai ra quyết định tán thành phán quyết của Tòa Thiếu Niên trong vụ án xảy ra năm 2014 từng gây chú ý không chỉ ở Hoa Kỳ mà cả quốc tế. Vụ án năm đó liên quan đến việc một thiếu niên 18 tuổi t.ự t.ử vì những tin nhắn bị cho là xúi giục từ người bạn gái.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất