Dù Trung Quốc đã cam kết, ông Trump lại dọa cắt đứt quan hệ

Dù Trung Quốc đã cam kết theo đuổi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn dọa dẫm sẽ cắt đứt quan hệ với nền kinh tế tỉ dân này.

02:30 20/06/2020

"Mỹ chắc chắn vẫn giữ sự lựa chọn chính sách, dưới các điều kiện khác nhau là hoàn toàn tách rời khỏi Trung Quốc", ông Trump nhấn mạnh trên mạng xã hội Twitter ngày 18-6. Tuyên bố của Tổng thống Mỹ nhằm "sửa lưng" Đại diện thương mại Robert Lighthizer trước đó trả lời trước Quốc hội Mỹ bác bỏ khả năng tách rời kinh tế Mỹ và Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump nói về vấn đề này. Tháng trước, ông cũng từng nói rằng không muốn nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và có thể cắt đứt với Bắc Kinh.

Quan hệ Mỹ -Trung xấu đi nhiều mặt trong năm qua, bao gồm tranh cãi về việc xử lý dịch COVID-19 và kế hoạch của Bắc Kinh nhằm áp luật an ninh lên Hong Kong.

Tuy nhiên, ông Lighthizer trong cuộc điều trần ngày 17-6, giờ Mỹ, nói rằng việc tách rời với Trung Quốc là một vấn đề phức tạp, và Bắc Kinh cũng đã cam kết với các điều kiện trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nhằm giải quyết xung đột.

"Đó có thể là một lựa chọn chính sách nhiều năm trước, nhưng tôi không nghĩ đó là một chính sách hay một lựa chọn chính sách hợp lý ở thời điểm này", Hãng tin AFP dẫn lời ông Lighthizer nói.

Đại diện thương mại Mỹ đánh giá chuỗi cung ứng sẽ chuyển dịch sang Mỹ nhiều hơn trong thời gian tới do các thay đổi về quy định và chính sách, nhưng ông cho rằng thỏa thuận thương mại sẽ dẫn đến những thay đổi tích cực và Trung Quốc sẽ mua nhiều hàng hóa của Mỹ hơn.

Trong cuộc đàm phán mới nhất giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhà ngoại giao hàng đầu, ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Hawaii trước đó, phía Trung Quốc cũng nhắc lại cam kết đối với thỏa thuận giai đoạn 1 được ký kết vào 1-2020. Theo thỏa thuận, Bắc Kinh sẽ tăng cường mua hàng của Mỹ.

Link nguồn: https://tuoitre.vn/du-trung-quoc-da-cam-ket-ong-trump-lai-doa-cat-dut-quan-he-20200619061736737.htm

Tags:
Tổng thống Trump lộ bí mật 'động trời' ngay sau khi ký luật trừng phạt quan chức Trung Quốc

Tổng thống Trump lộ bí mật "động trời" ngay sau khi ký luật trừng phạt quan chức Trung Quốc

Trung Quốc đã đe dọa trả đũa sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành luật kêu gọi trừng phạt đối với sự đàn áp người Duy Ngô Nhĩ tại Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất