Dự trữ vàng của Nga, Trung đe dọa sự thống trị của Mỹ

Chuyên gia Ronan Manly cho rằng Nga, Trung Quốc tích cực dự trữ vàng có thể đe dọa vị trí số một toàn cầu của nền kinh tế Mỹ.

23:00 09/01/2018

Trung Quốc và Nga cùng tăng dự trữ vàng có thể là một phần của chiến lược để thương mại quốc tế tránh phụ thuộc vào đồng USD, theo chuyên gia về kim loại quý Ronan Manly tại BullionStar (Singapore).

Manly nói với RT rằng có một sự thay đổi xảy ra khi hai quốc gia này tăng lượng vàng dự trữ. Theo ông Manly, các đồng tiền có thể quay về thời được đảm bảo bằng vàng trong tương lai và tránh phụ thuộc vào USD - đồng tiền không còn được đảm bảo bằng vàng.

Nga, Trung Quốc tích cực tăng dự trữ vàng trong những năm gần đây. Ảnh: RT

Nga, Trung Quốc tích cực tăng dự trữ vàng trong những năm gần đây. Ảnh: RT

“Nga và Trung Quốc đều tích cực tích trự vàng trong 10-15 năm qua. Một thập kỷ trước, lượng vàng dự trữ của hai quốc gia này chưa đến 800 tấn. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc hiện nắm giữ 3.670 tấn vàng”, chuyên gia này cho biết.

Theo Manly, cả Nga và Trung Quốc đều công khai và quảng cáo sự dự trữ vàng của họ. Họ xem vàng như một tài sản tiền tệ chiến lược, không phụ thuộc vào đồng USD. Trái lại, Mỹ liên tục hạ thấp vai trò chiến lược của vàng. 

Manly cho rằng hai nước có thể sở hữu nhiều vàng hơn lượng dự trữ công bố chính thức vì Nga và Trung Quốc có thể mua kim loại quý qua nhiều kênh khác nhau.

“Nếu Nga và Trung Quốc cho thấy số vàng dự trữ nhiều hơn Mỹ, điều này sẽ là một cú đánh vào đồng USD và vai trò của Mỹ với kinh tế toàn cầu”, chuyên gia tại BullionStar kết luận.

Anh Tú (theo RT)

Tags:
SEC điều tra công ty của con rể Tổng Thống Trump về visa EB-5

SEC điều tra công ty của con rể Tổng Thống Trump về visa EB-5

Công ty địa ốc của Jared Kushner, con rể và cũng là cố vấn cao cấp của Tổng Thống Donald Trump, hiện đang bị Ủy Ban Chứng Khoán và Giao Dịch Mỹ (U.S. Securities and Exchange Commission SEC) điều tra về việc dùng một chương trình của chính phủ liên bang nhằm khuyến khích người ngoại quốc giàu có đầu tư vào Mỹ, theo bản tin của tờ Wall Street Journal (WSJ) c hôm Thứ Bảy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất