Đưa di dân lậu vào Mỹ, người đàn ông gốc Việt lãnh án 15 tháng tù

Một người đàn ông gốc Việt có tên là Thanh Nguyen đã bỏ trốn sau khi bị bắt vì tội đưa người nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ, nhưng gần đây ông đã bị bắt và tuyên án tù.

04:10 30/04/2017

Một công dân Canada gốc Việt vừa bị tuyên án 15 tháng tù ở Hoa Kỳ, gần 20 năm sau khi ông ta đưa lậu nhiều di dân từ Canada vượt sông Detroit vào Hoa Kỳ.

Báo mạng TheStar.com của Canada hôm Thứ Năm 27/04 đưa tin, ông Thanh Nguyen đã bị bắt và truy tố vào năm 2000, nhưng ông bỏ trốn sang tỉểu bang Ontario của Canada. Từ đó đến nay, nhà chức trách Hoa Kỳ gần như bỏ rơi vụ này.

Hồi mùa hè năm ngoái, ông Thanh Nguyên, nay đã 42 tuổi, bị bắt ở Windsor trong tỉnh bang Ontario, một thành phố bên kia sông đối diện với thành phố Detroit, tiểu bang Michigan của Hoa Kỳ. Ông bị kết án hôm Thứ Năm 27/04 về tội đưa lậu di dân bằng thuyền vào năm 1999. Trước tòa, ông xin lỗi, và nói rằng vào hồi đó ông có cách hành xử không chín chắn.

Hiện chưa rõ tại sao nhà chức trách hai nước mất gần hai thập niên mới tìm ra ông Thanh Nguyen. Luật sư bào chữa Marshall Goldberg nói rằng thân chủ của ông không hề sống trong bóng tối. Ông ta có bằng lái đàng hoàng và điều hành nhiều cơ sở kinh doanh trong khu vực Windsor.

Sở di trú ngày càng mạnh tay trong việc bắt di dân lậu người Việt

Sở di trú ngày càng mạnh tay trong việc bắt di dân lậu người Việt

Quan tâm về việc cảnh sát di trú (ICE) ngày càng bắt giữ (với mục đích trục xuất) nhiều người Mỹ gốc Việt, ba tổ chức APIROC (Asians Pacific Islanders Re Entry of Orange County), SEARAC (Southeast Asia Resource Action Center) và Vietlead, vừa gửi chung một thông cáo báo chí để báo động về tình trạng này, cũng như cung cấp một số điện thoại khẩn cho những ai bị ảnh hưởng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất