Dùng muối đá Himalaya bị h_oại t_ử chân và những nguy hiểm khủng khiếp

Sức nóng của đèn đá muối Himalaya lâu ngày có thể gây giãn tĩnh mạch, dẫn đến vỡ mạch máu, gây ho_ại t_ử chân- th_ối th_ịt và nhiều điều t_ồi t_ệ khác. Tuy nhiên vì cách dùng đơn giản và được quảng cáo chữa khỏi bách bệnh nên vẫn rất nhiều người chịu cảnh “tiền mất tật mang”.

20:00 11/04/2019

Đươc biết, sản phẩm đèn đá muối Himalaya được bán rộng rãi trên thị trường, cách sử dụng đơn giản và được nhiều người truyền tai về tác dụng thần kỳ của nó với sức khỏe. Vì vậy, nhiều người đã mua sản phẩm này làm quà biếu tặng bố mẹ, ông bà, người lớn tuổi. Số tiền họ bỏ ra không phải là ít. Một viên đá muối mát xa chân có giá từ 450-800 nghìn đồng, tùy cơ sở kinh doanh, muối tắm Himalaya có giá 50-100 nghìn/gói, còn đá muối phong thủy thì giá hàng triệu đến hàng chục triệu đồng, đủ loại.

Thực tế, nhiều người đã giàu lên nhanh chóng vì kinh doanh đá muối. Có nhiều người bỏ nghề đi bán đá muối, thu nhập 20 – 50 triệu đồng một tháng, nhất là vào các tháng mùa đông. Chỉ riêng một kho đá muối ở khu vực Trung Văn- Nam Từ Liêm, mỗi tháng xuất ra hàng nghìn viên đá muối mát xa, thu lời hàng trăm triệu đồng. Điều này chứng tỏ “sức nóng” của mặt hàng này.

Công dụng chữa bệnh “thần kỳ” của đá muối Himalaya vẫn chưa được kiểm chứng

Vào dịp hè, những lời quảng cáo ‘có cánh’ về các sản phẩm đá muối Himalaya lại thu hút sự chú ý của nhiều người. Theo đó nhiều quảng cáo cho rằng khi thời tiết nóng bức, cơ thể hay ra mồ hôi và đây là môi trường rất thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây nên các bệnh về da thường gặp như sảy, mụn nhọt, ghẻ… xông hơi với đá muối Himalaya có thể điều trị những bệnh này.

Dùng muối đá Himalaya bị hoại tử chân và những nguy hiểm khủng khiếp

Đèn đá muối được quảng cáo với nhiều công dụng thần kỳ từ chữa bệnh đến giảm béo làm đẹp

Ngoài ra các sản phẩm hộp đá muối dùng để mát xa chân với 1 viên đá muối cắt vuông, nặng từ 3-5kg đặt trong chiếc hộp gỗ thông, có bóng đèn sợi đốt bên dưới cũng được rất nhiều người tin dùng vì cho rằng mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe. Đặt hai bàn chân lên sẽ thấy ấm, thay cho ngâm chân nước nóng mỗi tối trước khi đi ngủ. Hộp đá muối này ngoài chức năng mát xa chân còn có thể thay thế đèn trong phòng ngủ, giúp ngủ sâu và ngon hơn.

Thậm chí, để gần người hút thuốc lá hoặc những nơi không khí bị ô nhiễm thì có tác dụng khử độc, khôi phục không khí trong lành. Tại các văn phòng nó có khả năng khử độc tố từ máy photocopy, máy in… giúp người ở trong môi trường đó được thư thái, dễ chịu”.

Tại các điểm spa hiện nay đều sử dụng đá muối để khách hàng ngâm tắm, mát xa cơ thể, xông hơi và giảm béo. Một số cơ sở chữa bệnh đông y cũng bắt đầu sử dụng hộp đá muối để mát xa chân và giường đá muối để mát xa cơ thể cho bệnh nhân.

Đèn đá có thể hấp thụ chất độc, làm lành không khí 

Thậm chí, một website bán đá muối còn khuyến cáo nên giảm lượng muối ăn hằng ngày bằng cách sử dụng muối Himalaya như một loại gia vị thay thế hoàn toàn cho muối ăn: “Không những hạn chế hoàn toàn những nhược điểm của muối ăn, muối Himalaya còn giúp tăng lượng canxi trong cơ thể, hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp và một số bệnh lý khác. Đồng thời, do muối Himalaya là hóa thạch của muối biển, được khai thác bằng tay đã rửa sạch nên có vị thanh lạ. Nếu nêm vào món ăn sẽ mang lại vị mặn vừa phải cùng nhiều khoáng chất có lợi cho cơ thể”.

Tuy nhiên, điều cần lưu ý nhất là cho đến nay, tại Việt Nam vẫn chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về tác dụng của đá muối. Theo các chuyên gia, nếu đá muối tỏa nhiệt có thể làm trong lành không khí, thì phải đo được không khí trong phòng trước khi thắp đèn và sau khi thắp đèn, để so sánh thì mới có thể kết luận được có đúng hay không. Cũng chưa có một nghiên cứu nào khẳng định muối Himalaya không độc hại và có thể thay thế được muối ăn hằng ngày.

Những nguy hại nhãn tiền, tiền mất tật mang

Mặc dù được quảng cáo với những tác dụng thần kỳ, tuy nhiên thời gian gần đây nhiều bác sĩ đã đưa ra cảnh báo về những nguy hại nhãn tiền khi sử dụng đá muối Himalaya.

“Điều đáng sợ hơn là có người nghe quảng cáo mua cái gọi là muối Himalaya ăn cho bổ tốt, ăn riết rồi huyết dịch tim mạch rối loạn, có người thậm chí phải vào bệnh viện Tây y chạy thận vì suy thận! Còn số người đặt chân vào hộp đá muối bị bỏng, bị lở loét hoại tử bàn chân thì chuyện thường ngày ở các bệnh viện” – y sĩ Tuệ Lâm chia sẻ!

Dùng muối đá Himalaya bị hoại tử chân và những nguy hiểm khủng khiếp

Bàn chân bị bỏng nặng nề, gót chân hoại tử sau khi sử dụng đá muối Himalaya

Một bệnh án điển hình quanh cơn “ác mộng đá muối” Himalaya là trường hợp ông Phạm Văn Phương, 52 tuổi, người tỉnh Bắc Kạn mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cách đây 10 năm. Vì căn bệnh này mà ông Phương thường xuyên phải đối mặt với cảm giác tê bì, nhức mỏi tay chân khiến cơ thể luôn mệt mỏi và khó chịu. Cách đây hai tháng, ông Phương được người thân mua tặng bộ đèn đá muối đặt chân Himalaya, được quảng cáo sẽ đẩy lùi các triệu chứng tê bì, mang lại giấc ngủ ngon và sâu hơn…

Ông Phạm Văn P đang điều trị tại BV Nội tiết T.Ư. Các BS cho biết bệnh nhân phải điều trị hơn 1 tháng mới có thể hồi phục. Ảnh: BVCC

Đều đặn sử dụng mỗi ngày, các triệu chứng tê bì của ông Phương vẫn không hề thuyên giảm. Không những vậy, lần sử dụng gần nhất đã khiến bệnh nhân này phải nhập viện cấp cứu vì bàn chân bị bỏng nhiệt nặng nề dẫn đến hoại tử.

Vì vậy các bác sĩ khuyến cáo mọi người không quá nên tin vào những lời quảng cáo có cánh của những người kinh doanh đá muối Himalaya để tránh rước họa vào thân.

Hoàng Kỳ (tổng hợp)

(Theo Gia đình Việt Nam; Lao Động)

Tags:
Sự “nghịch lý” trong bài tập ‘chống chết chìm’ của Hải quân SEAL

Sự “nghịch lý” trong bài tập ‘chống chết chìm’ của Hải quân SEAL

Có một bài tập trong chương trình huấn luyện Hải quân SEAL gọi là “chống chết chìm” (drown-proofing) trong đó người ta buộc tay bạn vào sau lưng, trói chân bạn lại, và ném bạn xuống một bể bơi sâu 9-foot-deep (2,7 mét).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất