Dung nham phun trào từ núi lửa Hawaii tạo ra đám mây chứa đầy độc tố

Một đám mây tạo bởi axit và các tinh thể thủy tinh đã xuất hiện sau khi dung nham tại núi lửa Hawaii phun trào, gây ra một mối nguy hiểm lớn đe đọa đến tính mạng con người.

00:00 22/05/2018

Hơi nước tăng lên khi dung nham chảy vào đại dương gần Pahoa, Hawaii ngày 20 tháng 5 năm 2018.

Các nhà chức trách hôm Chủ Nhật đã cảnh báo công chúng tránh xa đám mây hình thành bởi các phản ứng hóa học khi dung nham từ núi lửa chạm vào nước biển.

Thêm vào đó, nham thạch tiếp tục phun ra từ những vết nứt lớn trên mặt đất trong các khu dân cư ở một vùng nông thôn của Đảo Lớn. Lượng khí sulfur dioxide từ các vết nứt trên mặt đất tăng gấp ba lần, khiến quận Hawaii phải lặp lại các cảnh báo về chất lượng không khí.

Joseph Kekedi, một người trồng lan sống và làm việc cách nơi nham thạch đổ xuống biển 5 km, cho biết dòng chảy may mắn đã không tràn về phía ông. Cư dân nơi đó chỉ có thể theo dõi thông tin và sẵn sàng thoát hiểm khi cần thiết.

Dòng chảy đã tràn rộng 24km về phía Tây và chạy song song với bờ biển, theo Wendy Stovall, nhà khoa học tại Cục Khảo sát Địa chất Mỹ.

Các nhà khoa học cho biết, những đám mây được tạo ra khi nham thạch chảy xuống đại dương sẽ phản ứng từ axit clohydric và các hạt thủy tinh thể, từ đó có thể gây kích ứng da, mắt và gây ra các vấn đề về hô hấp.

Các nhà chức trách cảnh báo rằng các đám mây độc có thể dịch chuyển hướng nếu chiều gió thay đổi.

Cảnh sát biển Trung úy Cmdr. John Bannon cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ Nhật rằng "nếu tiếp cận quá gần với dòng dung nham, con người có thể bị chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong”.

Thống đốc David Ige nói với các phóng viên ở Hilo rằng tiểu bang đang theo dõi hoạt động của núi lửa và giữ khoảng cách an toàn cho mọi người.

Ige nói ông rất biết ơn rằng dòng dung nham hiện tại không gây nguy hiểm cho nhiều gia đình và hy vọng nó sẽ luôn duy trì hướng chảy đó.

Kilauea cho tới nay đã phá hủy khoảng 40 công trình, bao gồm hai chục căn nhà, kể từ khi nó bắt đầu phun trào ở khu Leilani Estates vào ngày 3 tháng 5. Khoảng 2.000 người đã sơ tán, trong đó có 300 người đang ở trong nơi trú ẩn.

Các quan chức du lịch Hawaii nhấn mạnh rằng hầu hết Đảo Lớn vẫn không bị ảnh hưởng bởi sự phun trào của núi lửa và tiếp tục mở cửa cho công việc kinh doanh.

Hải Vân/ Theo ABC News

Gia đình Việt ở Hawaii bay vào đất liền vì sợ động đất, núi lửa

Gia đình Việt ở Hawaii bay vào đất liền vì sợ động đất, núi lửa

Mới tham quan núi lửa Kilauea, anh Minh không ngờ dung nham sẽ phun trào, cột tro núi lửa cao 9.000 m bốc lên sau động đất mạnh 6,9 độ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất