‘Đứa trẻ’ Babylift tìm được mẹ ở Việt Nam sau 44 năm

Một phụ nữ ở thị trấn Scarborough, bang Maine (Mỹ), từng là một trong số hơn 3.000 đứa trẻ trong chiến dịch không vận Babylift, tìm được mẹ ruột ở Việt Nam sau 44 năm xa cách.

08:00 08/11/2019

Bà Leigh Boughton Small (47 tuổi) cho biết mẹ ruột là người Việt tên Nguyễn Thị Đẹp và cha là lính Mỹ và họ gặp nhau tại một căn cứ quân sự của Mỹ ở miền Nam Việt Nam thời chiến tranh Việt Nam. Đối với bà Small, ký ức chỉ bắt đầu từ lúc 3 tuổi, khi đó bà đến Mỹ sau chiến dịch không vận Babylift vào năm 1975 và được một gia đình ở bang New Jersey nhận nuôi.

Cách đây vài năm, bà Small bắt đầu tìm hiểu về cội nguồn của mình và thử xét nghiệm mẫu ADN. Kết quả cho thấy bà mang một nửa dòng máu Việt. Sau đó, thông qua trang nghiên cứu phả hệ Ancestry.com, có một người gửi cho bà một tin nhắn với nội dung: “Theo kết quả ADN, tôi tin rằng chúng ta là chị em và mẹ ở Việt Nam đang tìm kiếm em”.

Ban đầu, hai người nghĩ rằng họ là chị em cùng mẹ khác cha. Tuy nhiên, một người đàn ông ở Việt Nam đã tìm được chị/em của bà Small thông qua cáo phó của một cựu quân nhân Mỹ. Hồi tháng 9, dựa trên các manh mối đó cùng kết quả ADN, hai chị em được xác nhận là con ruột của mẹ Đẹp và cha người Mỹ.

Ảnh chụp bà Leigh Boughton Small lúc còn bé cùng mẹ Nguyễn Thị Đẹp

Do hoàn cảnh khó khăn, bà Đẹp phải đưa con gái Small, tên thật Nguyễn Thị Phương Mai, vào một trại mồ côi. “Mẹ kể lại bà có đến trại mồ côi, nhưng đã quá muộn”, bà Small cho biết. Bao nhiêu năm qua, bà Đẹp luôn trăn trở liệu con gái còn sống sót và đến Mỹ hay không. Người mẹ già giờ đây có thể trò chuyện trực tuyến với con gái ở Mỹ kể từ hồi tháng 9.

“Điều đầu tiên mẹ hỏi là: Con có cuộc sống tốt đẹp không? Tôi đáp: Vâng, con có một cuộc sống tuyệt vời. Mẹ còn nói rằng bà muốn tôi nhớ một điều là bà luôn yêu thương tôi”, theo bà Small. Sau 44 năm xa cách, người con gái Small dự kiến sẽ đến Việt Nam để đoàn tụ với mẹ ruột vào tuần tới.

Bà Nguyễn Thị Đẹp trò chuyện trực tuyến với con gái Leigh Boughton Small - tên tiếng Việt là Nguyễn Thị Phương Mai

Chiến dịch không vận Babylift được tiến hành kể từ ngày 3.4.1975, đưa hơn 3.000 trẻ em, đa số là trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật và con cái của lính Mỹ, rời khỏi Việt Nam. Khoảng 2.000 trẻ em được đưa đến Mỹ trong khi số khác đến Úc, Canada và châu Âu.

Vào ngày 4.4.1975, một máy bay vận tải quân sự C-5 của Mỹ rơi xuống cánh đồng ở khu vực ngoại ô Sài Gòn, khiến 78 trẻ em và 50 người lớn thiệt mạng, 175 người may mắn sống sót. Vài phút sau khi cất cánh, một vụ nổ thổi tung cánh cửa khoang hàng hóa của chiếc C-5 khi máy bay đạt độ cao 23.000 feet (khoảng 7.000 m). Phi công đã cố kiểm soát máy bay gặp sự cố để quay lại sân bay Tân Sơn Nhất nhưng bất thành.

Gia đình bà Leigh Boughton Small

Sau thảm họa ngày 4.4.1975, chiến dịch Babylift vẫn tiếp tục và chuyến bay cuối cùng cất cánh rời khỏi Việt Nam vào ngày 29.4.1975.

Nguồn: thanhnien.vn

Tags:
Bị Mỹ chỉ trích mạnh mẽ ở Biển Đông, Trung Quốc lớn tiếng phản hồi

Bị Mỹ chỉ trích mạnh mẽ ở Biển Đông, Trung Quốc lớn tiếng phản hồi

Trung Quốc đã lên tiếng một cách giận dữ, sau khi Mỹ mạnh mẽ chỉ trích Bắc Kinh về việc can thiệp vào các hoạt động khai thác dầu mỏ và khí đốt ở Biển Đông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất