“Đừng đến Mỹ bằng mọi giá” đó là lời khuyên của anh Nguyễn Nam một người Mỹ gốc Việt.

Đó là lời khuyên của anh Nguyễn Nam một người Mỹ gốc Việt hiện trở về Việt Nam làm việc cho một công ty truyền thông. Anh Nam cho biết đã làm việc ở một số hội thiện nguyện tại tiểu bang California để giúp đỡ những người Việt mới qua Mỹ hay người gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn.

06:44 17/06/2023

Anh nói “Tôi đã nghe nhiều câu chuyện về hôn nhân giả của người Việt, có người đạt được mong muốn, có người kết thúc câu chuyện trong cay đắng. Lời khuyên của tôi là bạn không nên qua Mỹ bằng mọi giá.

Khu thương mại EdenCenter của tại Wáhington D.C

Nếu có điều kiện qua đây, bạn sẽ thấy người Việt ở đây lao động rất vất vả. Ở đâu bạn cũng phải làm việc. Quan trọng là bạn phải có niềm vui trong công việc và cuộc sống”.

Phạt tiền, tù và trục xuất.

Theo luật pháp Mỹ, những công dân Mỹ liên quan kết hôn giả, dù không bị trục xuất nhưng cũng phải đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc như bị phạt tù tới 5 năm và phạt tiền lên tới 250.000 USD cùng với việc bị tước bỏ nhiều quyền lợi khác.

Không ai an toàn

Luật liên bang Mỹ cũng có quy định rõ về việc tước quốc tịch: “Bất cứ người nào có được quốc tịch Mỹ bằng cách gian dối, bất hợp pháp đều bị tước quốc tịch”.

Trong một chia sẻ với truyền thông, luật sư Nguyễn Đỗ Phủ thuộc văn phòng luật Đỗ Phủ – Anh Tuấn tại California cho biết chuyện những người Việt muốn tìm “mối” kết hôn giả để định cư ở Mỹ là chuyện rất thường gặp tại văn phòng của ông.

Và trên thực tế, số tiền thu được từ những việc này (theo ông Phủ, khoảng 20.000-30.000 USD) cũng là cám dỗ rất lớn với nhiều luật sư chuyên về di trú đang hành nghề tại Mỹ, dù ai cũng biết đây là việc phạm pháp.

“Một hồ sơ kết hôn giả dao động 70.000-80.000 USD, trong đó luật sư lấy phí 20.000 đến 30.000 USD/hồ sơ. Nếu làm 100 hồ sơ, thu lợi 2-3 triệu USD. Nguồn lợi rất lớn nên có nhiều luật sư đánh động lòng tham” – luật sư Phủ nói.

Theo luật sư Đỗ Phủ, những hồ sơ nào bị phía Mỹ nghi là giả, dù cho người kết hôn giả đã có thẻ xanh hay quốc tịch cũng có thể bị trục xuất và thu hồi thẻ xanh/quốc tịch, không ai an toàn cả.

Ngoài ra, những người Việt bị tòa Mỹ kết tội kết hôn giả cũng đối diện nguy cơ bị trục xuất về nước và phạt tiền.

Phạt tù, trục xuất

Trang web của Cơ quan Thực thi di trú và hải quan Hoa Kỳ (ICE) trong phần thông tin về kết hôn giả khẳng định: “Kết hôn giả là một tội nghiêm trọng làm suy yếu an ninh quốc gia và khiến chúng ta mất an toàn hơn. Việc tham gia kết hôn giả có thể bị phạt tù tới 5 năm với những người liên đới”

Những người bị buộc tội kết hôn giả cũng có thể bị buộc tội làm giả visa, cấu kết và bịa đặt thông tin khai báo, với mỗi tội danh đó họ còn có thể bị lãnh thêm án tù và các khoản phạt tiền khác nữa.

Luật liên bang Mỹ có quy định rõ về việc tước quốc tịch: “Bất cứ người nào có được quốc tịch Mỹ bằng cách gian dối, bất hợp pháp đều bị tước quốc tịch”.

Thêm nữa, dù cố ý hay không cố ý trong việc kết hôn giả, dù đã có quốc tịch bao nhiêu năm, song nếu bị phát hiện đã dùng thủ đoạn gian dối để có, một người vẫn sẽ bị tước quốc tịch Mỹ.

Liên quan tội kết hôn giả, tùy theo mức độ liên đới và ở từng trường hợp cụ thể, mức án phạt sẽ khác nhau.

Tuy nhiên, để có thông tin tham chiếu, người viết dẫn một trường hợp mới nhất liên quan tới việc này vừa đăng trên trang web của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 16-5.

Theo đó, 5 bị cáo liên quan tới một nhóm tổ chức kết hôn giả giữa công dân Mỹ và người nước ngoài nhằm giúp người nước ngoài được cấp thẻ xanh tại Mỹ đã vừa nhận tội.

Với chỉ một tội danh là cấu kết để thực hiện mưu đồ kết hôn giả, mỗi bị cáo này đối mặt với mức án tối đa 5 năm tù cùng khoản tiền phạt lên tới 250.000 USD và bị trục xuất đối với bị cáo người nước ngoài.

Mặc dù với nhiều người, mức án như vậy đã là nghiêm khắc, song dường như chưa đủ sức răn đe để làm “nản lòng” những người khát khao tới Mỹ bằng “lối tắt” đó.

Triệt phá đường dây kết hôn giả tại Houston

- Cơ quan điều tra: Cơ quan Thực thi di trú và hải quan Hoa Kỳ (ICE), Cơ quan điều tra an ninh nội địa Houston (bang Texas) và văn phòng Cơ quan nhập tịch và di trú Mỹ tại Houston đã phối hợp điều tra trong nhiều năm để triệt phá đường dây này.

- Quy mô:

+ Số người liên đới bị buộc tội: 96 người.

+ Số người đã bị bắt: 50 người.

Cáo trạng vụ việc vẫn đang niêm phong vì còn một số đối tượng chưa bắt được.

- Đối tượng cầm đầu: Ashley Yen Nguyen, còn có tên khác là Duyên, 53 tuổi, trú tại thành phố Houston, bang Texas.

- Địa bàn hoạt động của đường dây: Trên toàn bang Texas và ở Việt Nam.

- Chi phí: Để được nhận thẻ xanh hợp pháp trọn vẹn (full) ở Mỹ cho một người Việt: 50.000 - 70.000 USD. Ngoài ra phải trả thêm tiền cho mỗi quyền lợi khác.

- Thủ đoạn: Làm giả album cưới, giả hồ sơ nộp thuế, hóa đơn điện nước, giả thông tin nghề nghiệp đánh lừa nhà chức trách...

- Tổng cộng có 206 tội danh bị cáo buộc với 96 bị cáo gồm: 47 tội kết hôn giả, 50 tội gian lận thư tín, 51 tội gian lận nhập cư, 51 tội nói dối trong các tình huống liên quan để hoàn thành thủ tục kết hôn giả, một số tội khác như cản trở nhà chức trách, thao túng nhân chứng...

- Mức phạt: Mức phạt tối đa lên tới 20 năm tù dành cho các tội như gian lận thư tín, gian lận thư tín và thao túng lời khai nhân chứng. Riêng tội kết hôn giả, mức phạt tù tối đa là 5 năm. Ngoài ra, các cáo buộc khác có mức tù tối đa 10 năm.

D.K.THOA (Nguồn: ICE)

Tags:
Thạc sĩ Harvard cảm ơn mẹ vì đã tin con có thể vào Ams

Thạc sĩ Harvard cảm ơn mẹ vì đã tin con có thể vào Ams

Sẽ là một điều rất may mắn nếu như mọi người trẻ nhận được sự lắng nghe, thấu hiểu và được phụ huynh tôn trọng ước mơ cá nhân.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất