Dùng kem trắng da từ Mexico, người phụ nữ ở Sacramento bị nhiễm độc thuỷ ngân

Một phụ nữ ở Sacramento đã bị nhiễm độc dẫn đến hôn mê bởi một loại kem làm sáng da. Đây là trường hợp ngộ độc methyl thuỷ ngân đầu tiên liên quan đến kem dưỡng da ở Mỹ.

01:00 28/12/2019

Một phụ nữ ở Sacramento đã bị nhiễm độc dẫn đến hôn mê bởi một loại kem làm sáng da. Đây là trường hợp ngộ độc methyl thuỷ ngân đầu tiên liên quan đến kem dưỡng da ở Mỹ, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC).

Vào tháng 7, người phụ nữ 47 tuổi này đã đến gặp bác sĩ vì cảm giác châm chích kỳ lạ và yếu cơ tay. Hai tuần sau khi mặt cô bị mờ và nói chậm, các bác sĩ đã chuyển cô đến bệnh viện Đại học California - San Francisco, nơi cô yếu đi nhanh chóng, rồi hôn mê, Tiến sĩ Paul Blanc thuộc Phòng Kiểm soát ngộ độc, trường Đại học California - San Francisco.

Cơ thể người phụ nữ chứa nồng độ methyl thuỷ ngân "cao bất thường", ông viết. Methyl thuỷ ngân rất độc và có thể gây tổn thương hệ thần kinh vĩnh viễn. Báo cáo của CDC cho thấy chấn thương của cô có khả năng là vĩnh viễn.

Kem dưỡng da Pond's Rejuveness từ Mexico có hàm lượng thuỷ ngân cao vượt mức cho phép.

Gia đình bệnh nhân cho biết cô đã sử dụng một loại kem làm sáng da từ Mexico hai lần mỗi ngày trong bảy năm qua. Loại kem được người phụ nữ mua qua bạn có tên Pond's Rejuveness từ Mexico dùng để điều trị vết thâm và mờ nếp nhăn.

Qua thử nghiệm, cơ quan chức năng phát hiện trong kem chứa 12,000 ppm - hơn 1.2% methyl thuỷ ngân. Ở Mỹ, việc bán kem bôi da có chứa hơn 1 ppm thủy ngân là bất hợp pháp.

"Hầu hết các loại kem làm sáng da có hại đều có thủy ngân vô cơ", Blanc nói. "Nhưng trong trường hợp này, bệnh nhân đã sử dụng sản phẩm có chứa thủy ngân hữu cơ, độc hại hơn nhiều."

Tác hại của methylmercury gây ra cho hệ thần kinh thường trở nên tồi tệ hơn sau khi bệnh nhân ngừng sử dụng các sản phẩm bị nhiễm độc, ông nói.

Tình trạng của người phụ nữ tiếp tục xấu đi ngay cả sau khi cô ấy trải qua liệu pháp thải độc thuỷ ngân qua nước tiểu.

"Độc tính gây ra cho hệ thống thần kinh trung ương, như trong trường hợp này, là dấu hiệu đặc trưng của thủy ngân hữu cơ. Triệu chứng thường xuất hiện sau vài tuần đến vài tháng sau khi tiếp xúc", ông nói. "Một khi đã có biểu hiện, tình trạng bệnh sẽ nhanh chóng xấu đi, kể cả khi đã ngừng tiếp xúc với thuỷ ngân."

Theo báo cáo của CDC, bệnh nhân vẫn không thể nói hoặc tự chăm sóc bản thân, mà phải dựa vào ống truyền dinh dưỡng.

Đã có hơn 60 vụ ngộ độc ở California trong thập kỷ qua liên quan đến các loại kem bôi da tự chế hoặc không nhãn mác, mặc dù tất cả chúng đều chứa một dạng thủy ngân ít độc hơn, theo Bộ Y tế California báo cáo. Việc kem có chứa methyl thuỷ ngân là trường hợp hiếm vì chất này thường xuất hiện trong động vật có vỏ.

Hầu hết các loại kem bị nhiễm độc được mua "trên đường phố" thông qua gia đình hoặc bạn bè hoặc được mang từ Mexico. Chúng thường được đóng gói trong hộp nhựa không có nhãn hoặc được làm thủ công và được quảng cáo có khả năng loại bỏ các vết thăm và nếp nhăn.

Một số loại kem bị tịch thu có chứa tới 21% thủy ngân, các quan chức y tế cho biết. Triệu chứng của ngộ độc thủy ngân bao gồm run rẩy, lo lắng, tê, ngứa ran và nồng độ protein cao bất thường trong nước tiểu.

Các triệu chứng rõ ràng hơn ở trẻ em: tay và chân chuyển sang màu hồng, da bong tróc, tiết nước bọt quá mức, dễ cáu kỉnh, bị chuột rút ở chân và yếu cơ. Thủy ngân vẫn gây nguy hiểm thông qua tiếp xúc gián tiếp nếu trẻ tương tác với người sử dụng kem nhiễm độc thủy ngân.

Cơ quan y tế khuyên người tiêu dùng nên kiểm tra giấy bảo vệ dưới nắp kem, mua kem từ các nhà bán lẻ uy tín và tránh những sản phẩm có nhãn tự chế hoặc không có nhãn.

Bộ y tế đã lên danh sách các loại kem nhiễm thủy ngân được nhập khẩu trên khắp tiểu bang. Cho đến nay, năm trong số 38 loại kem có mặt tại Hạt Sacramento.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Loạt thác nước đóng băng ở xứ sở mùa đông Bắc Mỹ

Loạt thác nước đóng băng ở xứ sở mùa đông Bắc Mỹ

Trong cái lạnh giá của mùa đông ở Bắc bán cầu, hàng loạt thác nước ở Mỹ và Canada hóa đá, khung cảnh bao trùm một màu trắng xóa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất