Dự thảo ngân sách 2018: Quốc phòng tăng, trợ cấp xã hội giảm

Phía Cộng Hòa tại Hạ Viện Mỹ hôm Thứ Ba công bố bản dự thảo ngân sách, theo đó có các cắt giảm lớn lao trong chương trình trợ cấp thực phẩm food stamp cùng các chương trình xã hội khác, trong khi gia tăng ngân sách quốc phòng thêm nhiều tỉ đô la.

08:35 20/07/2017

Bản dự thảo không làm hài lòng cả phía bảo thủ lẫn ôn hòa trong giới dân biểu Cộng Hòa, dù rằng vì các lý do khác nhau.

Chủ tịch Ủy Ban Ngân Sách Hạ Viện Diane Black (Hình: J. Scott Applewhite)

Bản dự thảo ngân sách, do Chủ Tịch Ủy Ban Ngân Sách, Dân Biểu Diane Black (Cộng Hòa, Tennessee) đưa ra, rất quan trọng cho nỗ lực của đảng Cộng Hòa nhằm đạt được một ưu tiên hàng đầu của Tổng Thống Donald Trump là cải cách luật thuế.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ là các nhà lãnh đạo Cộng Hòa ở Hạ Viện có đẩy được dự luật này tiến tới hay không, do các giới bảo thủ muốn phải cắt giảm nhiều hơn nữa, trong khi các dân biểu ôn hòa lại lo ngại rằng cắt quá nhiều.

Bà Black loan báo rằng ủy ban tài chánh do bà lãnh đạo sẽ có cuộc bỏ phiếu sơ khởi vào ngày Thứ Tư. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu của toàn thể Hạ Viện có thể bị trì hoãn do các tranh chấp giữa nhóm trong đảng Cộng Hòa.

Medicare là chương trình lớn thứ nhì được cung cấp cho dân chúng Mỹ, sau An Sinh Xã Hội (Social Security). Phía Cộng Hòa tại Hạ Viện muốn thay đổi chương trình Medicare, theo đó những người đến tuổi nghỉ hưu thời gian tới đây sẽ nhận được một số tiền nhất định để họ tự đi mua bảo hiểm sức khỏe trên thị trường tự do.

Phía Cộng Hòa đưa ra đề nghị này mỗi năm kể từ khi chiếm quyền kiểm soát Hạ Viện từ năm 2011, nhưng cho đến nay cũng chưa bao giờ tìm cách thi hành.

Dự thảo ngân sách của phía Cộng Hòa tại Hạ Viện trên lý thuyết sẽ đưa mức thâm thủng vào khoảng $700 tỉ trong năm nay sang mức thặng dư là $9 tỉ trong năm 2027.

Điều này sẽ đạt được với việc cắt khoảng $5.4 ngàn tỉ trong thập niên tới, với vào khoảng $500 tỉ từ Medicare, $1.5 ngàn tỉ từ Medicaid và Obamacare, cùng với các cắt giảm đối với quỹ hưu trí công chức liên bang, food stamps và bỏ việc giảm/miễn thuế cho người nghèo.

Bà Black nói rằng tình trạng hiện nay không thể kéo dài và với nợ nần của chính phủ ngày càng cao, kinh tế phát triển chậm chạp, sẽ khiến giới hạn cơ hội thăng tiến của mọi người trên khắp nước Mỹ.

Tags:
Thâm hụt ngân sách của Mỹ có thể lên 702 tỷ USD trong tài khóa 2017

Thâm hụt ngân sách của Mỹ có thể lên 702 tỷ USD trong tài khóa 2017

Theo báo cáo của Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng (OMB), thu thuế giảm sẽ khiến thâm hụt ngân sách tăng lên 702 tỷ USD trong tài khóa 2017 (kết thúc ngày 30/9/2017), tăng 99 tỷ USD so với mức ước tính được đưa ra chưa đầy hai tháng trước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất