Đừng chỉ chăm chăm 'con ngoan trò giỏi', cha mẹ hãy dạy con 5 bài học tối thiểu này để chúng đứng vững trong trường đời sau này

'Con ngoan trò giỏi' dường như đã lỗi thời. Bố mẹ cần con đạo đức tốt, trong khi xã hội cần con kỹ năng và trải nghiệm..,

23:00 16/07/2017

Hình mẫu lý tưởng của những đứa con ở Việt Nam chính là 'con ngoan trò giỏi'. 'Con chỉ cần học hành giỏi giang và ngoan ngoãn thì rồi sẽ thành đạt trong tương lai' - Đây không chỉ là điều mà bố mẹ Việt dạy con mình, có thể chính bố mẹ cũng từng được dạy thứ tương tự như vậy khi còn nhỏ.

Thế nhưng, giờ đây, dường như những tư tưởng dạy con truyền thống đã dẫn lỗi thời và khẩu hiệu 'con ngoan trò giỏi' đã không còn phù hợp.

Đồng ý rằng điểm số sẽ quyết định xem con có đạt danh hiệu học sinh giỏi hay không. Thế nhưng danh hiệu ấy không thể quyết định nhân cách của một con người. Điều cha mẹ cần ở con là một nhân cách, nền tảng đạo đức tốt. Trong khi đó, điều xã hội cần ở con là những kỹ năng, những trải nghiệm, chứ không chỉ một mớ lý thuyết suông.

Vì thế, thay vì dạy con trở thành 'con ngoan trò giỏi', bố mẹ Việt hãy dạy con những điều này càng sớm càng tốt. Đây cũng có thể là những điều mà đến bây giờ cha mẹ mới nhận ra sau bao nhiêu năm từng trải, lăn lộn ngoài cuộc sống

Hãy dạy con biết làm việc có kế hoạch

Làm việc có kế hoạch mới có thể giành được sự tín nhiệm, không bị cảnh 'mất gà mới lo làm chuồng'. Chuyện là có một số học sinh mỗi lần sắp đến ngày thi đều rối rắm hỗn loạn, lúc làm bài tập lo nghĩ phân vân, buổi sáng thức dậy đi học thường không tìm thấy tất, tiền tiêu vặt chưa tiêu đến cuối tháng đã không còn đồng nào…Điều đó chẳng tốt chút nào!

Đừng chỉ chăm chăm con ngoan trò giỏi, bố mẹ Việt hãy dạy con 5 bài học tối thiểu này để chúng đứng vững trong trường đời sau này - Ảnh 1.

Khi con cái có tật xấu trong phương diện này, cha mẹ nhất định phải dạy cho chúng biết tính quan trọng của kế hoạch. Bạn đừng ngại để con bạn vì trước lúc đi ngủ chuẩn bị lịch trình của ngày hôm sau mà ngủ muộn. Bạn hãy nhắc con bạn chép việc vào giấy note để dễ thực hiện. Nuôi dưỡng được thói quen tốt này, con bạn chắc chắn được nhận lợi ích cả đời!

Hãy dạy con "chuyện của mình thì mình tự làm, cố hết sức chứ đừng đi nhờ vả vội"

Rất nhiều cha mẹ sợ nếu giao việc cho con làm, chúng sẽ làm hỏng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ngược lại là có ai làm việc gì lần đầu tiên mà hoàn hảo?

Bạn hãy cho chúng thêm một số cơ hội làm thử, rồi từ từ, bạn sẽ phát hiện khả năng của con vượt quá tưởng tượng của bạn. Hãy để con tự nuôi dưỡng thói quen tốt “chuyện của mình thì mình tự làm”ngay từ nhỏ . Điều đó tốt hơn là cho nó trải nghiệm bài học này khi đã ra trường đời.

Đừng chỉ chăm chăm con ngoan trò giỏi, bố mẹ Việt hãy dạy con 5 bài học tối thiểu này để chúng đứng vững trong trường đời sau này - Ảnh 2.

Điều cha mẹ cần làm là phải biết là buông tay cho con 'thử sai'. Ví dụ, khi con bạn vào tiểu học rồi thì chuyện thức dậy, xếp chăn, dọn dẹp phòng ngủ, sắp xếp cặp sách... hãy để con tự làm. Hãy nhắc nhở con rằng: Bây giờ con đã vào tiểu học, đã là một người lớn nhỏ tuổi, sau này chuyện của con thì phải tự mình làm, ba mẹ tin chắc con có thể làm tốt”.

Hãy dạy con: Tuân thủ thời gian như một kỷ luật

Trong trường đời, có một sự thật là người không kỷ luật, không nghiêm khắc với bản thân mình sẽ khó mà thành công.

Vì thế, ngay từ nhỏ, hãy luyện cho con thói quen sắp xếp sinh hoạt một cách hợp lý, nghỉ ngơi khoa học. Con cần xây dựng được cho mình về quan niệm sử dụng thời gian hợp lý, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc.

Đừng chỉ chăm chăm con ngoan trò giỏi, bố mẹ Việt hãy dạy con 5 bài học tối thiểu này để chúng đứng vững trong trường đời sau này - Ảnh 3.

Dẫu biết rằng để con học được cách đúng giờ là không phải là một chuyện dễ dàng, tuy nhiên bố mẹ cần hiểu đây là điều tối quan trọng. Bố mẹ hãy lấy mình làm gương ra, đồng thời giao quyền chủ động vào trong tay con: “10 phút sau tắt con tivi đi làm bài tập”, “ngủ thêm 20 phút nữa là con phải thức dậy rồi”.

Dần dần, đứa con sẽ không bịa ra mọi cái cớ để trốn tránh nữa. Tính kỷ luật sẽ đến và điều đó sẽ rất tốt cho trẻ sau này.

Hãy dạy con biết tỏa sáng, nhưng cũng biết khiêm tốn

Biết phát huy ưu điểm của mình là tốt, tuy nhiên con cũng cần học cách phát hiện ra ưu điểm của người khác và học hỏi từ họ. Bạn hãy nói với con rằng: “Mỗi người đều có điểm tỏa sáng của riêng mình, chúng ta phải từ trong điểm tỏa sáng của người khác mà suy nghĩ, xem bản thân có phải cũng làm được như vậy không?” Rõ ràng, giữ gìn một trái tim khiêm tốn là vô cùng cần thiết.

Đừng chỉ chăm chăm con ngoan trò giỏi, bố mẹ Việt hãy dạy con 5 bài học tối thiểu này để chúng đứng vững trong trường đời sau này - Ảnh 4.

Có một câu chuyện là có một cậu bé không dám giơ tay lên trả lời câu hỏi, nhưng bạn cùng bạn lại rất hăng hái và nhận được lời khen của thầy giáo.

Cậu bé nghe lời mẹ mình đi thỉnh giáo “bí quyết” của bạn cùng bàn và bạn cùng bàn nói: Dù sao có nói sai cũng không sao mà, thầy giáo sẽ không trách chúng ta đâu”. Chính là câu nói này đã mở lòng cậu bé, rồi từ từ, cậu bé này cũng chủ động trả lời câu hỏi như bạn cùng bàn.

Dần dần, thành tích của cậu bé được nâng cao, tính cách cậu cũng càng lúc càng cởi mở hơn. Tất nhiên, cậu vẫn không quên việc giữ một trái tim khiêm tốn khi người khác khen ngợi mình.

Hãy dạy con biết tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm bản thân

Thất bại là điều không ai muốn nhưng điều quan trọng là học được gì từ thất bại đó.

Đứa con trong cuộc sống làm sai, trong học tập làm sai là chuyện thường gặp, vậy làm sao để không có lần sau nữa? Hãy dạy con biết tự kiểm điểm bản thân và rút kinh nghiệm từ lỗi lầm, từ đó có thể thay đổi tốt hơn.

Đừng chỉ chăm chăm con ngoan trò giỏi, bố mẹ Việt hãy dạy con 5 bài học tối thiểu này để chúng đứng vững trong trường đời sau này - Ảnh 5.

 

Khi đứa con làm sai chuyện, xin cha mẹ đừng chỉ trách mắng con, hãy thử hỏi ngược lại:“Con có biết mình sai ở đâu không hả?”, đợi con trả lời xong, nghiêm túc hứa hẹn với con: “Vậy lần sau chúng ta nhớ kỹ bài học này, không được tái phạm nữa được không?”.

Đối với việc học tập cũng vậy, đứa trẻ biết tự kiểm điểm có thể kịp thời tổng kết, tìm ra lỗi để sửa lại, giảm bớt xác suất phạm lỗi lần nữa. Nhìn theo hướng lâu dài, điều này có thể “chắp vá” những lỗ hổng, mang đến nền tảng kiến thức vững chắc cho con.

Lời kết

Là bậc cha mẹ, xin hãy ghi nhớ rằng : Thay vì để lại vô số tài sản cho con, thì chi bằng hãy giúp con hình thành thói quen tốt từ lúc nhỏ.

Có thêm một thói quen tốt, con sẽ có thêm một phần tự tin. Có thêm một thói quen tốt, con sẽ có thêm một chút cơ hội thành công. Có thêm một thói quen tốt, con sẽ có thêm một khả năng hưởng thụ cuộc đời tốt đẹp.

Tags:
Removal of the Condition (Thẻ xanh 10 năm – mẫu đơn I-751), phần II

Removal of the Condition (Thẻ xanh 10 năm – mẫu đơn I-751), phần II

Luật Di Trú Hoa Kỳ là loại luật rất phức tạp, do đó, theo yêu cầu của đa số bạn đọc cần am tường và thấu hiểu về luật này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất