Đừng để người khác hôn trẻ sơ sinh: Lời khuyên chân thành từ bà mẹ suýt mất con trai

Mới đây, tại Anh, một đôi vợ chồng trẻ, Krystal Hayes (26 tuổi) và John Gresham (30 tuổi) cảm thấy “trời đất như sụp đổ” khi bác sĩ thông báo rằng, con trai Gunner của họ mắc bệnh viêm màng não và nguyên nhân có thể là ai đó đã hôn đứa trẻ.

00:00 14/10/2017

Chị Hayes nói rằng: “Lời khuyên chân thành của tôi với các bà mẹ là đừng để người khác hôn trẻ sơ sinh

Câu chuyện bắt đầu vào lúc 4 giờ sáng cách đây ít ngày, khi anh Gresham thức dậy và cho bé Gunner uống sữa. Thấy con hơi nóng, anh chỉ nghĩ đơn giản rằng, đó có thể là do thời tiết nên anh đã tháo lớp chăn cuốn quanh người con trai mình.

Tuy nhiên, khi trời sáng, nhiệt độ cơ thể của Gunner vẫn tiếp tục tăng lên 38,9 độ C. Thấy vậy, bố mẹ cậu tiếp tục cởi bỏ áo khoác của con. Khi đó, Gunner bắt đầu khóc và thở gấp. Biết con mình không ổn, bố mẹ Gunner đã nhanh chóng đưa cậu đến bệnh viện.

Tuy vậy, khi trời sáng, nhiệt độ cơ thể của cậu bé Gunner lên tới 38,9 độ C. Thấy vậy, bố mẹ cậu tiếp tục cởi bỏ áo khoác của Gunner. Khi đó, cậu bé bắt đầu khóc và thở gấp.

Chị Hayes nói, “Tôi đưa con trai mình vào thẳng khoa nhi của Bệnh viện Đa khoa Quận Bassetlaw (Anh). Các bác sĩ đã kiểm tra và cặp nhiệt độ cho thằng bé nhưng sau đó, tình trạng của Gunner trở nên xấu đi nhanh chóng. Con trai tôi bắt đầu co giật”.

Sau các xét nghiệm máu và nước tiểu cũng như chụp X-quang, cậu bé đã được tiêm kháng sinh IV cùng với paracetamol và ibuprofen để hạ sốt.

Đôi vợ chồng trẻ, Krystal Hayes (26 tuổi) và John Gresham (30 tuổi) cảm thấy “trời đất như sụp đổ” khi bác sĩ thông báo rằng, con trai Gunner của họ mắc bệnh viêm màng não.

Khi tình trạng của Gunner ổn định hơn, các bác sĩ tiếp tục thực hiện một thủ thuật ở phần dưới cột sống để kiểm tra xem cậu bé có mắc các bệnh nhiễm trùng hay không.

Đứng chờ ở bên ngoài phòng khám, chị Hayes có thể nghe thấy tiếng khóc của con trai. Chị nói: “Tôi chưa bao giờ cảm thấy sợ hãi như vậy. Không lâu sau, một xe cấp cứu đã đưa gia đình tôi đến Bệnh viện Hoàng gia Doncaster (Anh), nơi Gunner được chẩn đoán mắc bệnh viêm màng não”.

Điều đáng chú ý là, Gunner lại không có bất cứ triệu chứng nào của bệnh viêm màng não như chán ăn, sợ ánh sáng, cứng cổ, lạnh tay, chân hay bị phát ban đỏ.

Rất may, vợ chồng anh Gresham và chị Hayes đã đưa con trai đến bệnh viện kịp thời. Vì vậy, sức khoẻ hiện tại của cậu bé đã tốt hơn và không còn vấn đề nào đáng ngại.

Gunner mắc bệnh viêm màng não có thể là do ai đó đã hôn cậu.

“Đừng hôn trẻ sơ sinh”

Sau lần cấp cứu cậu con trai Gunner, chị Hayes nói rằng: “Lời khuyên chân thành của tôi với các bà mẹ là không nên để người lớn hôn trẻ sơ sinh. Dù mọi người ôm hôn đứa trẻ bằng tất cả tình yêu thương của mình nhưng họ đâu biết rằng, chính nụ hôn vô tội đó lại gây hại cho đứa trẻ”.

“Người lớn có thể cảm thấy khoẻ mạnh và không có dấu hiệu mắc bệnh nào nhưng những vi rút ngủ đông đó lại có thể khiến trẻ sơ sinh tử vong. Tôi sẽ không bao giờ hôn trẻ sơ sinh thêm một lần nào nữa”.

“Tôi cảm thấy thật khó để diễn tả nỗi lo sợ dày vò chúng tôi vào ngày hôm đó. Khi biết tin, toàn bộ thế giới như chao đảo trước mắt tôi. Tôi luôn nghĩ đến việc, liệu con tôi có bị liệt chi hay chịu tổn thương não hay không? Khi đó, tôi cảm thấy rất tồi tệ”.

Chị Hayes muốn khuyên các bà mẹ đừng để người lớn hôn trẻ sơ sinh của họ

Cử chỉ đơn giản nhưng để lại hậu quả rất nghiêm trọng

Chị Hayes nói rằng, “Virus có thể tồn tại trong cơ thể mà bạn không hề hay biết và bạn cũng không có triệu chứng mắc bệnh nào. Tuy vậy, chỉ bằng một nụ hôn, bạn có thể truyền những virus này sang trẻ sơ sinh. Có lẽ, nhiều ông bố, bà mẹ không nhận ra sự nguy hiểm từ cử chỉ đơn giản như vậy. Tất nhiên, bạn cũng khó có thể bảo vệ trẻ sơ sinh trong một số trường hợp bất khả kháng như khi bạn đang bế đứa trẻ thì tình cờ gặp một người hắt hơi. Tuy nhiên, bạn cần luôn cẩn thận khi chăm sóc trẻ sơ sinh”.

Người phát ngôn đến từ tổ chức nghiên cứu viêm màng não lớn nhất nước Anh, Meningitis Now cho rằng, “Bất cứ ai cũng có thể bị viêm màng não nhưng đây là bệnh phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Viêm màng não do virut thường không đe doạ đến tính mạng nhưng lại dễ dẫn đến nhiều biến chứng ở trẻ nhỏ.

Việc lưu ý đến các biện pháp vệ sinh như rửa sạch tay, sẽ giúp giảm mức độ lây lan của những virut này.

Nhiều loại virut khác nhau có thể gây ra bệnh viêm màng não. Hiện tượng virut này ngày càng trở nên phổ biến và chúng có thể truyền từ người này sang người khác thông qua cử chỉ ho, hắt hơi và không rửa tay.

Việc lưu ý đến các biện pháp vệ sinh như rửa sạch tay, sẽ giúp giảm mức độ lây lan của những virut này.

Bất kỳ ai bị cảm lạnh (tức là họ bị nhiễm virus herpes) đều không nên hôn trẻ nhỏ vì họ có thể truyền loại virut sang các bé và khiến chúng mắc bệnh viêm màng não.”

Viêm màng não là bệnh nhiễm trùng màng bao phủ não và tuỷ sống. Hầu hết bệnh này do virus gây ra. Mặc dù bệnh hiếm khi đe doạ đến tính mạng nhưng nó có thể khiến bệnh nhân bị ốm nặng.

Triệu chứng của bệnh bao gồm: sốt cao, buồn ngủ, khó chịu, nhức đầu dữ dội, nôn, cứng cổ.

Phương pháp điều trị chủ yếu là uống nước, dùng thuốc giảm đau và nghỉ ngơi.

Tags:
Hội nam hướng đạo Mỹ sẽ chấp nhận các cô gái

Hội nam hướng đạo Mỹ sẽ chấp nhận các cô gái

Hướng đạo sinh của Mỹ đã công bố kế hoạch hôm thứ tư về việc chấp nhận rộng rãi đối với các bé gái, đánh dấu sự thay đổi lịch sử của tổ chức từ thế kỷ này và bắt đầu cuộc tranh luận về việc các cô gái sẽ học cách lãnh đạo nhiều hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất